Paul Pogba tỏa sáng ở World Cup: Cơn đau đầu mới của Mourinho

Chủ Nhật, 22/07/2018, 08:43
Mourinho đã đưa Paul Pogba trở lại sân Old Trafford với mức phí chuyển nhượng kỷ lục của Manchester United. Nhưng tiền vệ người Pháp vẫn chưa thực sự đáp ứng được sự kì vọng của những người hâm mộ CLB thành Manchester này. Và ở thì hiện tại, Paul Pogba một lần nữa là nỗi đau đầu của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha…


Tương lai của Pogba đang bị đặt dấu hỏi

Khác hẳn với phong độ phập phù tại CLB, Paul Pogba đã có 1 kì World Cup rất thành công trong màu áo ĐT Pháp. Anh là 1 trong những nhân tố không thể thay thế giúp Les Bleus chinh phục thành công Cúp vàng trên đất Nga. Bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 ở trận Chung kết (xem như kết liễu số phận Croatia) là cái kết hoàn hảo cho màn trình diễn trong mơ của tiền vệ này ở World Cup 2018. Điều đó đã mang lại không ít hi vọng cho những người yêu mến Manchester United ở mùa giải mới.

Paul Pogba chưa đáp ứng được sự kì vọng của Manchester United.

Thế nhưng, sau khi trở về với tấm HCV World Cup thì tương lai của Paul Pogba ở Manchester United lại đang bị bỏ ngỏ. Theo một số nguồn tin, trong tuần qua, người đại diện Mino Raiola của Pogba đã liên tục xuất hiện ở Camp Nou để đàm phán tương lai của cầu thủ 25 tuổi này. Barcelona rất muốn sở hữu tiền vệ người Pháp để gia cố sức mạnh tuyến giữa sau khi Iniesta và Paulinho chia tay CLB. Bản thân Pogba được cho là cũng hứng thú với viễn cảnh chơi bóng ở Camp Nou cho Barcelona. 

Thậm chí, còn có tin, Pogba sẵn sàng giảm lương (thấp hơn mức 290 nghìn Bảng/tuần mà anh đang nhận) để xúc tiến thương vụ chuyển sang Tây Ban Nha. Rào cản lúc này có lẽ chỉ là mức giá chuyển nhượng không dưới 150 triệu euro của Pogba. Tuy nhiên, tiền vốn chưa bao giờ là vấn đề với Barcelona. Vì thế, nguy cơ Manchester United bị mất viên ngọc quý của mình là hiển hiện. 

Việc tương lai đi ở của Pogba không rõ ràng dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng lớn đến sự chuẩn bị cho mùa giải mới của HLV Mourinho. Và điều đáng nói hơn là ngay cả khi ở lại, Pogba cũng chưa chắc đã có thể giúp Manchester United giải quyết vấn đề ở tuyến giữa.

Mourinho liệu có sử dụng được Pogba

Khi Mourinho và Ban lãnh đạo đội bóng chấp nhận chi núi tiền (89 triệu Bảng) để đưa Pogba trở lại Manchester United, tiền vệ này được kì vọng sẽ là chiếc chìa khóa giúp vị HLV Bồ Đào Nha giải được những bài toán khó ở giữa sân. 

Quỷ đỏ dưới thời Mourinho vẫn thường bị chỉ trích là thi đấu thiếu sự sáng tạo, nhàm chán, do đó Manchester United thường xuyên phải nhận những trận hòa đáng tiếc. Sự có mặt của 1 cầu thủ đa năng như Pogba, có kỹ thuật, sức mạnh, chuyền bóng tốt, sút xa cũng tốt về lý thuyết sẽ giúp Mourinho gia cố tuyến giữa và giúp lối chơi của đội nhà cơ động, uyển chuyển, đáng sợ hơn.

Nhưng sau 2 mùa giải đã qua, những gì Pogba tạo ra chỉ có thể gắn liền với 2 chữ “thất vọng”. Anh đã không thể mang lại sức sống mới cho hàng tiền vệ của Manchester United. Ngược lại, Pogba còn đã rất nhiều lần bị chỉ trích bởi phong độ kém cỏi của mình.  Sợi dây liên kết của Pogba với các đồng đội, đặc biệt là Alexis Sanchez là khá hạn chế. Đến mức chính Mourinho cũng tỏ vẻ không còn kiên nhẫn với Pogba, khi chỉ sử dụng anh này có 27 lần trong 38 vòng đấu ở giải Ngoại hạng mùa trước.

Đã có nhiều lí do đưa ra để lí giải cho điều này. Từ sức ép của bản hợp đồng đắt giá, cho đến việc Pogba bị thi đấu không đúng sở trường (lùi sâu hơn thời ở Juventus). Nhưng về cơ bản có lẽ vấn đề bắt nguồn từ chính Pogba. 

Ở Manchester United, Pogba có vẻ chú ý quá nhiều vào những thứ bên ngoài sân cỏ như tóc tai, anh thường xuyên ra sân với những kiểu tóc mới. Không dừng lại ở đó, Pogba còn có biểu hiện ngôi sao khi thi đấu rất rườm rà, ích kỷ và rất hay vẽ vời, biểu diễn. 

Pogba ở đội tuyển Pháp ở World Cup 2018 là 1 Pogba rất khác tại Manchester United. Suốt cả giải, Pogba chỉ để 1 kiểu tóc và chấp nhận chơi lùi sâu tích cực hỗ trợ phòng ngự, hi sinh vì lối chơi chung của toàn đội.

Và khi Pogba thi đấu với thái độ như vậy, anh lập tức khẳng định mình là 1 trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Có vẻ như sức hấp dẫn của Cúp vàng đã đánh thức khao khát chiến đấu của Pogba. 

Vấn đề của Mourinho là liệu ông có thể làm được điều tương tự như Deschamps. Thuần hóa được “ngựa chứng” Pogba, biến anh này thành 1 mắt xích quan trọng trong lối đá tập thể của Manchester United, thay vì giữ phong thái ngôi sao như 2 mùa giải vừa qua? Chỉ khi làm được điều ấy, Mourinho mới có thể mơ về ngày hồi sinh Manchester United. Nhưng ai dám chắc rằng, sau khi đã bước lên đỉnh thế giới, Paul Pogba không trở nên ngôi sao và bất trị hơn. Hãy chờ xem, Người đặc biệt sẽ thể hiện cái uy của mình như thế nào?

Tất Đức
.
.
.