Manchester United “đuối sức” tại Sevilla:

Mourinho, lửa đã cháy đến chân tường

Thứ Sáu, 23/02/2018, 08:06
Manchester United đã không thua trong chuyến làm khách tại Sevilla rạng sáng qua. Nhưng màn trình diễn của thày trò Mourinho chỉ càng làm gia tăng cảm giác bất an cho những người yêu mến đội bóng này….

Trước khi trận đấu lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa này giữa Sevilla và Manchester United khởi tranh, các CĐV của “Quỷ đỏ” luôn tràn đầy sự tự tin. Sevilla tuy không hẳn là gà mờ ở đấu trường châu Âu (CLB này rất có duyên với Europa League), nhưng đây không phải là một đội bóng mạnh. Hơn nữa,  đại diện Tây Ban Nha lại đang ở trong thời điểm gặp nhiều xáo trộn và bất ổn.

Sevilla vừa phải  “thay ngựa giữa dòng” do HLV Berizzo bị ung thư tuyến tiền liệt. Tân HLV Vicenzo Montella có vẻ vẫn chưa thể ổn định được tình hình khiến CLB này chỉ được có 3 trận sau 7 vòng đấu dưới quyền vị HLV này ở La Liga.  Vì vậy, các CĐV của Manchester United đã rất chờ đợi vào một kết quả tích cực của đội nhà ở trận lượt đi. Thế nhưng, rốt cuộc điều ấy đã không xảy ra.

Thiếu sức sống tại Sevilla

Mourinho đã có một quyết định có thể coi là táo bạo khi gạt Pogba khỏi đội hình xuất phát trước Sevilla. Nhất là khi các thông tin sát giờ bóng lăn đều khẳng định ngôi sao người Pháp đã có trạng thái thể lực tốt nhất. Chỉ có điều, về mặt lối chơi thì đội bóng của Mouinho đã chẳng thể tạo nên bất kì sự mới mẻ nào.

Trước Sevilla, Manchester United vẫn thể hiện một bộ mặt bạc nhược, thiếu sức sống như thường thấy dưới thời Mourinho. Bất chấp việc xét về mặt truyền thống và lực lượng, CLB nước Anh đều xứng đáng được xếp ở cửa trên, song Manchester United lại thể hiện khá rõ ý đồ phòng ngự ở trận đấu này. Họ chơi với đội hình thấp, và sử dụng tới 3 tiền vệ có xu hướng hỗ trợ phòng ngự đá chính ngay từ đầu là Matic, McTominay và Ander Herrera.

Thậm chí, ngay cả khi Herrera phải sớm rời sân vì chấn thương và Pogba được tung vào sân thay thế thì đội khách cũng không thay đổi lối đá kiểu “cửa dưới” của mình. Hệ quả là trong cả trận đấu, đội bóng của Mourinho gần như không thể tạo ra được một tình huống tấn công đáng kể nào.

Chỉ có sự xuất sắc của David De Gea mới giúp Manchester United tránh khỏi một thảm họa toàn diện trước Sevilla.

Vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là dù đã chủ động tiếp cận trận đấu thận trọng, chặt chẽ như vậy nhưng hàng thủ của “Quỷ đỏ” vẫn không thể tạo ra sự chắc chắn cần thiết. Đội khách liên tục bị các mũi tấn công của Sevilla khoan phá.

Tính tổng cộng sau 90 phút, Sevilla đã tung ra tới 19 cú dứt điểm về phía cầu môn của Man United, trong đó có tới 8 lần David De Gea phải trổ tài cản phá. Đặc biệt là pha phản xạ xuất thần cản phá cú đánh đầu cận thành của tiền đạo Luis Muriel ở cuối hiệp 1. Có thể nói, gần như một mình De Gea đã níu giữ lại một trận hòa quý giá cho Manchester United.

Nguy thật rồi, Mourinho

Về mặt lý thuyết, tỉ số hòa 0-0 trên sân khách cũng không phải là kết quả tệ. Nhưng xét cho cùng nó cũng không phải là một lợi thế gì lớn lao. Bởi ở trận lượt về, chỉ cần Sevilla có được 1 trận hòa có tỉ số trở lên là họ đã đẩy Manchester United ra khỏi cuộc chơi.

Nhưng dù sao kết cục của trận lượt về vẫn là câu chuyện của thì tương lai. Còn ở hiện tại, show diễn bạc nhược tại Sevilla đang tiếp tục khiến các fan của Manchester United trở nên chán nản. Cần nhớ rằng, trước loạt trận vòng 1/8 Champions League, Mourinho đã phải chịu không ít áp lực vì lối chơi nghèo nàn của đội nhà.

Ấy vậy mà, tại Sevilla, Manchester United không chỉ tái hiện phong cách chơi bóng ấy, mà quan trọng hơn họ còn đánh mất luôn những thứ thuộc về truyền thống, niềm kiêu hãnh của “Quỷ đỏ”. Trong những năm tháng hào hùng dưới triều đại của HLV Ferguson, không phải Manchester United lúc nào cũng mạnh. Nhưng họ luôn chơi bóng theo vị thế, đẳng cấp của một ông lớn, chứ không bao giờ chấp nhận tự biến thành một CLB hạng hai trước một đối thủ tầm trung ở châu Âu như Sevilla.

Mourinho đang không chỉ không có được những thành tích tốt ở Manchester United, mà ông này có vẻ còn đang làm tầm thường hóa hình ảnh của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Tất nhiên, những người yêu mến Manchester United sẽ không thể chấp nhận được điều đó. Vì thế, nếu không thay đổi thì nguy thật rồi Mourinho!

Mourinho hi vọng vào lợi thế sân nhà

Sau trận hòa không bàn thắng trước Sevilla ở trận lượt đi, Mourinho tỏ ra rất hi vọng vào lợi thế sân nhà sẽ giúp Manchester United giành vé đi tiếp. “Trận lượt về là một trận đấu trên sân nhà và tôi tin Old Trafford đang rất nhớ những đêm ở đấu trường châu Âu. Tất nhiên, mùa giải trước chúng tôi đã đá trận tứ kết và bán kết nhưng Europa League là điều gì đó rất khác với cảm giác thi đấu Champions League. Tôi tin Old Trafford có thể tạo ra bầu không khí tương tự những gì các CĐV của Sevilla đã làm hôm nay. Điều đó sẽ thúc đẩy các cầu thủ chúng tôi vượt qua trận đấu khó khăn sắp tới”, Mourinho phát biểu trước báo giới. Tương tự như ông thầy của mình, trung vệ Chris Smalling cũng tuyên bố rằng: “Chúng tôi rất tự tin trên sân nhà”. Ở trận lượt về, Manchester United chỉ có 1 sự lựa chọn duy nhất là buộc phải thắng để có thể giành vé đi tiếp.

Tất Đức
.
.
.