Liverpool và cuộc đua vô địch với Manchester City: Lửa đã cháy tới chân tường

Thứ Bảy, 09/02/2019, 07:07
Người Liverpool vẫn luôn bị chế nhạo vì điệp khúc “Năm sau sẽ là của chúng ta!”. Bởi bất chấp đã chơi tốt thế nào trong phần lớn thời gian của mùa giải thì cuối cùng, khi Premier League hạ màn, Liverpool vẫn cứ lỗi hẹn với ngai vàng. Họ buộc lại phải hướng về năm tiếp theo để hi vọng thỏa cơn khát vô địch. Nhưng ở mùa bóng này, thày trò Juergen Klopp sẽ không được phép để cái dớp ấy lặp lại một lần nữa…


Khi Liverpool bị ám ảnh

Thực tế đã chứng minh: Đội bóng vô địch mùa Đông ở giải Ngoại hạng Anh sẽ có rất nhiều cơ hội để trở thành nhà vô địch chính thức vào cuối mùa. Cụ thể, trong 10 năm gần đây, có đến 8 lần điều này xảy ra. Và có lẽ không phải ngẫu nhiên mà cả 2 lần ngoại lệ đều rơi vào Liverpool (mùa bóng 2008/2009 và 2013/2014).

Khác với phần còn lại, Liverpool luôn phải thi đấu với một áp lực kinh khủng. Đấy là gánh nặng của nhiệm vụ viết tiếp lịch sử huy hoàng của CLB (từng là CLB giàu thành tích nhất nước Anh tính cả ở đấu trường quốc tế lẫn trong nước) vốn đã bị gián đoạn từ mùa 1989-1990 – khi Liverpool lần cuối nâng cao chiếc Cúp vô địch nước Anh. Gần 3 thập kỷ bị ám ảnh bởi cơn khát vô địch giải Ngoại hạng khiến các cầu thủ Liverpool phải chịu sức ép vô cùng nặng nề từ mọi phía.

Hệ lụy, Liverpool đã có những cú sảy chân rất khó tin. Chẳng ai có thể quên cú trượt chân không tưởng của đội trưởng Steven Gerrard ở mùa bóng 2013/2014 trong trận đấu then chốt với Chelsea, gián tiếp dâng chức vô địch cho Manchester City. Cần nhớ rằng Gerrard là 1 trong những huyền thoại sống của sân Anfield, là cầu thủ có thừa kinh nghiệm trận mạc.

Những ngôi sao như Salah được chờ đợi sẽ giúp Liverpool sớm trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Ấy vậy mà đội trưởng của Liverpool vẫn không thể đứng vững ở những thời khắc quan trọng. Nó cho thấy áp lực tâm lý mà các cầu thủ Liverpool phải chịu là ghê gớm đến thế nào.

Chắc chắn, đó cũng là cảm giác mà đoàn quân của HLV Juergen Klopp phải nếm trải vào lúc này. Mọi việc đang thay đổi theo chiều hướng rất xấu với đội chủ sân Anfield. Từ chỗ bỏ xa Manchester City tới 7 điểm ở thời điểm kết thúc năm 2018, chỉ sau 5 vòng đấu Liverpool đã đánh mất ngôi đầu bảng vào tay đối thủ. Với chiến thắng 2-0 trên sân của Everton hồi giữa tuần, Manchester City đã có cùng 62 điểm như Liverpool nhưng hơn về hiệu số bàn thắng.

Năm nay hoặc không bao giờ

Thầy trò Juergen Klopp chỉ có thể tự trách mình. Họ đã vấp ngã ở những khúc cua quan trọng nhất. Đó là trận thua trong cuộc đối đầu trực tiếp với Manchester City. Đó là 2 trận hòa liên tiếp ở 2 vòng đấu vừa qua trước những đội bóng dưới cơ: Leicester City và West Ham. Đặc biệt là trận đấu với Leicester City, khi Liverpool còn có lợi thế về tâm lý do Manchester City đã bị cầm hòa ở trận đấu sớm.

Liverpool tuy đã bị đẩy vào tình thế khó khăn. Nhưng mọi thứ cũng chưa phải là quá tồi tệ đối với The Kop. Họ vẫn đang có lợi thế đá ít hơn Manchester City 1 trận. Nghĩa là nếu tận dụng tốt, Liverpool vẫn sẽ có nhiều hơn đối thủ tối đa 3 điểm.

Vấn đề của Quỷ đỏ vào lúc này là cần phải sớm vực dậy niềm tin. CLB này không được phép để tình hình xấu hơn nữa. Một màn trình diễn tệ hại nữa có thể đánh sập hoàn toàn nhuệ khí và sự tự tin của Liverpool. Đấy sẽ là 1 thảm họa thực sự. Nhất là khi ở 3/4 trận sau đó Liverpool sẽ gặp những đối thủ rất khó nhằn: Bayern Munich ở Champions League, Manchester United và đối thủ cùng thành phố, Everton ở giải Ngoại hạng.

Vì thế, cuộc tiếp đón Bournemouth vào tối nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đoàn quân của Juergen Klopp. Họ bắt buộc phải giành trọn 3 điểm để đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo. May cho Liverpool là Bournemouth đang ở thời điểm không có phong độ cao. CLB này chỉ thắng có 4/17 trận gần nhất ở mọi đấu trường và thua đến 12 trận. Chỉ cần đội chủ nhà chơi đúng sức thì 3 điểm là thứ trong tầm tay.

Juergen Klopp cần phải nhìn bài học của Brendan Rodgers 5 năm về trước để răn mình. Năm đó, Liverpool dưới dẫn dắt bởi Brendan Rodgers đã chơi rất tốt và ở rất gần chức vô địch, cho đến khi Gerrard có cú trượt chân tai họa. Rốt cuộc, Liverpool chỉ cán đích thứ 2 sau Manchester City 2 điểm.

Và phần còn lại trở thành thảm họa với Rodgers. Các trụ cột chán nản với việc không thể chinh phục danh hiệu cao nhất lần lượt ra đi (tiêu biểu là Luis Suarez sang Barcelona). Liverpool sau đó như con thuyền mất lái, sa sút không phanh. Brendan Rodgers đã phải trả giá bằng chiếc ghế của mình, bất chấp có thời điểm ông đã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối tại Anfield.

Những gì Juergen Klopp đã làm được ở Liverpool là rất tuyệt vời. Ông đã từng bước tái thiết CLB từ đống tro tàn, thành 1 tập thể đủ sức cạnh tranh chức những danh hiệu lớn nhất. Nhưng nếu The Kop vẫn lỗi hẹn với ngôi vương trong tiếc nuối thì chẳng có gì dám chắc vị HLV người Đức không đi vào vết xe đổ của Brendan Rodgers. Thế nên, năm nay hoặc không bao giờ, Juergen Klopp và Liverpool. Đây là thời điểm họ cần phải khẳng định bản lĩnh và đẳng cấp của mình xứng đáng với ngôi vị vô địch hơn bao giờ hết!

Lịch thi đấu vòng 26

Ngoại hạng Anh:

19h30, 9-2: Fulham vs Manchester United

22h00, 9-2: Crystal Palace vs West Ham

22h00, 9-2: Huddersfield vs Arsenal

22h00, 9-2: Liverpool vs Bournemouth

22h00, 9-2: Southampton vs Cardiff

22h00, 9-2: Watford vs Everton

00h30, 10-2: Brighton vs Burnley

20h30, 10-2: Tottenham vs Leicester City

23h00, 10-2: Man City vs Chelsea

03h00, 12-2: Wolvehampton vs Newcastle United

Tất Đức
.
.
.