Không thắng Peru, Argentina nguy cơ làm khán giả tại VCK World Cup 2018

Thứ Bảy, 07/10/2017, 07:53
Không thắng nổi Peru ở lượt trận áp chót vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mĩ, nguy cơ Argentina trở thành khán giả của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là có thật. Vấn đề là vì sao Messi và đồng đội lại có lúc rơi vào một hoàn cảnh tệ hại thế này?


Trước trận gặp Peru - đối thủ trực tiếp trên bảng xếp hạng của mình, từ HLV trưởng Sampaoli đến các cầu thủ trụ cột Argentina đều tin là đội nhà sẽ biết cách giải quyết đối phương. Thực tế thì 90 phút bóng lăn, đúng là Argentina đã có thời gian sở hữu bóng vượt trội, tấn công vượt trội, và thực sự áp đảo đối phương.

Cụ thể họ tung ra đến 13 pha dứt điểm, trong đó 7 lần trúng đích, 6 lần chệch khung thành. Riêng con át chủ bài Messi tung ra 8 cú sút, trong đó có một cú sút cận thành, nhưng rốt cuộc bóng vẫn không vào lưới. Chứng kiến pha bỏ lỡ cận thành này, nhiều người hâm mộ Argentina ôm mặt tự hỏi: nếu đây không phải là Đội tuyển Quốc gia, mà là CLB Barcelona thì Messi có ghi bàn hay không?

Hỏi thế là bởi Messi vẫn đang có một phong độ rất tốt trong màu áo CLB. Từ đầu mùa giải, Messi ghi cả thảy 14 bàn trên mọi mặt trận cho Barca. Dù đã bước sang tuổi 30, nhưng trong màu áo Barca, Messi rõ ràng vẫn là nỗi khiếp sợ của bất cứ hàng phòng ngự nào. Thế mà, cứ như một định mệnh: cứ về Đội tuyển Quốc gia là Messi lại "tịt".

Messi luôn vô duyên khi quay về Đội tuyển.

Đã có những thời điểm, những fan bóng đá cực đoan của xứ sở Tango chỉ trích Messi chỉ là người của CLB, chứ không phải người của Đội tuyển. Và cũng đã có lần, vì quá thất vọng với những chỉ trích như thế mà Messi tuyên bố từ giã Đội tuyển Quốc gia. Nhưng rồi người ta vận động Messi quay trở lại. Thế là cầu thủ số 10 quay trở lại, để rồi bây giờ xem ra mọi chuyện ở Đội tuyển với anh... vẫn không thay đổi gì.

Thực ra thì trách một mình Messi có phần không thoả đáng. Nên nhớ là bên cạnh cầu thủ này, Đội tuyển Argentina vẫn đang sở hữu nhiều chân sút - nhiều ngôi sao đình đám khác như Higuain, Dybala... - những người mà lẽ ra việc đánh hơi bàn thắng phải giống như một bản năng vĩnh cửu. Thế mà những con số thống kê đã cho ra một kết quả đau đớn tới nghiệt ngã: 4 trận gần nhất, Argentina hoà 3, thua 1 và không ghi nổi một bàn thắng nào.

Cụ thể, họ thua Bolivia 0-2, hoà 0-0 trước Paragoay, Peru, và hoà 1-1 trước Venezuela - đội bóng bét bảng, đội bóng yếu nhất khu vực Nam Mĩ từ nhiều năm nay. Sẽ có người thắc mắc: Argentina hoá ra vẫn ghi được 1 bàn vào lưới Venezuela đấy chứ? Xin được thưa ngay đấy là bàn mà một cầu thủ Venezuela tự "đốt lưới" nhà. Argentina bây giờ đang bế tắc trong tấn công, nhạt nhoà trong khí sắc như vậy đấy! 

Thực ra thì ở vòng đấu cuối cùng, Argentina có may mắn hơn so với một số đối thủ đang cạnh tranh của mình khi chỉ phải gặp Ecuador - đội bóng đã không còn mục tiêu tranh chấp. Và nếu giành một chiến thắng trước Ecuador, Argentina vẫn hoàn toàn có thể tự quyết số phận mình, giành vé đi World Cup mà không phải quan tâm đến các kết quả liên quan khác.

Trong trường hợp hoà với Ecuador, Argentina chỉ đi World Cup nếu trong trận đấu cùng giờ, đối thủ trực tiếp của họ là Peru bị Colombia đánh bại. Còn trong trường hợp để thua Ecuador thì thôi, khỏi nói. Xét trên phương diện lý thuyết, xác suất để Argentina "giải quyết" một đội bóng cỡ Ecuardor là rất cao. Nhưng trên thực tế, với một hàng công tịt ngòi qua 4 trận, một lối chơi đầy bế tắc và một áp lực tâm lý khủng khiếp mà các cầu thủ đang gánh chịu, thắng Ecuardor lúc này không phải điều đơn giản.

Chắc chắn vòng đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mĩ, cả thế giới sẽ hồi hộp xem Argentina đấu với Ecuardor, vì không ai muốn nhìn thấy một World Cup... không Messi, không số 10 bất hủ!  

Không biết làm gì ngoài... khen ngợi

Trong phòng họp báo sau trận đấu, khi rất nhiều phóng viên cau mặt với kết quả thất vọng và lối chơi bạc nhược của Argentina thì HLV trưởng Đội tuyển này, ông Sampaoli vẫn khen các học trò hết lời. Ông bảo: "Hôm nay chúng tôi đá hay, tấn công tốt, chỉ thiếu may mắn trong việc ghi bàn mà thôi".

 Với Messi - người bị báo giới Argentina đánh giá là đã trải qua "một trận đấu vô duyên" thì ông cũng bảo: "Cậu ấy chơi tốt đấy chứ. Cậu ấy đã phối hợp rất tốt với đồng đội và tạo ra khá nhiều cơ hội ngon ăn". Có lẽ ông Sampaoli phải giả bộ khen ngợi như thế để không đẩy tình hình vào mức nguy kịch, trầm trọng thêm?

Cuối cùng nhà cầm quân này kết luận: "Chúng tôi sẽ thắng Ecuardor ở trận đấu cuối cùng và giành vé dự World Cup. Chúng tôi sẽ chứng minh cho mọi người thấy rằng, chúng tôi không bao giờ đầu hàng trước khó khăn".

Ngọc Anh
Hoàng Anh
.
.
.