10.000 tình nguyện viên rút lui ngay trước thềm Olympic Tokyo

Thứ Năm, 03/06/2021, 14:22
Khoảng 10.000 tình nguyện viên đăng ký hỗ trợ Olympic Tokyo đã nộp đơn rút lui, vào đúng thời điểm các chuyên gia Nhật Bản cảnh báo số ca COVID-19 mới tại nước này có thể tăng trở lại, còn lễ khai mạc Olympic chỉ chưa đầy hai tháng nữa sẽ diễn ra.

Áp lực từ công chúng buộc ban tổ chức Olympic Tokyo phải hết sức thận trọng. Ảnh: Japan Times

Japan Times ngày 3/6 dẫn lời Giám đốc điều hành Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, ông Toshiro Muto cho biết, khoảng 10.000 trong số 80.000 tình nguyện viên của Olympic Tokyo đã nghỉ việc. "Không nghi ngờ gì nữa, sự lo lắng về số ca COVID-19 chính là một trong những lý do", ông nói.

Các tình nguyện viên “Field Cast”, những người được ban tổ chức chọn lựa từ khoảng 200.000 đơn đăng ký, dự kiến ​​sẽ đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong Olympic, bao gồm điều phối đoàn vận động viên, hướng dẫn khán giả và hỗ trợ vận hành các môn thi đấu.

Song, ông Muto bày tỏ tin tưởng rằng, việc rút lui của các tình nguyện viên này sẽ không làm ảnh hưởng đến các hoạt động của Olympic, dự kiến sẽ khai mạc ngày 23/7 tới sau một năm phải trì hoãn vì COVID-19. 

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo Seiko Hashimoto cùng ngày cũng bác bỏ việc thế vận hội quan trọng này sẽ bị hoãn hay hủy một lần nữa, dù đã có nhiều cuộc khảo sát trước đó cho thấy phần lớn người dân Nhật Bản đều không vui vẻ gì với việc tổ chức Olympic năm nay. 

Tính đến 2/6, có tới 415.000 người ký tên kiến nghị trên trang Change.org yêu cầu chính phủ Nhật Bản hủy tổ chức Olympic.

Cũng trong ngày 3/6, một nhóm chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã cảnh báo khả năng số ca mắc mới COVID-19 ở nước này có thể gia tăng trở lại trong thời gian tới. Các chuyên gia đặc biệt bày tỏ quan ngại về tình hình ở tỉnh Okinawa khi số ca mắc mới ở đây tăng cao chưa từng thấy.

Trong khi đó, theo ban tổ chức Olympic Tokyo, sẽ có khoảng 190.000 quan chức và nhân viên ở Nhật Bản, trong đó có các thành viên của ban tổ chức, tình nguyện viên, nhân viên an ninh, các nhà tài trợ và báo chí tham gia kỳ thế vận hội năm nay. 

An Nhiên
.
.
.