6.000 bác sĩ Nhật Bản kêu gọi hủy Olympic vì "bệnh viện quá tải"

Thứ Ba, 18/05/2021, 16:03
Hiệp hội các bác sĩ Tokyo, đại diện cho tiếng nói của 6.000 bác sĩ tại thủ đô Nhật Bản, ngày 18/5 đã kêu gọi hủy bỏ Olympic Tokyo với nỗi lo rằng các bệnh viện đã trở nên quá tải vì COVID-19. 

Chỉ còn 66 ngày nữa, kỳ thế vận hội được mong chờ - Olympic Tokyo 2020, vốn bị trì hoãn suốt một năm qua, sẽ chính thức bắt đầu. Thế nhưng việc tổ chức thế vận hội đang không được lòng giới y tế Nhật Bản, nhất là tại thủ đô Tokyo, nơi số ca COVID-19 đang tiếp tục tăng trong làn sóng lây nhiễm mới nhất.

Reuters dẫn tuyên bố của Hiệp hội các bác sĩ Tokyo ngày 18/5 cho biết, các bệnh viện ở thành phố đăng cai Olympic "đã hoạt động hết công suất và hầu như không còn khả năng dự phòng" trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang lan rộng.

"Chúng tôi đặc biệt yêu cầu các nhà chức trách thuyết phục IOC (Ủy ban Olympic Quốc tế) rằng việc tổ chức Thế vận hội là khó khăn và hãy ra quyết định hủy bỏ Thế vận hội", hiệp hội cho biết trong một bức thư gửi tới Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Người dân Nhật Bản biểu tình phản đối việc tổ chức Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty

Trên thực tế, số ca COVID-19 tăng vọt tại Tokyo những ngày qua đã khiến hệ thống y tế tại đây hoạt động không ngừng nghỉ, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế và giường bệnh liên tục xảy ra ở một số khu vực của thủ đô, buộc chính phủ phải gia hạn tình trạng khẩn cấp lần thứ ba ở Tokyo và một số tỉnh khác cho đến ngày 31/5.

Từ đó, hiệp hội này nhận định, các bác sĩ sẽ sớm phải đối mặt với khó khăn chồng chất khó khăn, khi sẽ có những bệnh nhân kiệt sức vì nắng nóng trong mùa hè, và nếu Thế vận hội góp phần làm tăng số ca tử vong, "Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm tối đa".

Theo Washington Post, các chuyên gia y tế và nhóm y tế khác cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại của họ về việc tổ chức Olympic Tokyo, trong khi một bản kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi hủy bỏ Olympic đã được hàng trăm nghìn người Nhật Bản ký tên.

Theo đài truyền hình NHK, số ca lây nhiễm COVID-19 mới trên toàn Nhật Bản đã giảm xuống còn 3.680 ca vào đầu tuần qua, mức thấp nhất kể từ ngày 26/4, nhưng số ca bệnh nặng lại đạt mức cao kỷ lục với 1.235 ca, Bộ Y tế nước này hôm 18/5 cho biết.

Trong khi đó, chỉ có khoảng 3,5% dân số Nhật Bản đã được tiêm phòng COVID-19. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản vẫn bày tỏ tin tưởng rằng nước này có thể tổ chức "một Thế vận hội an toàn và an ninh" trong khi tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp ngăn chặn COVID-19.

An Nhiên
.
.
.