Olympic Tokyo yêu cầu cổ động viên cung cấp "chứng nhận kép"?

Thứ Hai, 31/05/2021, 15:10
Nhật Bản đang xem xét việc yêu cầu khán giả tham dự Olympic Tokyo phải có chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine, vào thời điểm chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa thế vận hội này sẽ diễn ra.

Ban tổ chức Olympic Tokyo đang nỗ lực kiểm soát sự an toàn cho kỳ thế vận hội quan trọng này. Ảnh: TG

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, Olympic Tokyo, vốn bị trì hoãn suốt một năm qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sẽ chính thức khai mạc. Thế nhưng, những khảo sát được công bố gần đây cho thấy, niềm tin của công chúng Nhật Bản với kỳ thế vận hội này đang bị lung lay bởi làn sóng COVID-19 lần thứ 4, cùng tiến độ tiêm vaccine còn chậm chạp.

Ban tổ chức Olympic Tokyo đã cấm khán giả nước ngoài để đảm bảo an toàn phòng dịch. Trong khi đó, tờ Yomiuri ngày 31/5 cho biết, chính phủ Nhật Bản đang xem xét phương án khán giả trong nước sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine để có thể tham gia các sự kiện trong khuôn khổ thế vận hội.

Sau khi Yomiuri công bố thông tin này, cụm từ "chứng nhận xét nghiệm âm tính" đã trở thành cụm từ thịnh hành trên Twitter Nhật Bản với hơn 26.000 lượt tweet. Nhưng không phải ai cũng ủng hộ phương án này của chính phủ.

"Nếu bạn không thể ăn uống, cổ vũ, hay đập tay (high-five) thì việc trả tiền cho một tấm vé và một chứng chỉ xét nghiệm đắt tiền để làm gì?", một tài khoản trên Twitter bình luận, trong khi các tài khoản khác đặt câu hỏi về tính đảm bảo của các xét nghiệm COVID-19.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 31/5 khẳng định ông chưa nắm được bất kỳ quyết định nào về việc này, trong khi ban tổ chức Olympic Tokyo hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin mà Yomiuri đưa ra. 

Trước đó, Nhật Bản đã buộc phải gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và một số khu vực khác đến ngày 20/6 do sự gia tăng quá nhanh của số ca COVID-19, với việc các bệnh viện địa phương và tuyến trung ương đứng trước ngưỡng quá tải.

Một khảo sát được thực hiện bởi Nikkei hôm 31/5 cho thấy, hơn 60% số người được hỏi ủng hộ việc hủy bỏ hoặc trì hoãn Olympic Tokyo. Song, theo kế hoạch, thế vận hội này vẫn sẽ diễn ra từ 23/7 dến 8/8 với các quy định về COVID-19 được duy trì nghiêm ngặt.

An Nhiên
.
.
.