Người dân Nhật Bản "bày tỏ thái độ" với Olympic Tokyo

Thứ Hai, 10/05/2021, 10:23
Gần 60% người dân Nhật Bản mong muốn hủy bỏ Olympic Tokyo, một cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 10/5 cho thấy, vào thời điểm chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa Thế vận hội quan trọng này sẽ bắt đầu.

Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo đến cuối tháng 5, trong bối cảnh chính phủ và người dân nước này đang vật lộn với sự gia tăng của các ca lây nhiễm COVID-19 trong nước. Hôm 8/5, lần đầu tiên kể từ giữa tháng 1/2021, Nhật Bản ghi nhận số ca mới nhiễm COVID-19 trong ngày ở mức 7.000 ca. 

Trong khi đó, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, vốn bị hoãn lại một năm do đại dịch, được ấn định sẽ khai mạc vào ngày 23/7 tới tại xứ sở mặt trời mọc.

Gần 2/3 số người dân Nhật Bản được khảo sát đều không mong muốn Olympic Tokyo được tổ chức. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhật báo Yomiuri Shimbun từ ngày 7 đến 9/5 cho thấy, 59% số người tham gia khảo sát mong muốn Olympic sẽ bị hủy bỏ, so với 39% công chúng đồng ý tiếp tục tổ chức sự kiện này. 

Trong số những người đồng ý với việc Olympic tiếp tục diễn ra, có tới 23% người khảo sát bày tỏ quan điểm các bộ môn và sự kiện nên diễn ra mà không có khán giả. "Hoãn thế vận hội" không được lựa chọn như một phương án cho sự kiện thể thao quan trọng này.

Một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 4 vừa qua do hãng thông tấn Kyodo thực hiện cho thấy 70% người dân Nhật Bản được phỏng vấn mong muốn Thế vận hội bị hủy bỏ hoặc hoãn lại.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, ban tổ chức Olympic Tokyo cho biết khán giả quốc tế sẽ bị cấm tới Nhật Bản để dự Thế vận hội mùa hè sắp tới giữa nhiều lo ngại về đại dịch COVID-19. Song, thông tin về việc tham dự của khán giả Nhật Bản vẫn chưa được công bố. 

Người đứng đầu bộ phận điều phối cho Olympic Tokyo 2020 thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) John Coates hồi cuối tuần qua cho biết, mặc dù tâm lý của người Nhật Bản về Olympic "đang là một mối quan tâm", nhưng kịch bản Olympic Tokyo bị hủy bỏ một lần nữa là khó lòng xảy ra. 

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đã nhiều lần tuyên bố sẽ quyết tâm tổ chức Olympic Tokyo đảm bảo an ninh và an toàn, trong khi Chủ tịch Điền kinh Thế giới (WA) Sebastian Coe trong một tuyên bố mới đây cũng bày tỏ: "Olympic cũng sẽ diễn ra như một tín hiệu của hy vọng và lạc quan trong một thế giới mà tôi hy vọng sẽ sớm trở lại bình thường".

An Nhiên
.
.
.