U22 Việt Nam và dấu chấm hết của thầy Tuấn

Thứ Hai, 25/02/2019, 08:55
U22 Việt Nam đã dừng bước ở bán kết U22 Đông Nam Á 2019 từ một khoảnh khắc bóng chết trước U22 Indonesia. Đó cũng là dấu chấm hết cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng như mục tiêu đi đến trận đấu cuối cùng.


Trước giải U22 Đông Nam Á 2019, nhiều người bất ngờ khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn  được lựa chọn để dẫn dắt U22 Việt Nam. Bởi khi còn dẫn dắt HAGL tại sân chơi V.League, ông Tuấn không để lại nhiều dấu ấn. Thậm chí, cựu HLV của HAGL còn không được giới chuyên môn đánh giá cao. Thế nên, đã có những ý kiến thắc mắc tại sao không phải là một người đã từng có kinh nghiệm hay một HLV quen cầm quân ở các giải trẻ như Hoàng Anh Tuấn.

Ngoài ra, HLV Nguyễn Quốc Tuấn dẫn dắt U22 Việt Nam trong bối cảnh mà bóng đá Việt Nam vừa giành nhiều thành công lớn ở cả cấp độ ĐTQG và U23. Thế nên, dù là một đội hình U22 không có nhiều cầu thủ tốt nhất, thế nhưng thành tích ở giải U22 Đông Nam Á vẫn được người hâm mộ quan tâm. VFF đã đưa ra định hướng rằng, mục tiêu ở giải đấu này là để chuẩn bị nhân sự cho SEA Games 2019 và 2021. Nhưng áp lực mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn nhận được vẫn rất lớn.

U22 Việt Nam đã dừng bước ở bán kết. Ảnh: Đ.Đ.

Trước khi bước vào giải đấu này, chính HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã thừa nhận rằng: “Thành công của ông Park Hang-seo vừa là áp lực, vừa là điểm để chúng tôi phấn đấu”. Thế nhưng, cũng chính những dấu ấn mà bóng đá Việt Nam đã có sẽ giúp các cầu thủ trẻ có động lực phấn đấu hơn. Thực tế thì sau hành trình tại vòng bảng, các cầu thủ U22 Việt Nam xứng đáng được ngợi khen. Phần nào, tinh thần từ HLV Park Hang-seo cũng đã mang đến cảm hứng nhất định với U22 Việt Nam tại giải đấu này.

Trong cuộc đối đầu giữa U22 Việt Nam và  U22 Indoneisa ở bán kết giải U22 Đông Nam Á 2019, HLV Nguyễn Quốc Tuấn thêm một lần nữa cho thấy sự bất ngờ trong cách ông sử dụng nhân sự. Đội hình được lựa chọn thi đấu chính thức khác so với 3 trận đấu vòng bảng. Những cầu thủ đã để lại dấu ấn như Tiến Dụng, Minh Bình, Danh Trung… đã không góp mặt ở đội hình chính.

Thay vì một lối chơi tấn công và kiểm soát bóng ngay từ đầu, U22 Việt Nam đã tiếp cận trận đấu khá thận trọng. Trong khi đó, U22 Indonesia đã chơi tấn công ngay từ đầu và tạo được thế trận tốt hơn. Cả hai đội đã tạo ra một thế trận giằng co trong suốt 45 phút đầu tiên với lối chơi khá rắn. Nhiều thời điểm chúng ta giành lại thế trận nhưng không tạo ra được những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Những cơ hội nguy hiểm ít xuất hiện trong hiệp 1, thay vào đó là những tình huống phạm lỗi đến từ cả hai bên.

Thế nhưng, trong hiệp 2, U22 Việt Nam đã trả giá với một khoảnh khắc bóng chết. Phút 68, Văn Hạnh phạm lỗi với cầu thủ Indonesia trước vòng cấm. Luthfi đã thực hiện cú sút hiểm hóc qua hàng rào, bóng khẽ chạm vai Đức Nam khiến Văn Biểu bị đánh bại. Đó là khoảnh khắc mà hàng thủ của U22 Việt Nam đã cho thấy sự bất lực.

Bàn thua khiến cho U22 Việt Nam đã buộc phải dâng cao đội hình gây sức ép lien tục về phía cầu môn Indonesia. Lúc này, trong đội hình của U22 Việt Nam có sự xuất hiện của cả Danh Trung và Minh Bình. Đó là những cầu thủ đã tạo ra sự khác biệt và cứu thua cho U22 Việt Nam ở trận ra quân gặp Philippines cũng trong một thế trận bị dẫn trước. Lối chơi của U22 Việt Nam đã sắc hơn trong khoảng thời gian cuối trận khi có được những cầu thủ này. Thế nhưng, nhiều người đã tiếc khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã không sử dụng những quân bài tẩy này sớm hơn.

Những cố gắng đã không thể giúp U22 Việt Nam lật ngược thế cờ như họ đã từng làm trước Philippines. Thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã không thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra là lọt vào trận đấu cuối cùng. U22 Việt Nam đã nỗ lực hết khả năng, một thế trận tốt ở những phút cuối. Có lẽ điều đáng tiếc nằm ở chỗ họ có thể triển khai một lối chơi tấn công ngay từ đầu với những cầu thủ tốt nhất.

Trong trận bán kết này, trợ lý Lee Young-jin đã có mặt trực tiếp để dự khán trên SVĐ Olympic để theo dõi các cầu thủ U22 Việt Nam thi đấu. Không biết trợ lý số 1 của HLV Park Hang-seo sẽ nghĩ gì nhỉ? Ông Lee cũng chính là người sẽ nhận vai trò dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games 2019 vào cuối năm. Có lẽ, đến lúc này, vị HLV người Hàn Quốc đã biết mình cần phải làm gì để rút kinh nghiệm từ trận thua đáng tiếc vừa chứng kiến.

HLV Park Hang-seo dự khán V.League 2019

Vòng 1 V.League 2019 đã khởi tranh trên các sân cỏ cả nước, HLV Park hang-seo đã bắt đầu công tác tuyển quân cho vòng loại U23 châu Á cũng như xa hơn là Vòng loại World Cup 2022 bằng việc dự khán các trận đấu. 

Trong chiều 24-2, khi trận bán kết U22 Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia đang diễn ra, ông Park đã có mặt tại SVĐ Hoà Xuân để theo dõi trận đấu giữa CLB Đà Nẵng và CLB Viettel.

Trước đó, trợ lý Lee Young-jin cũng đã dự khán trận Hà Nội – Than Quảng Ninh trên sân Hàng Đẫy. Sau đó, ông Lee đã lập tức lên đường sang Campuchia để xem giò các cầu thủ U22 Việt Nam. Mới đây, trợ lý Lee đã được VFF chính thức giao nhiệm vụ dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games 2019 vào cuối năm theo sự đề xuất của HLV Park Hang-seo.

Người dại diện của HLV Park Hang-seo là Lee Dong-jun cho biết: “Trước khi tới Việt Nam, chúng tôi không hiểu SEA Games. Vì không chỉ HLV Park, toàn bộ người Hàn Quốc đều chỉ nghĩ tới World Cup. Không phải chúng tôi coi thường SEA Games bởi khi nhắc tới giải đấu này, chúng tôi đều nhìn nhau như tự hỏi SEA Games là cái gì? Chúng tôi biết ASIAD, nhưng SEA Games thì không”.

Vì lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 và SEA Games sát nhau thời điểm cuối năm nên ông Park đã đề xuất VFF chỉ dẫn dắt 1 trong 2.

Trước mắt, HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin sẽ tiếp tục dẫn dắt U22 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020 vào tháng 3.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.