U22 Việt Nam vào bán kết và câu chuyện dụng binh

Thứ Tư, 20/02/2019, 08:48
U22 Việt Nam đã giành vé vào bán kết sau khi giành chiến thắng 4-0 trước U22 Timor Leste. Sau hai trận đấu đã qua, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã để lại dấu ấn trong cách dụng binh của mình.


U22 Việt Nam giành chiến thắng ngược đầy vất vả trước U22 Philippines ở trận ra quân nhờ những bàn thắng của hai cầu thủ vào sân thay người là Minh Bình và Danh Trung. Sau trận đó, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã chia sẻ rằng, lực lượng và đội hình thi đấu thì đội đã có sự chuẩn bị từ trước. 

Việc hai cầu thủ này vào sân và ghi bàn thì ngoài may mắn ra, Ban huấn luyện cũng đã có sự tính toán. Bởi nếu tung 2 cầu thủ vào sân này từ đầu thì có thể kết quả sẽ tốt hơn. Nhưng ông Tuấn cần tính toán cho cả một giải đấu. Và rõ ràng đội hình thi đấu trận ra quân không phải mạnh nhất của U22 Việt Nam.

Đến trận đấu gặp U22 Timor Leste thì HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã thay đổi đến 6 vị trí trong đội hình xuất phát. Đáng chú ý là sự xuất hiện của hai tiền vệ Bùi Tiến Dụng và Lương Hoàng Nam ở tuyến giữa. 

Nếu như Tiến Dụng từng góp mặt ở giải U23 châu Á 2018 thì Hoàng Nam cũng là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm khi thường xuyên thi đấu tại sân chơi V.League.

Danh Trung đã lập cú đúp ấn tượng. Ảnh: Ngọc Anh.

Đặc biệt, hai cầu thủ ghi bàn ở trận đấu trước là Danh Trung và Minh Bình cũng góp mặt trong đội hình xuất phát. Đây được xem là đội hình mạnh nhất của U22 Việt Nam. 

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã không giấu giếm việc sẽ giành 3 điểm để đoạt vé vào bán kết trước khi đụng độ U22 Thái Lan ở lượt đấu cuối cùng. Đặc biệt, trước một đối thủ có lực lượng mạnh, gồm cả những cầu thủ đã góp mặt tại AFF Cup 2018 thì việc dùng đội hình mạnh nhất là dễ hiểu.

Thực tế, ở giải U22 Đông Nam Á, VFF đã có sự toan tính về lực lượng khi chỉ cử lứa cầu thủ trẻ ở độ tuổi 19-20 tham dự. Và HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng đang liệu cơm gặp mắm trong cách dụng binh của mình ở giải đấu mà ông được giao nhiệm vụ là chuẩn bị lực lượng cho tương lai với mục tiêu là SEA Games 2019 và 2031. 

Chính vì vậy mà trong từng trận đấu cụ thể, việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn lựa chọn những cầu thủ khác nhau để phù hợp với từng đối thủ. Đây được xem là cách dụng binh khá giống với HLV Park Hang-seo.

Trận đấu ra quân, dù chúng ta không có được một chiến thắng tưng bừng với lối chơi thuyết phục khán giả thì HLV Nguyễn Quốc Tuấn vẫn được đánh giá thành công ở việc dụng binh. Cả hai cầu thủ được tung vào sân thay người đều đã lập công. 

Và cách dùng người hợp lý này tiếp tục được HLV Nguyễn Quốc Tuấn chứng minh khi Danh Trung đã tận dụng cơ hội ghi bàn mở tỉ số trận đấu trước U22 Timor Leste. 

Trong cả hiệp 1 U22 Việt Nam gặp bế tắc trước lối chơi áp sát của đối phương. Hàng công đã rất khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Bản năng của một tiền đạo đã giúp cho Danh Trung chớp thời cơ và tận dụng được cơ hội.

Và cũng chính Danh Trung là người đã ghi bàn thắng thứ 2, đóng góp vào chiến thắng 4-0 của U22 Việt Nam trước U22 Timor Leste. Đấy là bàn thắng mà Danh Trung đã loại bỏ hàng thủ đối phương để ghi bàn thắng đẹp mắt bằng cú dứt điểm ngay sát vòng cấm địa. Bàn thắng thêm một lần nữa thể hiện cho việc dụng binh hiệu quả mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã lựa chọn Danh Trung cho vị trí trung phong.

Trong trận đấu với Timor Leste đã cho thấy việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn dùng đội hình mạnh nhất đã giúp U22 Việt Nam tạo ra được thế trận áp đảo. 4 bàn thắng ghi được chính là câu trả lời cho những chỉ trích mà ông và các học trò nhận được sau trận ra quân.

U22 Việt Nam đã giành vé vào bán kết sau 2 chiến thắng. Và điều mà chúng ta có thể nhận thấy dấu ấn lớn nhất là cách mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã lựa chọn và sử dụng nhân sự hợp lý trong từng trận đấu. Đấy là việc mà ông Tuấn sẽ tính toán cho những trận đấu quan trọng tiếp theo.

Ở lượt đấu cuối cùng, U22 Việt Nam sẽ gặp U22 Thái Lan. Đây là trận đấu chỉ còn ý nghĩa giành ngôi đầu bảng A. Tuy nhiên, đây là cuộc đối đầu sẽ nhận được nhiều sự chú ý khi chúng ta luôn có duyên nợ với người Thái và chờ đợi một cuộc đối đầu trong một giải đấu chính thức. Đấy là trận đấu mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn chắc chắn sẽ phải tính toán kỹ lưỡng về mặt nhân sự. Bởi chúng ta sẽ còn nhiệm vụ tại bán kết.    

U22 Việt Nam đá “chung kết” với U22 Thái Lan

Ở lượt đấu thứ 2, bảng A giải U22 Đông Nam Á 2019 diễn ra chiều 19.2, U22 Thái Lan đã dễ dàng đánh bại U22 Philippines với tỷ số 3-0. Do đó, U22 Việt Nam sẽ gặp đội bóng xứ Chùa vàng trong trận “chung kết” sớm của giải đấu. Chúng ta chỉ cần có kết quả hoà là giành ngôi đầu bảng.

U22 Việt Nam đặt ra mục tiêu vào chung kết giải U22 Đông Nam Á. Chính vì thế, HLV Nguyễn Quốc Tuấn nhiều khả năng sẽ hướng đến một trận đấu không bung hêt sức trước Thái Lan. Tuy nhiên, những người hâm mộ Việt Nam vẫn rất chờ đợi trận đấu sắp tới.

U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan vào lúc 15h30 ngày 21.2. 

H.H.

Hưng Hà
.
.
.