U22 Việt Nam là “của để dành” cho SEA Games

Thứ Sáu, 15/02/2019, 08:31
ĐT U22 Việt Nam đã sẵn sàng cho giải U22 Đông Nam Á 2019. Đây là sân chơi mà chúng ta đặt ra nhiều mục tiêu cho tương lai hơn là một danh hiệu cụ thể.

Khi ĐT Việt Nam đang tham dự Asian Cup 2019 thì U22 Việt Nam dưới dự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quốc Tuấn âm thầm tập trung và chuẩn bị cho giải U22 Đông Nam Á -AFF U22 Championship 2019. Đây là giải bóng đá vừa tạo thêm sân chơi cho các cầu thủ trẻ vừa là bước chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á 2020.

Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh thì VFF không đặt mục tiêu cao, mà muốn coi giải đấu này là dịp để rèn quân, định hướng lâu dài, chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho SEA Games 30-2019 và xa hơn là SEA Games 31-2021 diễn ra tại Việt Nam. Chính vì vậy mà thành phần tập trung của ĐT U22 Việt Nam gồm đa phần những cầu thủ thuộc lứa U20. HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã gọi đến 17 tuyển thủ U19 Việt Nam từng tham dự VCK U19 Châu Á năm 2018.

Nhìn vào thành phần của U22 Việt Nam, chỉ có hai gương mặt đáng chú ý nhất là Phan Thanh Hậu (HAGL) sinh năm 1997 và Bùi Tiến Dụng (Đà Nẵng) sinh năm 1998. Cả hai cầu thủ này đều từng được gọi tập trung cho ĐT U23 Việt Nam trước đây. Tiến Dụng cũng chính là người đã góp mặt tại giải U23 Châu Á 2018. Còn Thanh Hậu trước đó cũng được HLV Park Hang-seo gọi tập ĐT Việt Nam chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Tuy nhiên, Hậu sau đó đã không thể có trong danh sách 23 cầu thủ chính thức.

Với đội hình U22 Việt Nam gồm nhiều cầu thủ trẻ thì sự xuất hiện của Tiến Dụng và Thanh Hậu sẽ giúp cho tuyến giữa được tăng cường sức mạnh. Kinh nghiệm của cả 2 cầu thủ này cũng sẽ giúp cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn yên tâm hơn. Ngoài ra, những cầu thủ trẻ được HLV Park Hang-seo gọi tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2019 như Đinh Thanh Bình, Ngô Tùng Quốc cũng là những gương mặt đáng chú ý.

U22 Việt Nam là “của để dành” cho tương lai mà cụ thể là SEA Games 29 và 30. Đấy là đấu trường mà chúng ta hướng đến tấm HCV đầu tiên cho bóng đá Việt Nam. Mặc dù không có quá nhiều sự đầu tư cho U22 Việt Nam trước thềm giải U22 Đông Nam Á với những chuyến tập huấn nước ngoài, thế nhưng sự chuẩn bị lại rất kỹ lưỡng. Bằng chứng là ngay từ mùng 4 Tết, HLV Nguyễn Quốc Tuấn và các học trò đã hội quân để chuẩn bị cho giải đấu diễn ra trên đất Campuchia. Trận giao hữu quốc tế với CLB Ulsan Hyundai và sau đó là trận đấu tập kín với CLB Sài Gòn chính là những bài test quan trọng cho U22 Việt Nam.

Bùi Tiến Dụng (số 6) là một trong những gương mặt nổi bật của U22 Việt Nam. Ảnh: VFF.

Giải U22 Đông Nam Á sẽ là cơ hội để những gương mặt trẻ thể hiện khả năng của mình. Đặc biệt, với việc chúng ta nằm chung bảng với U22 Thái Lan, đó sẽ là cuộc đối đầu thú vị. Bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển khi đối đầu với người Thái luôn đáng chờ đợi, vì thế đây sẽ là một trải nghiệm cho các cầu thủ trẻ. U22 Việt Nam sẽ có thêm được sự cọ xát chất lượng trước khi hướng đến mục tiêu xa hơn. Nói như Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh thì giải U22 Đông Nam Á 2019 sắp tới sẽ là cơ hội rất tốt để rèn quân, định hướng lâu dài.

Đây cũng là giải đấu mà HLV Park Hang-seo sẽ theo dõi để lựa chọn những gương mặt cho giải đấu quan trọng sắp tới là vòng loại U23 Châu Á 2020. Đây cũng là giải đấu mà VFF đánh giá quan trọng, bởi kết quả tại VCK U23 Châu Á diễn ra tại Thái Lan sau đó cũng sẽ đồng thời chọn ra suất tham dự Olympic Tokyo 2020.

Tuy vậy, sau một năm thành công của bóng đá Việt Nam ở cấp độ U23 và ĐTQG, VFF cũng sẽ mong muốn về một kết quả chấp nhận được ở giải đấu này. Chính vì vậy mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã đưa ra mục tiêu đi đến trận đấu cuối cùng. Ông cho biết: “Phải thừa nhận, bóng đá Việt Nam đã có những thành tích đáng tự hào trong năm qua và chúng tôi lấy đó để làm động lực nhằm phấn đấu. Mục tiêu của bản thân tôi cũng như BHL là phấn đấu hết mình để có mặt ở chung kết U22 Đông Nam  Á 2019”.

Mong rằng, với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng và mục tiêu rõ ràng, U22 Việt Nam sẽ giành được kết quả tốt tại giải đấu này. Sau một năm bóng đá lên hương, đấy sẽ là nguồn cảm hứng để các cầu thủ tự tin khi đối đầu với các đối thủ mạnh. Bên cạnh đó, người hâm mộ chắc chắn sẽ không bỏ qua hành trình của thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn ở giải đấu này.

U22 Việt Nam đặt mục tiêu vào chung kết

Giải vô địch U22 Đông Nam Á 2019 với sự tham dự của 8 đội tuyển sẽ diễn ra từ 17-2 đến 26-2 tới tại SVĐ Quốc gia Campuchia. Tại bảng A, ĐT U22 Việt Nam sẽ tranh tài với các đội tuyển U22: Thái Lan, Timor Leste, Phillippines. Bảng B gồm có các đội U22: Malaysia, Myanmar, Indonesia và chủ nhà Campuchia.

Theo đánh giá của HLV Nguyễn Quốc Tuấn thì trong 4 đối thủ của vòng bảng, Thái Lan và Philippines và 2 đội bóng cạnh tranh trực tiếp với U22 Việt Nam. Về chiến lược của U22 Việt Nam trong cuộc đua vào bán kết, ông Tuấn nói: “Chúng tôi đặt mục tiêu giải quyết tốt trận đầu với Philippines để điều chỉnh cho trận cuối cùng gặp Thái Lan”. HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng đặt mục tiêu sẽ đưa đội bóng vào chung kết.

TTK Lê Hoài Anh cho biết: “Đây là kỳ đầu tiên giải đấu được tổ chức, nên VFF không đặt mục tiêu cao, mà muốn coi giải đấu này là dịp để rèn quân, định hướng lâu dài, chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho SEA Games 30-2019 và xa hơn là SEA Games 31-2021 do Việt Nam là chủ nhà. Như chúng ta đã biết, lứa cầu thủ thế hệ vàng được chúng ta gây dựng và đầu tư mạnh thời gian qua dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải tập trung cho nhiều nhiệm vụ ở cấp độ đội tuyển quốc gia năm 2019.

Trong đó, có nhiều cầu thủ đã quá lứa tuổi U22 nên không thể tham dự SEA Games cuối năm nay. Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng một lứa trẻ mới, đủ bản lĩnh thi đấu ở đấu trường khu vực là vô cùng cần thiết. Với ý nghĩa ấy, Giải Bóng đá vô địch  U22 Đông Nam Á 2019 thực sự là cơ hội rèn quân vô cùng quý giá của chúng ta”.

Hưng Hà
.
.
.