Trọng tài ngoại, nhà quản lý ngoại điều hành V.League - tại sao không?

Thứ Hai, 16/10/2017, 10:59
Đó là ý tưởng mà Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh, Lê Công Vinh đã nêu ra sau trận đấu trên sân Lạch Tray (Hải Phòng) tại vòng 21 V.League, hôm thứ bảy vừa qua.


Sở dĩ Công Vinh đưa ra ý tưởng này là vì anh bức xúc với cách cầm còi của trọng tài chính trận đấu. Cụ thể, phút 83, tiền đạo Da Sylva va chạm cùng trung vệ Lê Văn Phú của Hải Phòng trong vòng cấm địa, và rất nhiều cầu thủ TP.HCM quây trọng tài Nguyễn Văn Kiên, đòi 11m. 

Nghiệt ở chỗ, lúc các cầu thủ của Công Vinh còn mải phản ứng trọng tài thì chủ nhà Hải Phòng tổ chức phản công nhanh, nâng tỷ số lên 3-1. Và ở những phút cuối trận, Hải Phòng còn có bàn thắng nữa, ấn định tỷ số 4-1. 

Công Vinh bức xúc cho rằng: "Trọng tài đã bỏ qua tình huống Da Sylva bị cản phá trái phép trong vòng 11m", rồi khái quát vấn đề: "Chúng tôi luôn tôn trọng các quyết định của trọng tài, vì chúng tôi hiểu trọng tài cũng là con người, có lúc đúng, lúc sai. Tuy nhiên, ở một cuộc chơi mà trọng tài sai liên tục, chất lượng trọng tài quá kém thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các đội bóng và cả những nhà tài trợ. Tại sao V.League mỗi lúc một vắng khán giả? Các đội bóng chuyên nghiệp rất khó kêu gọi khán giả và tài trợ nếu chất lượng trọng tài cứ mãi như thế này? Nếu cần, tôi sẵn sàng kêu gọi tài trợ để thuê trọng tài ngoại và cả những nhà điều hành ngoại về làm V.League".

Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh (trái) và TGĐ VPF Cao Văn Chóng.

Đây không phải là lần đầu tiên trong mùa giải này Công Vinh phản ứng trọng tài. Lượt đi, sau trận CLB TP.HCM thua Khánh Hoà 1-4 ngay trên sân nhà, anh cũng bức xúc cho biết: "Trọng tài không theo kịp những diễn biến trên sân". 

Trong quá khứ, khi còn là cầu thủ Công Vinh cũng có ít nhất 2 vụ va chạm cộm cán với các ông trọng tài Đỗ Quốc Hoài và Vũ Bảo Linh. Mùa giải 2010, trong trận CLB Hà Nội T&T - Đồng Tháp trên sân Cao Lãnh, Công Vinh thậm chí còn chắp tay vái lạy trọng tài Vũ Bảo Linh, và sau đó đã phải nhận án kỷ luật của VFF. 

Thực tế thì không riêng gì một "Công Vinh cầu thủ" trước đây hay một "Công Vinh chủ tịch" bây giờ, rất nhiều cầu thủ, rất nhiều lãnh đạo đội từng nhiều lần kêu ca về sự yếu kém của các trọng tài Việt Nam. Họ thậm chí còn kêu ca về cả công tác điều hành trọng tài của ông Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Nhưng kinh ngạc ở chỗ, kêu ca thì cứ kêu ca, khi bỏ phiếu tín nhiệm cho ông Nguyễn Văn Mùi thì số phiếu thuận vẫn nhiều hơn phiếu chống. 

Ông bầu, Phó Chủ tịch Tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức từng giải thích nghịch lý này: "Mọi thứ bắt nguồn từ lợi ích nhóm hết. Lợi ích này liên quan chồng chéo đến lợi ích khác. Bây giờ mà muốn thay đổi thì chỉ còn cách xoá sạch tất cả đi, làm lại mà thôi".

Trở lại với những bức xúc và những đề nghị của Công Vinh trên sân Hải Phòng, có một chi tiết đáng chú ý là cũng trên sân Hải Phòng hôm ấy có sự hiện diện của Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng và Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Chắc chắn cả ông Chóng lẫn ông Mùi đều chứng kiến sự bức xúc của Công Vinh, và đều có những cách giải quyết của riêng mình. 

Thực tế thì từ vài mùa giải trở lại đây, VPF đã thuê những trọng tài người Nhật Bản, Thái Lan sang điều hành V.League, nhưng những vị "vua" ngoại chỉ xuất hiện trong một vài trận đấu then chốt cuối mùa. Riêng về ý tưởng mời một nhà quản lý ngoại thì V.League trước đây cũng từng có ông trưởng giải người Nhật Bản Tanaka Koji, tiếc là ông Koji khi ấy không thể "ngửi" hết và xử lý hết những vấn đề V.League. 

Và cũng không thể nói dưới thời ông Tanaka Koji, chúng ta có một V.League hoàn toàn yên tâm. Thế nên có lẽ vấn đề không chỉ nằm ở trọng tài ngoại hay nhà quản lý ngoại, mà còn nằm ở chỗ: khi có những yếu nhân ngoại xuất sắc, chúng ta phải tạo ra một cơ chế, một đường băng như thế nào để họ có thể làm tốt công việc của mình.

Dẫu sao thì việc Công Vinh xới lại ý tưởng trọng tài ngoại - nhà quản lý ngoại cũng là điều mà những nhà quản lý nền bóng đá đáng phải bàn bạc, xem xét trong thời gian tới.

Vì sao Chelsea thua đội bét bảng Crystal Palace ?

Đó là vấn đề mà HLV trưởng Chelsea - Antonio Conte bị báo giới "tấn công" nhiều nhất trong buổi họp báo hôm 14-10 vừa rồi? Đáng nói hơn, đây đã là trận thua thứ 3 kể từ đầu giải và là trận thua thứ 2 liên tiếp của đội bóng này. 

Conte giải thích: "Hôm nay chúng tôi vắng cùng lúc cả Kante lẫn Morata. Vắng Kante là một vấn đề rất lớn, bởi mọi người đều thấy cậu ấy di chuyển rộng khắp và mạnh mẽ, đảm bảo tính cân bằng trong lối chơi của chúng tôi". 

Conte nhấn mạnh: "Ngoài ra hàng loạt cầu thủ khác của chúng tôi cũng đang gặp chấn thương. Nhưng tôi nói những điều này không phải để than vãn, mà để mọi người thấy rằng những vòng đấu tới đây chúng tôi sẽ vào sân với 150% sức mạnh của mình, chứ không phải chỉ là 100% như ở mùa giải năm ngoái". 

Ngoài yếu tố vắng người và chấn thương, Conte cũng thẳng thắn cho biết ông không hài lòng với tinh thần thi đấu của cầu thủ Chelsea. "Chúng tôi sẽ phải quyết liệt hơn và chứng tỏ khát vọng của mình một cách rõ ràng hơn" - nhà cầm quân này kết luận. Sau 8 vòng đấu đầu tiên, hiện tại Chelsea chỉ có 13 điểm, đứng thứ 5, kém đội đầu bảng Man City tới 9 điểm. (Tuấn Thành)

Trưởng BTC V.League nhận xét phản ứng của CLB TP.HCM là "thiếu chuyên nghiệp"

Trước những phản ứng dữ dội của Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh về công tác trọng tài trong trận đấu của đội này với Hải Phòng ở vòng 21 V.League, Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc không ngại nói rõ quan điểm của mình: 

"Tình huống tranh chấp ở phút thứ 84, cầu thủ TP.HCM ngã trong vòng cấm không rõ ràng. Các trọng tài thường chỉ thổi phạt 11m trong những tình huống mà họ cho là rõ ràng. Khi ấy bóng vẫn sống, cầu thủ TP.HCM không tập trung vào bóng mà lại quay sang phản ứng trọng tài dẫn đến bàn thua là rất thiếu chuyên nghiệp". 

Ông Ngọc cũng cho rằng việc Công Vinh muốn tài trợ hoặc kêu gọi tài trợ để thuê trọng tài ngoại là điều không thể nào xảy ra, vì khi đó các đội bóng còn lại sẽ đặt dấu hỏi về sự công minh của giải đấu. (Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.