Cuộc đua vô địch V.League 2017: Tam mã tranh hùng

Thứ Ba, 03/10/2017, 09:05
Sau vòng đấu 20, cuộc đua vô địch bỗng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cuộc đua mà ở đó bộ ba FLC Thanh Hoá - Hà Nội - Quảng Nam khả năng sẽ cạnh tranh nhau tới những giây phút cuối cùng.

Vòng 20, FLC Thanh Hoá xuất quân đầu tiên và đã có bàn thắng từ nửa đầu hiệp 1 vào đối thủ Hải Phòng. Bàn thắng làm nổ tung sân Thanh Hoá và khiến nhiều người Thanh Hoá tin vào 3 điểm. Thế nhưng Hải Phòng một lần nữa chứng tỏ là một đối thủ "kỵ - giơ" của đội bóng xứ Thanh khi gỡ 1-1, và tạo ra một thế trận phòng ngự phản công đầy khó chịu.

Nhận tin Thanh Hoá không thắng, Quảng Nam hạ quyết tâm phải thắng Bình Dương trên sân của mình. Nếu điều đó xảy ra, đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc sẽ cân bằng điểm số với Thanh Hoá - 37 điểm, và sẽ cùng Thanh Hoá ngự ngôi đầu V.League. Thực tế thì Quảng Nam đã dồn đội hình tấn công và làm mọi cách để hướng đến một chiến thắng.

Nhưng lạ là sau giai đoạn V.League tạm nghỉ để nhường sân cho các Đội tuyển Quốc gia, Bình Dương không còn là một đội bóng dễ bị đánh bại như trước nữa. Bình Dương thắng cả Đà Nẵng trên sân Hoà Xuân lẫn Hải Phòng trên sân Lạch Tray, và vì thế việc họ buộc Quảng Nam phải chấp nhận tỷ số hoà 1-1 là điều chẳng có gì phải bất ngờ.

Ở một vòng đấu mà hai đội đầu bảng đều hoà thì CLB Hà Nội đã tận dụng triệt để tình thế có lợi cho mình khi giành chiến thắng 4 sao trước đội bét bảng Long An. Như thế, CLB Hà Nội có chiến thắng quan trọng, "xả" đi hàng loạt áp lực sau 4 trận liên tiếp chỉ giành 4 điểm. Và với chiến thắng, CLB Hà Nội có 35 điểm, bằng đúng số điểm của Quảng Nam.

Thực ra thì vòng 20 còn chứng kiến chiến thắng của Khánh Hoà trước Hoàng Anh Gia Lai - chiến thắng giúp Khánh Hoà có 33 điểm, đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng tổng sắp. Nhưng nhìn về lâu về dài có lẽ Khánh Hoà vẫn chưa đủ lực để cạnh tranh với các đối thủ phía trên mình.

Cầu thủ FLC Thanh Hoá (trái) vẫn đang dẫn đầu, nhưng...

Sau vòng 20, cuộc đua vô địch nhiều khả năng sẽ là một cuộc chạy tam mã giữa Thanh Hoá, Quảng Nam, Hà Nội. Trong cuộc chạy ấy, Thanh Hoá có khát vọng - thứ khát vọng mà cảm giác như lâu lắm rồi mới lại xuất hiện một cách mạnh mẽ, lớn lao đến thế. Ngay từ đầu mùa giải, lãnh đạo đội Thanh Hoá đã đặt quyết tâm vô địch. Rõ ràng là họ bỏ cả chục ngàn đô mời HLV từng vô địch Cúp C1 châu Âu như Petrovic về dẫn dắt, rồi tung cả 600 triệu đồng tiền thưởng cho một trận thắng trên sân khách không phải để chỉ loanh quanh ở những vị trí phía dưới như những mùa giải trước.

Thanh Hoá cũng có một đội hình đủ chiều sâu để có thể vừa chạy vừa xoay vòng nhân mã trong chặng đường dài. CLB Hà Nội thì có kinh nghiệm của một đội bóng đã rất nhiều lần bước vào những cuộc chạy đua sinh tử như thế này. Mùa giải năm ngoái, CLB Hà Nội cũng xuất phát rất chậm, thậm chí có giai đoạn rơi xuống nửa dưới bảng tổng sắp, nhưng đã biết cách bình ổn lại, và vào đến giai đoạn nước rút đã có những cú tăng tốc thần kỳ.

Nếu nói về kinh nghiệm cạnh tranh thứ hạng, có lẽ không đội nào ở V.League lúc này có thể so đọ với đại diện Thủ đô. Riêng Quảng Nam, có lẽ ưu thế lớn nhất không nằm ở nội lực, cũng chẳng nằm ở chuyện kinh nghiệm - đương nhiên rồi, mà nằm ở vấn đề thời thế. Giới sành tin nói rằng, thời thế V.League năm nay thuộc về Quảng Nam, cũng giống như thời thế của V.League 2010 thuộc về Hà Nội - năm mà cả nước chờ đợi Hà Nội đăng quang để chào mừng lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Mà kinh nghiệm cho thấy, một đội bóng đã làm chủ được thời thế cũng là một đội bóng có nhiều đối tác muốn làm bạn bè thân hữu với mình. Quảng Nam bây giờ có những người bạn bè như thế - những người mà có thể dù ngoài miệng vẫn nói rất găng nhưng trong bụng có lẽ cũng mừng thầm nếu Quảng Nam lên ngôi vô địch.

Một đội có tiềm lực và khát vọng; một đội có kinh nghiệm và sự tinh quái; một đội lại đang làm chủ thiên thời - chờ xem cuộc đua tam mã cuối cùng có cho thấy yếu tố thiên thời mới là yếu tố sống còn, yếu tố quan trọng nhất ở một xã hội bóng đá kiểu Việt Nam này hay không?

Anh Đức trở lại Đội tuyển Quốc gia

Quyền HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Mai Đức Chung vừa quyết định gọi bổ sung 2 cầu thủ vào Đội tuyển, chuẩn bị cho trận tái đấu với Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019. Đó là tiền đạo Anh Đức của Bình Dương và tiền vệ Hữu Dũng của FLC Thanh Hoá. Anh Đức hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của các cầu thủ nội tại V.League năm nay.

Cụ thể, sau vòng 20 V.League, Anh Đức đã ghi được 10 bàn. Trước đây, vì những vấn đề tế nhị sau hậu trường mà Anh Đức từng có ý định chia tay Đội tuyển Quốc gia, tuy nhiên với sự động viên của HLV Mai Đức Chung, cầu thủ này đã quyết định quay trở lại.

Riêng với Hữu Dũng, anh từng là một cầu thủ trụ cột của Đội tuyển U.23 Việt Nam dưới thời HLV Toshya Miura, nhưng hiện thường xuyên đá dự bị ở CLB. Vòng 19, trong lần hiếm hoi được ra sân, Hữu Dũng đã ghi một tuyệt phẩm vào lưới Cần Thơ và có thể đó chính là tín hiệu khiến HLV Mai Đức Chung chợt nhớ tới anh.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.