"Tình cảnh" Công Phượng sau Kings Cup 2019: Họa mi đậu nơi đâu?

Chủ Nhật, 09/06/2019, 00:28
Để lại một giải đấu được đánh giá là thành công cùng đội tuyển Việt Nam phía sau lưng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng một lần nữa đối diện với thực tế bấp bênh ở cấp CLB. Sau khi chia tay Incheon, anh sẽ sang Pháp thử việc. Nhưng liệu rằng, việc tới châu Âu có phải là một sự rủi ro quá lớn dành cho tiền đạo Việt Nam?


Cú sốc đêm Bangkok

Ngày 2-6, Công Phượng bay từ Hàn Quốc tới Bangkok (Thái Lan) để hội quân với đội tuyển Việt Nam. Anh cố gắng giấu đi một thông tin quan trọng sau khi rời Incheon United. Công Phượng cố gắng nở những nụ cười, khuôn mặt tỉnh bơ, giống như cái cách anh vẫn nỗ lực để lạnh lùng với ống kính truyền thông vốn đã và đang săn đón anh như một “con mồi” kể từ năm 2014.

Nhưng Công Phượng không thể giấu được thông tin ấy quá 1 ngày. Đêm 2-6, giới thạo tin ở Việt Nam nháo nhào khi Incheon United đăng tải thông tin trên fanpage cá nhân về việc chia tay Công Phượng, dù mùa giải mới chỉ đi qua nửa chặng đường. 

Rồi đến sáng 3-6, đến lượt Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đưa thông tin xác nhận mối lương duyên của Công Phượng và Incheon United đã khép lại sớm hơn dự kiến. 

Để tránh người hâm mộ hoang mang, đội bóng phố Núi khéo léo lồng thêm một thông tin nữa. Đấy là dưới sự giới thiệu của HLV Guillaume Graechen, Công Phượng sẽ đến Pháp để thử việc ở một CLB tại Ligue 2 (hạng 2 nước Pháp). Nhưng danh tính của CLB đó là gì thì HAGL tuyệt nhiên không trả lời.

Công Phượng chia tay Incheon chỉ sau nửa mùa giải.

Phải thừa nhận sức hút của màn đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan tại Kings Cup 2019 rồi sau đó là việc thầy trò Park Hang Seo vào đến trận chung kết gặp Curacao đã giúp Công Phượng... tạm thời ở trong vòng “an toàn”. Thêm vào đó, màn thể hiện sáng nước của anh khi được HLV Park Hang Seo trao cơ hội vào sân cũng tạo ra một hiệu ứng tích cực không nhỏ từ truyền thông và dư luận.

Nhưng một khi giải đấu đã ở phía sau lưng, sự quan tâm dành cho Thái Lan, Kings Cup, Việt Nam lắng xuống thì một lần nữa, tương lai của Công Phượng ở cấp CLB lại trở thành đề tài nóng được bàn luận sôi nổi. Câu hỏi ở đây được đặt ra rằng: Đội bóng Pháp mà Công Phượng đầu quân là CLB nào? Và sau 1 tháng thử việc, Phượng sẽ ở nơi đâu?

Sang Pháp rồi đến đâu nữa?

Có thể nói rằng, với khả năng của mình và những gì đã thể hiện khi thi đấu ở nước ngoài trong màu áo Mito Hollyhock của Nhật Bản và Incheon United bên phía Hàn Quốc, Công Phượng không dễ gì có thể khẳng định mình một cách nhanh chóng ở châu Âu - nơi mà yêu cầu về thể lực, sức bền, sức chiến đấu còn cao hơn gấp nhiều lần so với các quốc gia hàng đầu châu Á.

Thêm vào đó, thay vì những bản hợp đồng có thời gian 1 mùa giải nhằm tạo ra một giai đoạn thích ứng nhất định, Công Phượng chỉ có đúng 1 tháng để vừa làm quen, vừa chứng tỏ năng lực của bản thân mình trong mắt các HLV và đồng đội châu Âu. Lợi thế duy nhất cửa Công Phượng trong thương vụ sang châu Âu lần này chỉ là sợi dây liên kết giữa HAGL - HLV người Pháp Guilaume Graechen - hệ thống học viện JMG. Tuy nhiên chừng ấy chỉ có thể giúp anh có thêm 1 tháng để thử việc, với khả năng thành công là rất thấp.

Khi câu trả lời về danh tính đội bóng Pháp trao chiếc phao cứu sinh cho Công Phượng chưa có đáp án chính xác thì với nhiều người, họ quan tâm đến việc sau 1 tháng thử việc ở đất nước lục lăng, Công Phượng sẽ đi đâu. Có một thực tế chỉ ra rằng, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7 mà Công Phượng thử việc ở Pháp cũng là giai đoạn mà V.League 2019 cho phép các CLB được đăng ký cầu thủ cho giai đoạn lượt về. 

Và dường như đội bóng phố Núi đã chuẩn bị sẵn cho “gà nòi” được xem là xuất sắc nhất của mình một phương án B đầy an toàn. Đó là dang tay gọi anh trở về CLB để thi đấu tại V.League - nơi Công Phượng chí ít cũng thể hiện được mình và có thể ghi bàn, thay vì điệp khúc chạy, tìm chỗ trống, chuyền hoặc mất bóng như suốt 4 tháng đã qua tại Incheon.

Không phủ nhận việc Công Phượng không thành công khi sang nước ngoài thi đấu là một điều thật sự thất vọng cho bản thân anh cũng như HAGL - đội bóng luôn hy vọng có thể đưa các cầu thủ ưu tú của mình sang thi đấu ở nước ngoài. Nhưng với thực tế hiện tại, việc một cầu thủ Việt Nam có thể chơi tốt ở các giải đấu hàng đầu châu Á hay châu Âu vẫn là một điều rất khó. Ngay cả khi chơi bóng cho Thái Lan - giải đấu thuộc khu vực Đông Nam Á thôi thì những Xuân Trường, Văn Lâm trong màu áo Buriram United hay Muangthong United vẫn đang vất vả để có thể chứng minh năng lực của mình.

Trở về V.League hoàn toàn có thể là một con đường phù hợp để cứu Công Phượng thoát khỏi một mùa giải không thành công. Và thực tế bản thân HAGL cũng rất cần một tiền đạo nội như anh để giúp CLB có một thành tích tốt hơn tại mùa bóng 2019, thay vì quanh quẩn điệp khúc tìm đường trụ hạng.

Cơ hội ở SEA Games 2019

Ngoài việc tập trung cho đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022 từ tháng 9 đến 11, Công Phượng là một trong số ít các cầu thủ được đánh giá sẽ được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội U22 Việt Nam theo diện một trong hai cầu thủ trên 22 tuổi, theo sự cho phép của BTC SEA Games 2019. 

Ở hai kỳ SEA Games trước, Công Phượng đều thi đấu tốt. Tuy nhiên U22 Việt Nam lại không có được kết quả như kỳ vọng. Với nguồn lực trẻ trung, dồi dào như hiện tại cộng thêm mặt bằng đối thủ Đông Nam Á không quá mạnh, U22 Việt Nam được đánh giá rất cao ở SEA Games tới đây. Nếu có thêm sự hiện diện của Công Phượng, đoàn quân trẻ tuổi của thầy Park như hổ mọc thêm cánh tại giải đấu diễn ra ở Philippines vào cuối năm nay.

Hà My
.
.
.