Những “đứa trẻ” nhà bầu Đức đã "lớn" tới cỡ nào?

Thứ Tư, 01/03/2017, 08:17
Bốn trận đầu tiên chỉ giành duy nhất 1 điểm, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bất ngờ thắng 3 trận liên tiếp, để vươn từ nhóm cuối bảng lên vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp. Đấy là một thành tích mà chính những người trong cuộc cũng không dám tin.


Nguyên nhân dễ thấy giúp HAGL thắng 3 trận liên tiếp nằm ở việc đối thủ của họ đã dễ thở hơn so với 4 vòng trước rất nhiều. Nếu ngày khai mạc V.League, HAGL phải làm khách trên sân Đà Nẵng thì 3 trận liên tiếp sau đó đều đụng phải những đối thủ rất "quái" là Hải Phòng, Hà Nội, Sài Gòn. Phải đến vòng thứ 5, trong trận đấu được ví như "chung kết đáy bảng" trên sân nhà Pleiku họ mới được gặp một đối thủ dễ chơi, và càng dễ chơi hơn khi ở thời điểm hiện tại, đối thủ Cần Thơ đang có nhiều biểu hiện rối từ trong rối ra.

Đấy cũng là trận "chung kết" mà ông chủ Đoàn Nguyên Đức bất ngờ xuất hiện trên sân Pleiku để động viên tinh thần thi đấu các cầu thủ. Kết quả, HAGL thắng dễ 3-0. Trận thắng 3-0 mới nhất trên sân Long An thực ra cũng là một trận đấu dễ, bởi ai cũng hiểu sau sự cố tự "ma - nơ - canh" hoá bản thân để phản đối trọng tài trong trận gặp câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh trên sân Thống Nhất, bóng đá Long An đã mất quá nhiều. 

Họ không chỉ mất một vị chủ tịch có kinh nghiệm, một ông HLV càng ngày càng dạn dày binh pháp, mà còn mất luôn cả đội trưởng lẫn thủ môn, thành thử sau khi bất ngờ có bàn trước, có thể co xuống đá phòng ngự - phản công thì HAGL dễ dàng lái trận đấu theo cách của mình, và hai bàn còn lại được xem như tất yếu.

Công Phượng và các cầu thủ Hoàng Anh đã hồi sinh bất ngờ.

Trong ba trận thắng đã qua, có lẽ, chỉ trận thắng Bình Dương 1- 0 trên sân Gò Đậu là thực sự đáng ghi nhận. Mặc dù Bình Dương năm nay đã chủ động trẻ hoá và nghèo hoá đội hình nhưng đặt trong sự so sánh với HAGL thì họ vẫn có trình độ tương đương, lại có thêm lợi thế sân nhà, vậy mà thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn đã chơi đầy nỗ lực, để ghi bàn quyết định vào những phút cuối cùng. Phải nói, chính từ chiến thắng này mà tinh thần, tâm lý các cầu thủ đã sáng sủa lên rất nhiều.

Một nguyên nhân quan trọng nữa giúp HAGL hồi sinh nằm ở phong độ của Công Phượng. Sau một năm ngồi dự bị triền miên ở giải hạng 2 Nhật Bản, lại phải đánh đu với những chấn thương khi khoác áo Đội tuyển U.23 Việt Nam, Công Phượng thực sự đã đánh mất chính mình. Sức ép chuyên môn cùng với sức ép tinh thần khiến 4 trận đầu tiên, Công Phượng không ghi nổi một bàn thắng nào.

 HLV trưởng Bình Dương - Trần Bình Sự có lý khi cho rằng đấy là một thực tế cần phải được Hoàng Anh Gia Lai mổ xẻ nghiêm túc. HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn của HAGL thì khẳng định chính Công Phượng phải cố gắng tự giải cứu mình. Những thông tin từ câu lạc bộ này cho hay trong các buổi họp đấu pháp trước trận đấu, ông Nguyễn Quốc Tuấn cố bình thường hoá vấn đề bằng cách chỉ nêu lên đấu pháp chung cho cả đội, và nhắc nhở riêng những vị trí cần phải nhắc nhở, chứ tuyệt đối không có chuyện cứ phải gọi những cầu thủ kiểu như Công Phượng ra một góc để dặn dò này nọ.

Ông Tuấn muốn Công Phượng thấy rằng mình là một thành viên bình thường, như bao nhiêu thành viên bình thường khác của đội bóng, nên khi ra sân, cứ thoải mái chơi hết mình. Thêm vào đó, khi lên Đội tuyển U.22 Quốc gia tập trung, đá giao hữu với U.22 Malaysia, Công Phượng cũng được HLV Nguyễn Hữu Thắng trao cho băng đội trưởng, và trong trận đấu với cái băng đội trưởng trên tay ấy, Công Phượng bất ngờ "nổ súng" trở lại sau một thời gian lặng lẽ kéo dài. 

Chính những điều đó đã khiến Công Phượng dần dần hiệu quả trở lại. Hiệu quả không chỉ trong những bàn thắng, mà cái chính là một tinh thần thi đấu thoải mái, và một phong cách thi đấu mang tính đồng đội cao. Bằng chứng là trong trận đấu với Long An mới đây, Công Phượng đã có 2 đường kiến tạo thành bàn trong những tình huống mà nếu cách đây vài tháng, chắc chắn anh sẽ lại rê dắt quá đà. HLV Quốc Tuấn có lý khi bảo: "Mặc dù vẫn cần phải đồng đội hơn nữa, nhưng những tiến bộ của Công Phượng thời gian qua là điều ai cũng có thể nhận ra". 

Khởi đầu mùa giải một cách tệ hại, rồi lại nhanh chóng bay lên phía đầu bảng xếp hạng, những gì Hoàng Anh làm được cho đến lúc này là đáng ghi nhận, nhưng vẫn cần phải đợi những vòng đấu tới đây, nhất là giai đoạn sống còn ở lượt về để trả lời chính xác một câu hỏi: Rốt cuộc, ở mùa thứ 3 chơi V.League, những “đứa trẻ” nhà bầu Đức đã "lớn" tới cỡ nào?

Đã biết sử dụng... chiến thuật câu giờ

Trong buổi họp báo sau trận HAGL - Long An, HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn đã được báo giới "xoáy" khá nhiều vào chuyện một số cầu thủ HAGL đã nằm sân câu giờ. Ông Tuấn phủ nhận chuyện nằm sân, nhưng thừa nhận rằng trước đó, quả đúng là cầu thủ HAGL đã giữ bóng ở cột cờ góc - một hành vi kéo dài thời gian hợp lệ.

Thực tế, đấy là tình huống giữ bóng - kéo dài thời gian của Công Phượng và Văn Toàn, và đấy là điều mà trước đi, khi mới chập chững bước chân vào V.League họ không bao giờ thực hiện. Điều này cho thấy, đấu trường V.League khốc liệt, đã khiến các cầu thủ không thể cứ mãi nhất nhất giữ nguyên cái tôn chỉ của mình như thuở ban đầu.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.