Ba cái khó cho tân “thuyền trưởng” Hoàng Anh Gia Lai

Thứ Tư, 19/08/2015, 09:01
Ngồi lên ghế thuyền trưởng CLB Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) thay cho HLV trưởng Guillaume Graechen vào lúc dầu sôi lửa bóng, HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải đối diện với ít nhất ba cái khó.

Đầu tiên là cái khó đến từ những biến động của đối phương. Nên nhớ là vòng 21 V.League, trong khi HA.GL thua 0-1 trong trận "chung kết ngược" thứ hai trên sân Đồng Tháp thì đối thủ trực tiếp của họ trong cuộc đua chống xuống hạng là Đồng Nai lại thắng giòn giã FLC Thanh Hoá 5-2 trên sân của mình.

Ông Tuấn tỏ ra khá sốc với chiến thắng này, vì ai cũng hiểu Thanh Hóa đang nằm trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch với Bình Dương, và xét về phương diện chuyên môn thuần tuý, Thanh Hoá cũng được đánh giá vượt trội Đồng Nai, thế mà...

Với những kết quả như thế, giờ Đồng Nai đang có nhiều hơn HA.GL 3 điểm, và ở vòng đấu thứ 22 cuối tuần này, nếu bằng một cách nào đó, Đồng Nai có được 1 điểm trên sân Bình Dương, trong khi HA.GL trắng tay trên sân nhà trước Sông Lam Nghệ An thì ngay cả khi thắng Đồng Nai ở "trận chung kết ngược" thứ 3 của mình trong khuôn khổ vòng 23 V.League, HA.GL vẫn sẽ kém đối phương 1 điểm.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (phải) và Công Phượng. Ảnh: H.M.

Đấy là mối quan hệ HA.GL với Đồng Nai, còn trong mối quan hệ với Sông Lam - đối thủ mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn rất muốn giành chiến thắng trong lần đầu tiên lĩnh ấn thì trận lượt đi giữa hai đội trên sân Vinh đã cho người xem một câu trả lời cực kỳ xác đáng. Đấy là trận đấu mà thoạt đầu Sông Lam cũng không sử dụng cầu thủ ngoại, và cũng đá đôi công, thay vì đá phòng ngự phản công như nhiều đội vẫn làm khi đối mặt với HA.GL thời điểm đó. Và khi hai bên đá "tay bo", sòng phẳng với nhau thì HA.GL đã thua rõ ràng.

Thời gian vừa qua, mặc dù phong độ trên sân khách của Sông Lam không tốt nhưng cứ mỗi khi đụng chạm Hoàng Anh, mỗi khi niềm kiêu hãnh của mình bị thử thách (trước đây bầu Đức từng tuyên bố không bao giờ cho quân mình đấu tập với quân Sông Lam) là các cầu thủ Sông Lam lại gồng lên chiến đấu hết mình. Cái khó này tân HLV Nguyễn Quốc Tuấn hiểu hơn ai hết.

Bên cạnh cái khó về đối thủ, ông Tuấn còn phải đối diện với những cái khó nghiêm trọng trong chính nội bộ của mình. Sau hàng loạt trận đấu toàn hoà và thua, nhiều cầu thủ HA.GL rơi vào trạng thái cạn kiệt cảm hứng chơi bóng. Hiểu rõ điều này nên ngay sau khi nhậm chức, ông Tuấn đã dành nhiều thời gian trò chuyện, cố gắng khơi gợi lại cảm hứng cho các học trò. Nhưng hiệu quả cuối cùng như thế nào thì vẫn cần phải đợi thời gian và những kết quả trên sân kiểm chứng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới gần đây, chính ông bầu Đoàn Nguyên Đức cũng nói rằng, ông buộc phải thay thế HLV Guillaume Graechen không phải vì sợ đội bóng của mình xuống hạng, vì ông đã xác định sẵn tâm lý HA.GL phải đá ở giải hạng Nhất mùa tới. Cái chính là ông Đức sợ các cầu thủ bị thui chột tài năng và tâm lý sau một chuỗi các trận đấu không như ý.

Cuối cùng ông Tuấn gặp khó bởi chính kinh nghiệm cầm quân của mình. Thời còn thi đấu, ông Tuấn là một thủ môn, và khi chuyển sang công tác huấn luyện ông cũng chỉ là HLV thủ môn. Lịch sử V.League cho thấy, ngoại trừ HLV Bùi Hữu Nam của Nam Định và một phần nào đó là HLV Dương Ngọc Hùng của Bình Định, tất cả các HLV thủ môn đều không thành công khi trở thành HLV trưởng một đội bóng.

Hôm qua, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, ông Tuấn cho biết, ông hiểu tất cả những cái khó của mình ở thời điểm hiện nay, nhưng nhiệm vụ của ông là vẫn phải nuôi hy vọng trong bất cứ tình cảnh nào. Bên cạnh những động thái cởi bỏ áp lực, giải phóng tinh thần cho cầu thủ, ông Tuấn cũng lên sẵn kế hoạch sử dụng nhiều cầu thủ cựu binh, hạn chế dần các cầu thủ trẻ thuộc lứa U.19, cùng với đó lối chơi của đội sẽ được xây dựng bền bỉ, chắc chắn, ít tốn sức hơn so với lối chơi được xây dựng bởi người tiền nhiệm Graechen.

Chờ xem trong bối cảnh nhìn đâu cũng khó, tân HLV trưởng HA.GL có giúp đội bóng tạo nên một cuộc vượt vũ môn ngoạn mục nào không?

Đề nghị xử phạt CLB Hải Phòng và Ban Tổ chức sân Cẩm Phả

Sáng qua BTC V.League 2015 đã họp mổ xẻ hàng loạt vấn đề nhạy cảm ở vòng 21, trong đó đáng chú ý là trận đấu nhuốm màu bạo lực trên sân Cẩm Phả giữa Quảng Ninh và Hải Phòng.

Đây là trận đấu có tới 7 thẻ vàng, 2 thẻ đỏ gián tiếp, trong đó riêng Hải Phòng có tới 5 cầu thủ nhận thẻ vàng, do đó Ban tổ chức V.League đã chuyển hồ sơ và kiến nghị Ban Kỷ luật VFF có hình thức kỷ luật đủ sức răn đe đối với CLB Hải Phòng.

Ngoài ra, BTC cũng đề nghị Ban Kỷ luật có hình thức xử lý BTC sân Cẩm Phả vì đã để các CĐV đốt pháo hoa, pháo sáng trước, trong và sau trận đấu. Hôm nay, Ban Kỷ luật sẽ đưa ra những án phạt cuối cùng.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.