Chiều nay, tiếp tục vòng 12 V.League:

Hoàng Anh Gia Lai quyết đấu với Quảng Nam

Chủ Nhật, 03/05/2015, 15:27
Vòng đấu thứ 12, vòng đấu cuối cùng trước khi V.League tạm nghỉ, nhường sân cho ĐT U.23 QG và ĐTQG đấu trận, Hoàng Anh Gia Lai đặt quyết tâm chiến thắng đội bóng "cùng chiếu" Quảng Nam trên sân nhà Pleiku.

Sau vòng 11 thua toàn diện trên sân Hà Nội T&T, thầy trò Hoàng Anh Gia Lai đã "ngộ" ra rất nhiều vấn đề, trong đó đáng nói nhất là việc họ không đủ thể hình, thể lực và kinh nghiệm chiến trường để đấu lại những ngoại binh đối thủ.

Chiều nay, khả năng Hoàng Anh Gia Lai sẽ lần đầu tiên chào đón sự xuất hiện của trung vệ Bùi Tiến Dũng - người mà họ mới mượn được từ trung tâm bóng đá Viettel, cũng là người mà bầu Đức tin rằng sẽ là sự bổ sung cần thiết cho tử huyệt chết người của hàng thủ đội nhà. Có Tiến Dũng, thậm chí không loại trừ khả năng có cả một tân binh ngoại (nếu cầu thủ này kịp hoàn thành thủ tục thi đấu), HLV Guillaume Graechen có thể yên tâm hơn với những phương án đối phương đánh trực diện theo kiểu "lấy thịt đè người".

Và lúc ấy những gì từng xảy ra trong trận "chung kết ngược" giữa Hoàng Anh Gia Lai với Đồng Nai cách đây 2 vòng đấu khả năng không lặp lại. Trận "chung kết" mà Hoàng Anh Gia Lai đã dẫn 2-1 cho đến những phút cuối cùng, và cả sân Pleiku chỉ chờ tiếng còi hết trận là ăn mừng thì Đồng Nai lại bất ngờ có bàn gỡ 2-2.

Công Phượng và các đồng đội có kịp đứng dậy sau thất bại nặng nề ở vòng 11? Ảnh H.M.

Tuy nhiên vấn đề của Hoàng Anh Gia Lai lúc này không đơn thuần chỉ là những yếu tố chuyên môn, liên quan đến một hàng thủ lõm ba lõm bõm, mà còn cả những vấn đề tâm lý sau một chuỗi trận toàn hòa và thua. Hình ảnh các cầu thủ trẻ Hoàng Anh vẫn cố gắng thi đấu đến những phút cuối cùng, và đã rút ngắn tỷ số từ 1-4 xuống 3-4 trước Hà Nội T&T ở vòng đấu vừa qua cho người ta cảm giác trong bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng không dễ gì buông xuôi. Tuy nhiên cũng phải khách quan nhìn nhận rằng sau khi ăn đậm, cầu thủ Hà Nội T&T có nhiều biểu hiện chơi bóng nghịch ngợm, và chính nhờ Hà Nội T&T "nghịch" nên Hoàng Anh Gia Lai mới có đất diễn.

Đối thủ của Hoàng Anh Gia Lai hôm nay, QNK Quảng Nam được cho là một đội bóng rất gần gũi với Hà Nội T&T. Gần ở cả góc độ thượng tầng tổ chức lẫn những nhà cầm quân khi HLV trưởng Hà Nội T&T Phan Thanh Hùng và HLV trưởng Quảng Nam Hoàng Văn Phúc đều đi theo cùng một triết lý. Không biết là ông Phúc có tham khảo ý kiến của ông Hùng trước khi bày trận ở phố Núi hay không, nhưng có điều chắc chắn,  nếu muốn áp dụng cái chiêu "lấy thịt đè người" của Hà Nội T&T thì Quảng Nam cũng có đủ sức lực làm điều đó.

Dàn cầu thủ Quảng Nam với cánh chim đầu đàn Đinh Thành Trung được đánh giá là một dàn cầu thủ trẻ trung, giàu sức lực. Và có những nhân tố ngoại được "cài" rất hợp lý vào dàn cầu thủ này, mà tiền đạo Patiyo là cái tên điển hình. Hai trận gần đây, Quảng Nam thua Hải Phòng 0-1 trên sân Lạch Tray rồi hoà Thanh Hoá 0-0 trên sân nhà, và xét về mặt điểm số không thể nói đấy là 2 trận thành công. Nhưng nhìn vào thực tế cả hai trận đấu, không khó nhận ra đấy là những cuộc đánh mà Quảng Nam thiếu may mắn khi họ đều thi đấu ngang ngửa, thậm chí có phần nhỉnh hơn đối phương nhưng lại tỏ ra kém duyên trong việc tung ra nhát kiếm kết liễu cuối cùng.

Với 9 điểm, đứng vị trí thứ 10 trên bảng tổng sắp, nghĩa là hơn Hoàng Anh Gia Lai đúng 1 điểm và 1 bậc chắc chắn một trận hoà trên sân Pleiku sẽ giúp thầy trò Hoàng Văn Phúc toại nguyện. Ngược lại, thầy trò Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu quyết thắng, và chắc chắn sẽ làm tất cả để thắng hòng tự cứu vãn chính mình. Nhưng với tương quan cân bằng giữa hai bên (kể cả khi tính đến yếu tố sân nhà của Hoàng Anh Gia Lai) thi một trận hoà là điều rất dễ xảy ra. 

Hiếu Hà
.
.
.