Nhà vô địch nhảy xa châu Á Bùi Thị Thu Thảo: Cho lần cuối trọn vẹn

Thứ Năm, 09/08/2018, 08:58
Sau khi giành tấm Huy chương bạc đầy bất ngờ tại ASIAD 2014, Bùi Thị Thu Thảo đã ấp ủ giấc mơ lên ngôi vô địch tại ASIAD 2018 trong suốt 4 năm qua. Cô gái người Ba Vì này đã tập luyện ráo riết, gác lại những dự định cá nhân để hoàn tất giấc mơ dù biết rằng đường đến chức vô địch ASIAD sẽ đầy chông gai.


Của hiếm của làng điền kinh Việt Nam

Kể từ lần đầu tham dự ASIAD vào năm 1990 đến nay, chưa bao giờ điền kinh Việt Nam “sáng cửa” giành Huy chương vàng (HCV) như lúc này. Thực tế, trước đây điền kinh Việt Nam từng sở hữu nhiều tài năng song không ai tiếp cận được thành tích đoạt HCV ASIAD như Bùi Thị Thu Thảo hiện nay. 

Những Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng hay tổ 4x400m nữ từng được dự báo có thể chạm ngưỡng HCV tại ASIAD song khả năng luôn chỉ ở mức 50-50 và thực tế là tất cả đều không thể lên ngôi vô địch. 

Ngay cả Quách Thị Lan trên đường chạy 400m hay 400m rào dù có thể đoạt Huy chương bạc (HCB) ASIAD trong giai đoạn hiện nay nhưng để tiếp cận được ngôi vô địch lại là câu chuyện khác hẳn.

Bùi Thị Thu Thảo được kỳ vọng sẽ giành ngôi vô địch ở ASIAD 2018.

Còn thành tích của Bùi Thị Thu Thảo trong 4 năm qua thăng tiến đều đặn trong đó tại SEA Games 29 năm 2017, cô gái người Ba Vì đã đạt mốc thành tích tốt nhất trong sự nghiệp là 6m68. Đến giải điền kinh vô địch châu Á 2017, Bùi Thị Thu Thảo chính thức xác lập vị thế của mình với ngôi vô địch lịch sử. 

Trong khi ấy, đối thủ cạnh tranh lớn nhất trên hố nhảy xa của Bùi Thị Thu Thảo cho đến lúc này là M.Londa (Indonesia) không thể đạt phong độ tốt nhất tại các giải đấu lớn trong thời gian qua. Đó là lý do khiến cô gái người Ba Vì đang thi đấu cho đội Hà Nội được xem là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch ASIAD 2018.

Ngay cả lãnh đội điền kinh Việt Nam cũng nhận xét rằng Bùi Thị Thu Thảo là hy vọng lớn nhất trong việc chinh phục tấm HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam tại sân chơi ASIAD. 

Còn lãnh đạo Đoàn Thể thao Việt Nam đặt ra mục tiêu phải giành 1 HCV ASIAD 2018 ở nhóm 5 môn thể thao trọng điểm của thể thao Việt Nam (điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, cử tạ, bắn súng) cũng vì phong độ ổn định ở mức hàng đầu châu lục của Bùi Thị Thu Thảo trong khoảng 2 năm gần đây. 

Lãnh đạo ngành Thể thao Hà Nội khi đề cập đến khả năng đóng góp VĐV có thể giành HCV tại ASIAD 2018 cũng đưa cái tên Bùi Thị Thu Thảo lên đầu. Dù sao, vô địch ở môn điền kinh – môn cơ bản trong hệ thống các môn Olympic, vẫn có sự danh giá nhất định.

Gần đây nhất, tại Giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh - 2018, Bùi Thị Thu Thảo giành ngôi vô địch với thành tích 6m55, bằng đúng thành tích đoạt HCV ASIAD 2014 của M.Londa. Đó lại là một tín hiệu lạc quan khác từ cô gái vàng của điền kinh Việt Nam cũng như Hà Nội này.

Cuộc chơi chưa diễn ra, không thể nói trước

Trên trang cá nhân của mình, cô gái người Ba Vì này không giấu giếm mục tiêu lên ngôi số 1 tại ASIAD 2018. Chẳng đề cập trực tiếp nhưng chỉ cần thấy cô lấy lại bảng tóm lược thành tích quốc tế cùng dự báo về thành tích của cô ở ASIAD 2018 trên một tờ báo thể thao đủ thấy ẩn chứa trong đó là sự kỳ vọng, quyết tâm lớn nhường nào. 

Có lẽ, đó là mục tiêu lớn nhất mà cô cần chinh phục trước khi nói lời chia tay các giải đấu quốc tế kể từ năm 2019. Đó cũng là cách để đòi lại món nợ ở ASIAD 2014, cũng là cách để cô chứng tỏ rằng những hy sinh cá nhân của cô và người thân trong suốt mấy năm qua không hề uổng phí. 

Ít ai biết được rằng Bùi Thị Thu Thảo đã kết hôn hơn 2 năm nay nhưng rồi trách nhiệm với đơn vị chủ quản, với điền kinh Việt Nam đã khiến cô phải gác lại dự định làm mẹ. Chính những người thân, trong đó có chồng cô, cũng phải chấp nhận và chia sẻ với trọng trách mà cô đang phải gánh vác. 

Sự hy sinh đó khó có thể lượng hóa nhưng đáng nể, thực sự là động lực để Bùi Thị Thu Thảo quyết tâm cải thiện thành tích trong những năm qua. 

Trong đó, năm 2017 thực sự là năm thành công trong sự nghiệp khi cô giành ngôi vô địch châu Á, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, SEA Games 29 rồi danh hiệu VĐV nữ xuất sắc nhất của Cúp Chiến thắng. Thành công đến kèm theo không ít tiền thưởng cũng là động lực không nhỏ với cô.

Đến bây giờ, cô gái người Ba Vì này càng có động lực hoàn thành mục tiêu khi vừa chính thức nhận suất biên chế thông qua xét tuyển của Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội. Với một cô gái đến từ vùng nông thôn, chọn thể thao làm kế sinh nhai thì đấy là việc lớn. Cho nên, không lý gì để cô cấn cá khi bước vào sân chơi ASIAD 2018. 

Vấn đề giờ phụ thuộc vào bản lĩnh của cô bởi tính chất của ASIAD khác hẳn nhiều cuộc chơi khác mà cô lên ngôi vô địch. Ở đó, chỉ phạm quy trong một số lượt nhảy đầu tiên là tâm lý thi đấu có thể bị dao động đẫn đến thành tích không như ý. Ngoài ra, sức ép và sự kỳ vọng cũng sẽ khiến cô gái này phải tập trung và bản lĩnh hơn. 

Chính những người gần gũi với cô cũng không giấu được sự lo lắng cho hành trình tại ASIAD 2018 của Bùi Thị Thu Thảo. Họ chỉ hy vọng rằng, khi không vướng phải chấn thương thì tinh thần vượt khó, khát khao đăng quang ở ASIAD sẽ giúp “cô gái vàng của điền kinh Việt Nam” này mang về vinh quang cho điền kinh Việt Nam.

Tất nhiên, sẽ không hề dễ dàng để đáp ứng kỳ vọng và thật khó nói trước khi cuộc chơi ASIAD 2018 chưa diễn ra!

Cẩn thận với những nhân tố bí ẩn

Tại ASIAD 2018, Bùi Thị Thu Thảo được dự báo sẽ không chỉ gặp phải sự cạnh tranh trên hố nhảy từ VĐV nổi tiếng của nước chủ nhà Indonesia M.Londa. Thực tế, cả hai đều có thể vượt qua nhau bất cứ lúc nào. 

Ngoài M.Londa, có thể các VĐV từ Ấn Độ, Trung Quốc hay Kazakhstan cũng sẽ là đối trọng đáng kể. 

Tại các giải quốc tế gần đây, các VĐV những quốc gia trên đều có thành tích gần đạt mức giành HCV của Bùi Thị Thu Thảo.

Minh Khuê

Minh Hà
.
.
.