Điền kinh Việt Nam: Từng bước chắc chắn

Thứ Hai, 28/09/2015, 06:23
Chưa đầy 10 ngày nữa, VĐV của các miền lại tề tựu về TP Hồ Chí Minh để tranh tài giải điền kinh VĐQG 2015. Với người làm nghề, giải đấu luôn là sự cạnh tranh quyết liệt nhất về chuyên môn, điền kinh Bộ Công an cũng đang nỗ lực đạt thành tích cao nhất…

Có lứa trẻ yên tâm

Chia sẻ mới đây, Giám đốc Trung tâm huấn luyện TDTT CAND – Đại tá Nguyễn Hiền Lương cho biết, đội điền kinh của thể thao Bộ Công an luôn quyết tâm trước mỗi lần dự giải VĐQG. Cơ sở để tin rằng điền kinh của thể thao Bộ Công an có khả năng giành thành tích HCV là từ thành tích giải trẻ toàn quốc cách đây chưa lâu. Trên đường chạy của giải trẻ toàn quốc, nhóm tiếp sức nam gồm các VĐV Ngần Ngọc Nghĩa, Dương Thế Hùng, Hoàng Mạnh Cường, Võ Ngọc Huy, Đặng Hoàng Ánh là những người đoạt HCV nội dung 4x100m và 4x200m.

Ông Lương khẳng định, tất cả những chân chạy ấy là thành quả đào tạo từ tuyến trẻ của điền kinh Bộ Công an. Chính vì vậy, thành tích đạt được làm đơn vị tự hào. Ai cũng hiểu, thi đấu tại giải VĐQG có tính chất khác hẳn với đấu giải trẻ. Năm 2014, khi thành tích VĐQG được tính chung trong kết quả Đại hội TDTT toàn quốc 7-2014, điền kinh Bộ Công an chỉ có 2 HCĐ. Thành tích HCĐ được mang về từ tổ tiếp sức nam 4x200m và cá nhân nam 200m. Nhìn lại thành tích gần nhất để thấy rằng, điền kinh Bộ Công an tiếp tục dồn trọng điểm vào nội dung sở trường.

Có thế mạnh trong nội dung nào, tập trung nội dung đó là rất dễ hiểu. Kỹ thuật thi đấu tiếp sức là một trong những kỹ thuật đòi hỏi cả 4 VĐV phải có sự ăn ý nhau nhất và trình độ các chân chạy không thể quá chênh lệch. Hoàng Ánh, Thế Hùng, Ngọc Huy… là những VĐV đã có kinh nghiệm thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc. Bây giờ, họ tiếp tục làm đầu tàu cho tổ tiếp sức nam cự ly ngắn của điền kinh Bộ Công an tại giải VĐQG 2015. Một điểm đáng chú ý, nhóm VĐV này đều sinh năm 1997. Sức trẻ tuổi 18, 19 là lợi thế để điền kinh Bộ Công an đặt sự kỳ vọng khi thi đấu ở TP Hồ Chí Minh sắp tới. Một chân chạy trẻ khác cũng được đánh giá cao là Nguyễn Khánh Linh (400m nữ, 18 tuổi, HCB giải trẻ toàn quốc 2015).

Điền kinh Bộ Công an đang đào tạo tuyến trẻ để chờ đợi có VĐV tốt như Nguyễn Thị Huyền.

Không phát triển nóng vội

Đó là điều đã được ông Lương phân tích. Để đào tạo ra một lứa VĐV điền kinh có năng lực không dễ. Ví dụ rất cụ thể, phải rất lâu sau một thời gian thì điền kinh Nam Định mới có được Nguyễn Thị Huyền như bây giờ. Hay điền kinh Thanh Hóa cũng nở rộ thành tích giai đoạn này là nhờ có được Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Nguyễn Thị Phương, Lê Trọng Hinh. Còn như điền kinh Ninh Bình sau giai đoạn Nguyễn Đình Cương, Trương Thanh Hằng giờ họ thi đấu rất ít thành tích và bắt đầu phải đưa tuyến trẻ ra thi đấu dần… Từ thực tế trên thấy rằng một đơn vị gần như khó đào tạo được các lứa VĐV chuyên môn tốt như nhau trong nhiều giai đoạn liên tiếp.

Lần gần nhất điền kinh Bộ Công an đạt được HCV cá nhân trong thi đấu điền kinh VĐQG đã cách đây 13 năm. Đó là trường hợp của chân chạy Nguyễn Đăng Trường. Bây giờ, ông Trường đã đảm nhiệm vai trò HLV điền kinh trong đội điền kinh Bộ Công an. Đợi lâu không có nghĩa điền kinh Bộ Công an bỏ quyết tâm. Quan niệm người làm điền kinh tại Trung tâm TDTT CAND rất rõ ràng và hợp lý là không vội vàng tìm thuê những VĐV từ đơn vị khác để có thành tích ăn xổi, mà phải đào tạo từ tuyến trẻ. Có cái gốc tốt thì sự bền vững mới lâu. Chuẩn bị cho giải điền kinh VĐQG 2015, các VĐV điền kinh của Bộ Công an có chuyến tập huấn tại Đức ngắn hạn. Cuộc “đổi gió” chắc chắn làm tinh thần các chân chạy phấn chấn hơn. Quan trọng hơn, khi VĐV được đầu tư hết mức có thể trong khả năng của đơn vị chủ quản, họ sẽ phải cống hiến hết mình trên sân đấu.

Anh em Quách Thị Lan, Quách Công Lịch không đấu giải VĐQG

Hai gương mặt được chú ý nhất của điền kinh Thanh Hóa và đội tuyển Việt Nam lúc này là Quách Công Lịch và Quách Thị Lan không thi đấu giải VĐQG năm nay. Họ đang là 2 tuyển thủ duy nhất vào lúc này của điền kinh Việt Nam được tập huấn tại Mỹ. Theo tìm hiểu, trong thời gian tháng 10, dự kiến lãnh đạo bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) và đại diện phía Thanh Hóa sẽ đi Mỹ để kiểm tra tình hình tập luyện của VĐV. Lan và Lịch được tập tại Mỹ để nhắm cho mục tiêu gia tăng thành tích đạt triển vọng giành suất tiếp theo dự Olympic 2016. Vào lúc này, điền kinh Việt Nam chỉ có Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) đã đạt chuẩn dự Olympic năm sau. Tại giải VĐQG 2015, Huyền cũng tham dự. Trong năm 2015, Huyền là VĐV duy nhất của điền kinh chúng ta đã thi đấu tại giải VĐTG 2015 tổ chức ở Trung Quốc trong cự ly 400m nhưng không đạt kế quả khả quan. Giải điền kinh VĐQG 2015 diễn ra trên SVĐ Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) từ ngày 7 đến 13/10.

Diệu Phương
.
.
.