Người mẹ Nga của Văn Lâm: Tôi hạnh phúc và yêu cả 2 đất nước

Chủ Nhật, 16/12/2018, 20:56
Bà Olga Zukova, người mẹ Nga của thủ môn Đặng Văn Lâm đã dâng trào cảm giác xúc động và tự hào sau khi con trai và các đồng đội lên ngôi vô địch AFF Cup 2018.


Tối 15-12, đội tuyển Việt Nam đã có màn thể hiện thuyết phục rồi giành chiến thắng 1-0 trước Malaysia trong trận chung kết lượt về, theo đó thắng chung cuộc 3-2 và lên ngôi vô địch AFF Cup 2018. Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, Việt Nam mới lại vô địch giải đấu khu vực, khiến hàng triệu con tim yêu bóng đá nước nhà vỡ oà trong hạnh phúc.

Đoạn chia sẻ đầy cảm xúc của mẹ Văn Lâm trên Facebook.

Trong trận đấu quyết định, thủ môn Đặng Văn Lâm đã có ít nhất hai tình huống trực tiếp cứu thua xuất sắc và thi đấu tập trung xuyên suốt,  nhận được lời khen ngợi từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả cả nước.

Ngay sau trận đấu, bà Olga Zukova, người mẹ Nga của thủ môn Đặng Văn Lâm đã dâng trào cảm giác xúc động và tự hào. "Con trai yêu dấu... Mẹ là người mẹ hạnh phúc nhất thế giới!", bà Olga viết trong một bức thư gửi con trai trên trang cá nhân Facebook.

Văn Lâm sau chiến thắng ở trận chung kết AFF Cup. Ảnh: Sơn Tùng

Gọi Việt Nam là đất nước "xinh đẹp, đầy nắng và cần mẫn", bà Olga cám ơn tới người Việt vì đã ủng hộ và ở bên Văn Lâm khi anh thi đấu. "Cám ơn tất cả mọi người! Tôi muốn ôm các bạn thật chặt! Tôi cùng các bạn hạnh phúc vì chiến thắng này!", bà Olga nhấn mạnh.

"Tôi cảm ơn Chúa vì trái tim mình còn đang đập và yêu cả hai đất nước này! Tôi cảm ơn Chúa vì chồng tôi được sinh ra ở Việt Nam!", bà Olga nói thêm. "Bởi con trai tôi đã nghe lời cha nó và trở về quê hương để lập nghiệp! Bởi ở đất nước các bạn, vào năm 17 tuổi, nó đã lớn khôn và trở thành một người chuyên nghiệp, có cơ hội thể hiện tài năng".

Trước đó, khi kết thúc trận chung kết, Văn Lâm bật mí gia đình anh đã căng thẳng tột độ vì cuộc đấu lịch sử này. Trong khi trận chung kết lượt về đang diễn ra, bố mẹ Văn Lâm không dám xem trực tiếp mà tới một nhà thờ ở Thủ đô Moscow (Nga) cầu nguyện cho con trai.

Văn Lâm ở bên bố mẹ khi còn nhỏ. Ảnh: FBNV

"Họ quá hồi hộp vì đây là giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Đến lúc này, tôi vẫn chưa có cơ hội nói chuyện với bố mẹ. Hai người lo lắng cho tôi đến mức không dám xem trực tiếp trận đấu mà đến nhà thờ và chỉ đợi kết quả trên điện thoại", Văn Lâm nói.

Đặng Văn Lâm sinh ngày 13-8-1993 tại Liên bang Nga. Cha Lâm là ông Đặng Văn Sơn (người Việt), mẹ là bà Olga Jukiva (người Nga). Gia đình Văn Lâm không ai theo nghiệp thể thao. Văn Lâm là người duy nhất trong nhà nuôi mộng thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Tên tiếng Nga của Lâm có chữ Lev bởi mẹ anh thần tượng thủ thành huyền thoại Lev Yashin. Ở giải đấu năm nay, thủ thành mang hai dòng máu Nga - Việt để thủng lưới 4 bàn: 2 bàn ở loạt trận bán kết và 2 bàn trong chuyến làm khách đến sân Bukit Jalil tại chung kết lượt đi.

Ở cả 4 tình huống, Văn Lâm đều đối diện với tình huống dứt điểm rất khó khăn. Văn Lâm hiện là lựa chọn hàng đầu cho vị trí bảo vệ khung thành cho tuyển Việt Nam. Với vai trò không thể thiếu cho chức vô địch lịch sử tại giải bóng khu vực, Văn Lâm đã thành một phần của lịch sử bóng đá Việt Nam.

Thiện Minh
.
.
.