Truyền thông châu Á tôn sùng thầy Park và các học trò sau chiến thắng lịch sử

Chủ Nhật, 16/12/2018, 10:05
Màn thể hiện thuyết phục của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã mang lại cho chúng ta chiếc cúp vô địch AFF Cup lần thứ hai trong lịch sử, đồng thời nhận được sự tôn trọng và nể phục của báo chí châu Á.


Sau chiến thắng 1-0 trên sân Mỹ Đình tối qua (15-12), đội tuyển Việt Nam đã thắng chung cuộc Malaysia 3-2 ở chung kết và lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 đầy thuyết phục. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã được nhiều tờ báo lớn ở châu Á hết mực ngợi khen.

“Việt Nam ra sân với dàn 5 cầu thủ phòng ngự trong phần lớn giải đấu và giữ sạch lưới 5 trong 8 trận", tờ Fox Sport Asia đánh giá cao khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam trong chuỗi trận chung kết.


Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục chung kết AFF Suzuki Cup 2018.

Tờ này nhận định các cầu thủ phòng ngự của Việt Nam giữ cự ly đội hình ổn định và không cho phép cầu thủ chạy cánh đối phương có không gian ở đằng sau hậu vệ cánh, khu vực mà Malaysia đã khai thác thường xuyên trong trận lượt đi.

Theo tờ báo thể thao hàng đầu châu Á, HLV Park Hang-seo đã quyết định thực hiện tối thiểu những sự thay đổi ở tuyến sau và thường giữ cố định 6 vị trí ưa thích của ông trong đội hình. Một lần nữa, hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo khi khắc chế thành công Norshahrul Talaha và Zaquan.

Tờ Fox Sport cũng tin tưởng về khả năng thống trị bóng đá Đông Nam Á lâu dài của đội tuyển Việt Nam: “Với chiếc cúp sau bao ngày chờ đợi được giương cao, đã đến lúc bóng đá Việt Nam thống trị khu vực?". "Tuyển Việt Nam là một thế lực mạnh nhưng chưa phải ứng viên hàng đầu. Điều đó đã thay đổi khi họ vào sâu bởi đoàn quân này sở hữu cả khả năng phòng ngữ lẫn tấn công ấn tượng".

Khoảnh khắc đăng quang của thầy trò ông Park. Ảnh: AP

Trong khi đó, từ quê nhà HLV Park, Trang No Cut News của Hàn Quốc khẳng định: "Huấn luyện viên Park và bóng đá Việt Nam không chỉ đơn thuần là giành chiến thắng tại AFF Cup. Thành tựu này có ý nghĩa hơn cả khi nó tiếp tục một giai đoạn mới của bóng đá Việt Nam".

Tờ báo Hàn nêu lại những thành tích đáng nể trong năm qua như việc lọt vào chung kết U23 châu Á, rồi đến bán kết ASIAD và rồi cuối cùng, những "chiến binh" của đội tuyển Việt Nam đã có được danh hiệu vô địch đầu tiên cho chính mình.

"Vượt qua các đối thủ tại AFF Cup và chiến đấu bằng niềm tự hào, tuyển Việt Nam đã trở thành đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á sau một thập kỷ", tờ báo nhận định.

Tuyển Việt Nam đã có một thế trận phòng ngự hoàn hảo.

Với những pha bảo vệ cầu môn ấn tượng, Thủ môn Đặng Văn Lâm cũng trở thành tâm điểm chú ý trong trận đấu vừa rồi. Hãng tin AFP nhắc tới công trạng của thủ thành Đặng Văn Lâm, người gác đền ít phải vào lưới nhặt bóng nhất tại AFF Cup năm nay.

"Sau pha lập công của Anh Đức, thủ môn Văn Lâm thực hiện một loạt pha cứu thua xuất sắc để bảo toàn lợi thế sân nhà, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 3-2 và lần đầu tiên đăng quang tại khu vực ASEAN kể từ năm 2008", AFP nhận xét.

Tờ Thestar của Malaysia thì cho biết, dù HLV Tan Cheng Hoe cùng đội quân của ông ta tới Hà Nội theo tâm thế "không còn gì để mất". Tuy nhiên, bấy nhiêu là chưa đủ khi Việt Nam có hàng phòng ngự kiên quyết, còn thủ môn Đặng Văn Lâm thì quá xuất sắc.

Còn tờ Malaysiakini của Malaysia nói rằng đội tuyển của họ đã có màn thể hiện không hề tệ. Họ đã có nhiều cơ hội nhưng khi thì bàn thắng lúc thì bị từ chối bởi vận đen, lúc thì bị thủ thành Đặng Văn Lâm cản phá. "Huấn luyện viên Tan Cheng Hoe đã thực hiện một loạt thay người để tăng cường hàng tấn công, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ bởi Văn Lâm đã bảo vệ khung thành quá tốt", tờ báo nói.


Hà Nội tưng bừng mừng chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo. 

Từ tối qua, các tờ báo thể thao lớn của Đông Nam Á và châu Á cũng hết lời ca ngợi màn thể hiện của tuyển Việt Nam. Trang Liputan6 của Indonesia đưa tin: "Đánh đắm con tàu Malaysia, đội tuyển Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2018". Còn hãng thông tấn Reuters viết về chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo với tiêu đề: "Bóng đá Việt Nam giành danh hiệu vô địch Đông Nam Á nhờ cú volley của Anh Đức".

Tờ Straits Times của Singapore trích dẫn lời phát biểu của HLV Tan Cheng Hoe sau trận đấu thừa nhận rằng bàn thua sớm đã phá hỏng mọi kế hoạch ban đầu của Malaysia khi đặt chân đến Mỹ Đình. Tờ báo nhấn mạnh tuyển Việt Nam đã có một màn thể hiện thực sự tốt.

Thiện Minh
.
.
.