Nghịch lý Ngoại hạng Anh 2017:Thắng đội mạnh, thua đội yếu

Thứ Tư, 04/01/2017, 07:35
Đó là chuyện lạ của Liverpool - đội bóng được dẫn dắt bởi HLV lạ Jurgen Kloop, và có vẻ càng đá càng cho thấy nhiều cái lạ.

Lạ vì ở vòng 19, trước một đối thủ rất mạnh là Man City, Liverpool giành chiến thắng thuyết phục 1-0, nhưng đến vòng 20, trước một đối thủ dưới cơ rất nhiều - một đối thủ đang vật lộn ở đáy bảng xếp hạng là Sunderland thì họ lại bị cầm hoà 2-2.

Nhưng cái lạ này không chỉ diễn ra đơn lẻ, trong một vài trận đấu, mà nó cứ lặp đi lặp lại như một đặc điểm không thể khác. Thử nhớ lại mà xem, trước những đại gia như Arsenal, Chelsea, Liverpool đều giành chiến thắng, và thắng ngay tại sào huyệt của đối thủ. Nhưng trước những đội chiếu dưới như Burnley hay Bournemouth, Liverpool đều thua thảm ngay trên sân của mình.

Đấy là còn chưa kể một trận đấu với một đội chiếu dưới khác là Southampton, một trận đấu mà Liverpool giữ bóng tới gần 70%, có tổng số các cú sút cao gấp 3 đối thủ, nhưng không biết phải làm gì để đưa bóng vào gôn.

Jurgen Kloop đã làm được rất nhiều điều với Liverpool, nhưng...

Có thể nói, nếu giải Ngoại hạng Anh là cuộc chơi của 4, 5 ông lớn thì chắc chắn Liverpool sẽ là đội có xác suất vô địch cao nhất. Nhưng thực tế, giải Ngoại hạng Anh là cuộc chơi của 20 đội bóng, với một nửa già trong số đó có trình độ trung bình yếu (đặt trong sự so sánh với đội bóng của Jurgen Kloop), và vì thế, nếu cứ thắng ấn tượng các ông lớn rồi hoà hoặc thua "đúng quĩ đạo" các đội bóng nhỏ thì Liverpool đừng mơ nghĩ đến ngôi vô địch.

Câu hỏi đặt ra: Điều gì tạo nên nghịch lý Liverpool như vậy? Trước tiên, người ta dễ nghĩ tới chuyện tâm lý, tinh thần thi đấu. Có phải, đá với các "ông lớn", cầu thủ Liverpool luôn tập trung tối đa vào từng đường bóng, từng pha tranh chấp, nhưng đá với những đội bóng nhỏ họ lại quay sang chủ quan, khinh địch? Tiếp nữa, có thể nghĩ đến cách vận động chiến thuật mà nhà cầm quân người Đức là tác giả.

Chẳng cần vòng vo mất thời gian, mùa giải năm ngoái, chỉ vừa ngồi lên ghế thuyền trưởng Liverpool là Kloop đã đề ra một chiến thuật tấn công ào ạt khắp mặt sân. Và phải thừa nhận rất nhiều trận đấu họ "công" hay, ăn bàn đẹp, khiến các cổ động viên cực kỳ đã mắt.

Nhưng trước những đội bóng nhỏ, khi những miếng công chưa kịp chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng thì hệ thống phòng ngự Liverpool lại lỏng lẻo một cách khó tin. Vì quá ham công mà quên thủ thì đội bóng này mới để cho Burley, Bournemouth phá lưới, ăn điểm dễ dàng.

Chắc chắn HLV Jurgen Kloop nhìn ra điều này, và lẽ thường phải nghĩ đến chuyện thay đổi. Kloop nên ngó vào Chelsea của Antonio Conte, một đội bóng chơi không thật đẹp đẽ và cống hiến, nhưng luôn luôn hiệu quả trong các kế hoạch tác chiến, lấy điểm của mình. Nó khác và khác xa so với một Liverpool khi công thì công ồ ạt, nhưng khi bị đối phương phản đòn, đánh lận sau lưng thì gục ngã.

Cuối cùng, sâu xa ra, có vẻ các cầu thủ Liverpool và chính thuyền trưởng Jurgen Koop cũng đang gặp vấn đề về bản lĩnh. Họ thiếu cái bản lĩnh của một ông lớn thực sự để duy trì đà chiến thắng của mình trong một khoảng thời gian đủ dài. Hiện tại, với 44 điểm, xếp thứ 2, thua đội đầu bảng Chelsea 5 điểm (nhưng lại đang đá nhiều hơn 1 trận), cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch của Liverpool vẫn hoàn toàn rộng mở.

Nhưng cứ với cái đà ngay sau khi thắng, đội mạnh lại lăn ra hoà và thua đội yếu như thế này, có lẽ không nhiều khán giả trung lập dám đặt cửa vào Liverpool.

Rõ khổ!

Những yếu tố khách quan

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, cũng có những yếu tố khách quan tác động ít nhiều đến cái thói quen "lấy điểm đội mạnh, mất điểm đội yếu" của Liverpool. Đầu tiên đấy là yếu tố lịch thi đấu, khi họ vừa phải trải qua 2 trận liên tiếp trong vòng 44 tiếng.

HLV Jurgen Kloop từng nói: "Tôi chưa bao giờ thấy một đội bóng phải thi đấu như vậy cả", nhưng với tính cách của một người Đức, ông cũng đồng thời trấn an: "Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận và tin tưởng sẽ vượt qua khó khăn này bằng tinh thần cao nhất của mình".

Đúng là Liverpool đã chấp nhận, nhưng không thể không nói, thể lực các cầu thủ cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều. Tiếp nữa, trong trận hoà 2-2 với Sunderland, Liverpool bị phạt tới 2 quả phạt đền, trong đó có một quả phạt đền đến từ một tình huống rất dại dột, khi cầu thủ Liverpool giơ tay cản bóng trong vòng cấm. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.