Rạng sáng mai Colombia – Anh: Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên

Thứ Ba, 03/07/2018, 07:59
Có thể nói, Anh đã chủ động chọn Colombia là đối thủ của mình ở vòng đấu knock-out. Và không ngoại trừ khả năng thầy trò HLV Southgate sẽ phải trả giá đắt vì quyết định này…


Trước lượt đấu cuối cùng của bảng G đã diễn ra 1 điều khá thú vị. Hai đội tuyển Anh và Bỉ bằng nhau về tất cả các chỉ số như điểm số, hiệu số bàn thắng cũng như số bàn thắng. Khi ấy nhiều người đã nghĩ đến kịch bản ngôi đầu bảng G sẽ được phân định bằng chỉ số phụ cuối cùng điểm Fair Play. Nếu điều này xảy ra thì Anh sẽ là đội có lợi thế vì họ nhận ít thẻ hơn đối thủ. Thế nhưng, rốt cuộc Anh đã chỉ về nhì ở bảng G, sau khi để Bỉ đánh bại với tỉ số 1-0. 

Ở khía cạnh nào đó, kết quả này giống như sự lựa chọn của người Anh hơn là việc Bỉ xuất sắc hơn ở cuộc đối đầu trực tiếp. Thực tế, ngay cả khi bị Bỉ bất ngờ vươn lên sau siêu phẩm của Januzai, HLV Southgate cũng chẳng hề tung các trụ cột vào sân để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa.

Có vẻ như người Anh đã bằng lòng với kết quả này. Họ muốn có được vị trí nhì bảng để được rơi vào 1 nhánh đấu dễ thở hơn, thay vì phải rơi vào nhánh đấu gồm nhiềuông lớn như Uruguay, Bồ Đào Nha, Pháp, Argentina, Brazil. Hiện tại, sau những trận đã đấu ở vòng 1/8 thì cái tên đáng kể nhất còn trụ lại tại nhánh đầu mà người Anh đang đi chỉ là Croatia. Phân tích thế để thấy cánh cửa thẳng tiến vào trận chung kết của Tam sư ở nhánh đấu của họ là tương đối sáng sủa.

Tuy nhiên, sau tất cả đấy vẫn là câu chuyện của thì tương lai. Để có thể tính đến những điều xa xôi hơn thì trước hết người Anh cần phải vượt qua chướng ngại vật Colombia. Cái gì cũng có giá của nó. Để có được cho mình hành trình dài hơi dễ thở hơn, Anh đã phải chấp nhận gặp 1 đối thủ cứng cựa tại vòng knock-out. Nếu nhất bảng G thì họ sẽ chỉ phải gặp Nhật Bản, nhưng đêm nay đối thủ của HLV Southgate và các học trò sẽ là Colombia.

Rõ ràng, đại diện Nam Mỹ là cái tên đáng sợ hơn Nhật Bản rất nhiều. Colombia sở hữu 1 đội hình đồng đều gồm nhiều ngôi sao đang ở trong độ chính của sự nghiệp như James Rodirguez, Falcao, Ospina, Cuadrado… Cho dù chơi chưa thực sự thuyết phục sau 3 trận đấu vòng bảng nhưng Colombia chắc chắn là 1 đối thủ rất khó chơi. Việc đội bóng này vẫn có thể giành ngôi đầu bảng dù đã bất ngờ để thua Nhật Bản 1-2 ở trận mở màn cũng phần nào khẳng định cho đẳng cấp và bản lĩnh thi đấu của Colombia.

Những ngôi sao như James Rodriguez sẽ giúp Colombia đánh bại tuyển Anh?

Việc đã phải bung sức chiến đấu từ vòng bảng có thể sẽ là lợi thế cho Colombia ở trận đấu đêm nay. Bởi khác với Colombia, mọi việc với tuyển Anh ở World Cup 2018 đều đang quá trơn tru, thuận lợi. Họ chưa từng bị đặt trong thử thách khi đối thủ ở 2 trận đấu đầu tiên là Tunisia và Panama quá yếu (trận cuối gặp Bỉ thì anh giữ chân).

Thế nên, không loại trừ khả năng, khi gặp phải 1 thách thức đáng kể đầu tiên, các tuyển thủ Anh sẽ bị khớp. Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi thành phần của Tam sư ở World Cup lần này đều rất trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Một đối thủ tinh quái, giàu kinh nghiệm như Colombia có thể khiến những điểm yếu mà khán giả cũng như chính HLV Southgate chưa nhận ra ở Tam sư. Chỉ e rằng, khi ấy đã là quá muộn đối với đội tuyển Anh.

Thực tế, để có thể chinh phục cúp vàng, đơn giản là 1 đội bóng phải có tâm thế sẵn sàng vượt qua bất  kì chướng ngại vật nào. Nhưng đoàn quân của HLV Southgate lại đã không dám đương đầu với thử thách như tuyển Bỉ, sẵn sàng dấn thân vào nhánh đấu tử thần. Điều đó cho thấy có lẽ Tam sư vẫn chưa ở trong trạng thái  tâm lý tự tin và thoải mái nhất. Thế nên, đừng ngạc nhiên nếu đêm nay, Colombia có phá hỏng mọi toan tính của người Anh. Hãy nhớ rằng, mưu sự tại nhân, nhưng thành sự thì tại thiên.

Dự đoán: 2 – 1

Đội hình dự kiến:

Colombia: David Ospina; Santiago Arias, Davinson Sanchez, Yerry Mina, Johan Mojica; Carlos Sanchez, Mateus Uribe; Juan Cuadrado, Juan Quintero, Luis Muriel; Falcaos.

Anh: Jordan Pickford; Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire; Kieran Trippier, Dele, Jordan Henderson, Jesse Lingard, Ashley Young; Raheem Sterling, Harry Kane.

21h00 hôm nay, sân Krestovsky, Thụy Điển - Thụy Sỹ

Cuộc đối đầu giữa Thụy Điển và Thụy Sỹ được nhiều người đánh giá là trận đấu “mất giá” nhất trong loạt trận ở vòng 1/8. Bởi cả 2 cái tên góp mặt ở cặp đấu này đều không phải là đội bóng lớn hay là ứng cử viên cho chức vô địch ở World Cup 2018.

Thế nhưng, nhiều khả năng đây sẽ là 1 trận đấu vô cùng căng thẳng và kịch tính. Sở dĩ như vậy là do ngoài thực lực khá cân bằng, phong cách chơi bóng của Thụy Điển và Thụy Sỹ còn tương đối tương đồng nhau. Họ đều là những đội bóng có sức mạnh dựa trên nền tảng lối chơi tập thể, được vận hành một cách kỷ luật, khoa học. Vì vậy, trận đấu trên sân Krestovsky hoàn toàn có thể được biến thành cuộc đấu trí giữa 2 đội bóng.

Sẽ rất khó để dự đoán ai sẽ là người chiến thắng chung cuộc ở trận đấu này. Nhưng không loại trừ khả năng niềm vui sẽ thuộc về Thụy Điển, khi mà đội bóng này đã thể hiện được bản lĩnh rất tốt khi lách qua khe cửa hẹp từ cõi chết trở về để giành ngôi đầu bảng F và loại nhà ĐKVĐ World Cup, đội tuyển Đức.

Dự đoán: 1 – 0
PV
.
.
.