Dẫn trước 2 bàn, Nhật Bản vẫn bị Bỉ lội ngược dòng đầy cay đắng

Thứ Ba, 03/07/2018, 03:29
Trước ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Bỉ, đội tuyển Nhật Bản vẫn chơi rất chững chạc và bất ngờ có được 2 bàn thắng dẫn trước. Tuy nhiên, thể lực suy giảm cùng chiến thuật không hợp lý đã khiến đại diện của châu Á phải trả giá ở những phút bù giờ cuối cùng.

Nhật Bản là đại diện châu Á duy nhất may mắn được lọt vào vòng 1/8 nhờ chỉ số fair-play. Tuy nhiên, bước vào trận quyết đấu với tuyển Bỉ, các cầu thủ Nhật Bản đã cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển Nhật Bản không hề dồn đội hình về phòng ngự. Không những thế, họ còn tạo được một thế trận khá cân bằng, ăn miếng trả miếng trước Quỷ đỏ.

Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, đội tuyển Bỉ vẫn là những người giành quyền kiểm soát bóng vượt trội. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự Nhật Bản được bố trí rất chắc chắn, những Hazard, Lukaku và các đồng đội vẫn không thể nào tiếp cận hay có những pha uy hiếp đáng kể về phía khung thành của đội bóng áo xanh. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 0-0.

Sang đến hiệp 2, các cầu thủ Bỉ vẫn là những người kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, ngay ở phút thứ 48, Quỷ đỏ đã phải nhận gáo nước lạnh. Nhận được đường chọc khe của đồng đội, Genki Haraguchi đi bóng bên phía cánh trái rồi bất ngờ tung cú sút chéo góc rất hiểm hóc, hạ gục thủ thành Courtois, đưa Nhật Bản vượt lên dẫn trước với tỉ số 1-0.

Các cầu thủ Nhật Bản đã có một trận đấu rất kiên cường với 2 bàn thắng dẫn trước.

Chưa kịp lấy lại bình tĩnh, đến phút thứ 51, đội tuyển Bỉ lại tiếp tục phải nhận bàn thua thứ 2 sau pha sút bóng rất bất ngờ và tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm của tiền vệ Takashi Inui, nâng tỉ số lên thành 2-0. Một kết quả mà ngay cả những người lạc quan nhất cũng không thể ngờ đến.

Bất ngờ bị dẫn trước 2 bàn thắng, đội tuyển Bỉ không còn cách nào khác là dồn toàn lực lên tấn công với sự bổ sung của 2 nhân sự mới là Chadli và Fellaini. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất về chiến thuật của Nhật Bản ở chỗ, sau khi có được 2 bàn thắng, họ đã không tổ chức đội hình sâu để phòng ngự. Thay vào đó, đội hình của Samurai xanh vẫn dâng rất cao và tổ chức các đợt tấn công đông người bên phía phần sân của Bỉ.

Và họ đã phải trả giá cho sai lầm mang tính bước ngoặt này. Phút thứ 69, từ đường bóng bật ra trong vòng cầm địa, Jan Vertonghen bên phía tuyển Bỉ đã có pha đánh đầu bất ngờ từ phía xa, bóng đi rất mạnh và hướng về góc xa của thủ thành Kawashima, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho đội tuyển Bỉ.

Đến phút thứ 74, từ pha nỗ lực đi bóng của Hazard bên phía cánh trái, tiền vệ số 10 đã có pha tạt cánh bằng chân trái rất tốt. Ở bên phía trong, Fellaini đã bật rất cao đánh đầu hạ gục thủ môn của đội tuyển Nhật Bản, quân bình tỉ số 2-2 quý giá cho đội tuyển Bỉ.

Trong những phút còn lại của trận đấu, đội tuyển Bỉ vẫn giành quyền kiểm soát thế trận và tạo được các đợt tấn công nguy hiểm, tuy nhiên, không cơ hội nào trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng.

Tuyển Bỉ đã thể hiện bản lĩnh của ứng viên vô địch với cuộc lội ngược dòng 3 bàn thắng.

Tưởng chừng như trận đấu sẽ phải bước vào 2 hiệp phụ thì đúng phút thứ 90+4, phút bù giờ cuối cùng, từ một pha phạt góc thất bại của Nhật Bản, thủ môn tuyển Bỉ đã ném bóng rất mạnh cho Kevin De Bruyne. Anh đi bóng rất nhanh và chuyền bóng cho đồng đội bên phía cánh phải.

Bóng từ cánh phải được chuyền 1 chạm vào phía vòng cấm địa. Lukaku khôn ngoan làm động tác giả nhả bóng để nhường cho đồng đội phía sau. Chỉ chờ có thế, Chadli băng lên dứt điểm vào khung thành bỏ trống của đội tuyển Nhật Bản, ấn định chiến thắng 3-2 quý giá cho đội tuyển Bỉ, đồng thời tiễn các cầu thủ đến từ đất nước mặt trời mọc rời World Cup.

Có được chiến thắng nhọc nhằn trước Nhật Bản, ở vòng tứ kết, tuyển Bỉ sẽ phải chạm trán với ứng viên vô địch – tuyển Brazil. Tuy phải dừng bước một cách đầy tiếc nuối, nhưng các cầu thủ Nhật Bản đã có thể ngẩng cao đầu sau thành tích đáng khen ngợi mà họ đã làm được ở World Cup lần này!
Vũ Cảnh
.
.
.