Leicester City, cơn sốt của người Thái và bóng đá Việt Nam

Thứ Bảy, 07/05/2016, 09:59
Theo lời kể của bầu Đức thì khoảng chục năm trước - thời điểm mà biển hiệu "Hoàng Anh Gia Lai" còn xuất hiện ở sân bóng của Arsenal thì ông đã từng có lần đối thoại với HLV trưởng Wenger của đội bóng này. 

Và cuộc đối thoại ấy, người đàn ông nhỏ bé nhưng giàu tham vọng người Việt đã bị Wenger "chửi" khi đặt vấn đề: Làm sao để có thể mua Arsenal, hoặc trở thành cổ đông của đội bóng này?

Sau đó thì Wenger khuyên bầu Đức quay sang hướng mở một học viện bóng đá, và đấy là một trong những lý do khiến Hoàng Anh Gia Lai JMG ra đời.

Một học viện JMG như thế là điều mà người Thái đã từng nghĩ đến, và đã bắt tay thực hiện. Chính Guillaume Graechen - người thầy tận tuỵ, người góp công quan trọng tạo ra những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đã từng làm việc ở Học viện JMG tại Bangkok. Nhưng học viện này gãy gánh giữa đường, và Guillaume chuyển qua Việt Nam làm việc, sinh sống rồi lấy vợ Việt Nam.

Khi trò chuyện với ông thầy người Pháp này, tôi từng hỏi về lý do khiến lò JMG ở Bangkok "vỡ" thì được nghe kể về những mâu thuẫn trong việc đầu tư, quản lý học viện của những người có thẩm quyền, nhưng qua báo giới Thái Lan, người ta lại không khó nghe được một lý giải khác: Vì, sau một thời gian ngắn hợp tác, người Thái nhanh chóng nhận ra JMG không hoàn hảo như họ nghĩ, và không phải là con đường đúng để giúp nền bóng đá của mình cất cánh.

Khai tử với JMG, bây giờ ở Thái Lan, một học viện trẻ của Leicester City đang lên cơn sốt. Học viện ấy ra đời từ ý tưởng của nhà tỷ phú người Thái gốc Hoa - Vichai, khi ông mua lại CLB Leicester City 5 năm trước, và muốn thực hiện chiến lược đào tạo, rồi đưa những tài năng người Thái sang Leicester thi đấu sau này. Bây giờ thì ai cũng biết, Leicester vừa vô địch giải Ngoại hạng Anh, và cơn sốt Leicester ở Bangkok nói riêng và các thành phố, thị xã của Thái Lan nói chung đang dâng cao nhường nào.

Chức vô địch của Leicester và thành công ngoài tưởng tượng của ông Vichai ở Leicester sẽ giúp bóng đá Thái đến gần hơn với đấu trường đỉnh cao thế giới. Trong một tương lai không xa nào đó, rồi sẽ có những cầu thủ Thái được đá bóng, trưởng thành ở Leicester, trong một môi trường, một giải đấu có tính cạnh tranh cao nhất thế giới, cấp CLB.

Còn ngay từ bây giờ, cái người ta đã thấy là việc HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, Kiatisak được ông Vichai nhiều lần đưa sang Anh học hỏi, nâng cao nghề huấn luyện. Hai hôm nay thì báo giới Thái không ngừng nói về việc Kiatisak đã gặp Ranieri - HLV trưởng, người hùng của Leicester mùa này, và đã nhận được từ Ranieri những lời khuyên bổ ích để chèo lái đội tuyển quốc gia ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018, khu vực châu Á tới đây.

Cần nói thêm, ngoại trừ trường hợp ông Vichai ở Leicester, hiện tại một tỷ phú người Thái khác đang làm chủ CLB Sheffield Wednesday, và có ba nhà tỷ phú Thái khác đang làm đồng sở hữu CLB Reading - những CLB đang đá ở giải hạng Nhất nước Anh.

Hai cha con ông Vichai đang trở thành thần tượng của rất nhiều người Thái hiện nay.

Năm 2014, khi lứa U.19 của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG trình làng và ĐT U.19 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ của học viện này liên tục đánh bại U.19 Thái thì chúng ta đã lờ mờ nghĩ đến một viễn cảnh có thể cạnh tranh với người Thái ở cái sân chơi "vùng trũng" Đông Nam Á này. Nhưng bây giờ, khi nhìn vào cái khoảng cách quá gần của người Thái, của bóng đá Thái với giải Ngoại hạng Anh, bóng đá Anh, nhìn vào cái cách người Thái đã xoá bỏ (Học viện JMG) và đã đi những bước đi táo bạo (mua lại các CLB Anh, và phát triển nó) thì rõ ràng chúng ta thấy khoảng cách giữa mình với Thái đang xa vời vợi.

Có lẽ, đây không chỉ là câu chuyện của riêng bóng đá, bởi trùng với thời điểm một CLB của một ông chủ Thái vô địch nước Anh, khiến cho cả thế giới phải sửng sốt, chúng ta cũng đã chứng kiến việc nhiều siêu thị lớn, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam, bằng cách này hay cách khác đều đã rơi vào tay người Thái.

Mỗi cầu thủ được thưởng một chiếc Mercedes

Đấy là chiếc Mercedes B - Class Electric Drive, có giá gần 50.000 USD. Và đấy là phần thưởng mà ông chủ Vichai thưởng cho mỗi cầu thủ Leicester City sau thành tích vô địch giải Ngoại hạng Anh năm nay.

Theo báo giới Anh, với tổng cộng 30 chiếc xe thưởng cho 30 cầu thủ, ông Vichai sẽ mất một khoản tiền lên tới 1,5 triệu USD. Tuy nhiên, khoản tiền này cũng chẳng thấm vào đâu so với số tiền khổng lồ không dưới 200 triệu USD mà Leicester sẽ thu lại được, bao gồm tiền thưởng cho đội vô địch, tiền bản quyền truyền hình, tiền tham dự Champions mùa sau, và tiền cho các tour du đấu mà họ đang được rất nhiều nơi mời gọi.

Tuấn Thành

Phan Đăng
.
.
.