Từ Leicester đến Man City, luận chuyện đẳng cấp trong bóng đá

Thứ Ba, 03/05/2016, 11:02
Ông chủ Vichai sẽ lãi gấp 3 lần so với khoản tiền đầu tư mua CLB 5 năm về trước, và khi ấy chắc chắn Leicester sẽ đạt tới  một cột mốc lịch sử chói lòa. Nhưng để thực sự nâng tầm một đội bóng thì một cột mốc là chưa đủ.


Có một con số rất đáng chú ý đó là các đường chuyền dài của Leicester chiếm tới 7% tổng số các đường chuyền mà họ thực hiện từ đầu giải. Nếu biết, số đường chuyền dài trung bình của các giải vô địch QG lớn ở châu Âu là 4%, và nếu biết những đội hàng đầu châu Âu như Barca, Byern Munich, PSG, Juventus chỉ thực hiện từ 1,1 - 1,6% các đường chuyền dài hẳn sẽ thấy 7% của Leicester là một kỷ lục. 

Và kỷ lục ấy nói rằng: Leicester tổ chức lối chơi theo cách của một đội bóng nhỏ, nghĩa là thường phòng ngự số đông trên sân nhà rồi phóng bóng dài lên trên cho các tiền đạo đua tốc độ. Câu hỏi đặt ra, một khi đã trở thành ông vua mới của nước Anh, họ có thể tiếp tục thành công với lối chơi này?

Một, khi ấy thứ bóng đá phòng ngự - chuyền dài của họ không còn mang tính bất ngờ nữa, và vì thế nhu cầu về việc phải chơi theo kiểu khác - kiểu chuyền ngắn, tập làm chủ trận đấu là một nhu cầu có thật. Hai, bất luận Leicester có vô địch hay không thì sau mùa giải đại thành công này nhiều khả năng các cầu thủ quan trọng của họ sẽ bị lôi kéo. 

Vardy yêu mến Leicester, yêu mến ông chủ Vichai và yêu luôn cả một nhà sư Thái mà Vichai từng mời đến cầu may thật đấy, nhưng trước sự mời gọi của hàng loạt đại giá, với mức giá chuyển nhượng có thể lên tới 30 triệu euro, liệu Vardy có dũng cảm ở lại? 

Marez trung thành với HLV Ranieri thật đấy (anh từng phát biểu sẵn sàng chết vì HLV của mình), mẹ anh cũng vừa công khai khuyên con "uống nước phải nhớ lấy nguồn" thật đấy, nhưng một khi M.U, Chelsea, Arsenal "ngỏ lời" liệu cầu thủ người Pháp có thể vượt qua cám dỗ?

Thầy trò HLV Ranieri nhiều khả năng chỉ "cháy sáng một lần" rồi... thôi.

Và như thế, sau một mùa giải thành công Leicester sẽ phải đối diện với 2 thách thức nghiêm trọng: lối chơi và con người. Vượt qua 2 thách thức này có thể họ sẽ tận dụng được "cú hích" của một mùa giải để dần dần hình thành một sức sống lâu dài. Không vượt qua được, nhiều khả năng họ sẽ trở về với vị trí của một đội bóng nhỏ, luôn vào giải với mục tiêu cố gắng tránh xuống hạng.

Vậy phải làm gì để vượt qua 2 thách thức này? Câu trả lời có lẽ là tiền! Nếu cha con nhà Vichai đủ tiền để vừa giữ được những nhân tố chủ lực của mùa giải năm nay vừa có thể bổ sung những nhân tố mới, để hy vọng có thể tạo nên một lối chơi mới - lối chơi của đội "cửa trên", vấn đề sẽ được giải quyết.

Hãy nhìn sang Man City. Cho đến trước khi những tay chủ Ả Rập xuất hiện, Man xanh chỉ là một đội bóng trung bình. Khi những đồng tiền Ả Rập "hô biến" Man xanh thành một địa chỉ hút ngôi sao, và giúp Man xanh giành chức vô địch nước Anh đầu tiên sau 44 năm chờ đợi thì họ đã đạt được một cú hích quan trọng. Sau cú hích ấy, sau khi những đồng tiền tiếp tục giúp Man xanh duy trì một thành luỹ nhân sự vững chắc, họ đã thường xuyên kết thúc mùa giải trong top 4. 

Và ở đấu trường Champions League, đến năm nay, lần đầu tiên Man xanh vào được tứ kết, rồi bán kết. Có nghĩa, từ một điểm sáng hiện tượng, lúc này Man xanh đang dần dần đạt chạm tiến một điểm sáng về đẳng cấp.

Mùa giải tới, khi "nhà tư tưởng bóng đá" Pep Guardiola xuất hiện, lần đầu tiên Man xanh được dẫn dắt bởi một "nhà tư tưởng", chứ không chỉ là những HLV đánh trận thuần tuý, có thể cái điểm sáng thứ hai này sẽ tiếp tục được phát huy.

Trở lại với câu chuyện Leicester, rốt cuộc túi tiền của cha con nhà Vichai có thể so đọ với túi tiền Ả Rập ở Man xanh? Và ngay cả khi câu trả lời là có thì họ có thể đáp ứng những đòi hỏi mới về nhân sự, cả trên khía cạnh cầu thủ lẫn HLV để bước vào một quá trình nâng tầm thật sự được không?

Có lẽ với một đội bóng như Leicester thì "một phút huy hoàng rồi chợt tối" cũng là đủ lắm rồi. Đẳng cấp thực thụ, tư thế thực thụ, cách chơi bóng của một đội "cửa trên" thực thụ là một điều xa xỉ với Leicester.

Atletico Madrid sẵn sàng "bắn" Bayern

Rạng sáng mai (giờ Việt Nam), Atletico Madrid sẽ đá bán kết lượt về Champions League 2016 trên đất Đức với chủ nhà Bayern Munich, và HLV trưởng Simeone cho biết đội bóng của ông sẽ làm tất cả để loại đối phương. 

Với lợi thế dẫn trước 1-0 ở trận lượt đi, Atletico Madrid sẽ đi tiếp nếu lần này giành được kết quả hoà hoặc chỉ thua sát nút một bàn, với điều kiện ghi được bàn trên sân khách. Với tình thế này sẽ không bất ngờ nếu Atletico tiếp tục phát huy thứ bóng đá phòng ngự sở trường, nhất là khi họ đã có sự phục vụ trở lại của trung vệ thép Godin. 

Tuy nhiên theo HLV Simeone, đội bóng của ông sẽ không vào trận với tư tưởng thủ hoà, vì như vậy sẽ rất nguy hiểm. Nhà cầm quân nhiều mưu mẹo này cho biết đã có những phương án tác chiến riêng để "bắn phá" Bayern, giành quyền vào chung kết.

Tuấn Thành 

Phan Đăng
.
.
.