Sau kết quả bốc thăm vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Á:

Kỳ tích U23 có lặp lại với đội tuyển Việt Nam?

Chủ Nhật, 06/05/2018, 09:34
Đêm 4-5 tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất UAE) đã diễn ra lễ bốc thăm thi đấu vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Á - Asian Cup 2019 (sẽ diễn ra từ ngày 5-1 đến 1-2 năm 2019 tại UAE). 

Kết quả bốc thăm Việt Nam rơi vào bảng D gồm các đội bóng rất mạnh là: Iran, Iraq và Yemen. Liệu kỳ tích U23 có một lần nữa lặp lại với đội tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Park Hang-seo?

Trên bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, Iran đang là đội bóng đứng số 1 châu Á và đứng thứ 36 thế giới. Iran là 1 trong 5 đội bóng châu Á đã đoạt vé tham dự VCK World Cup 2018 diễn ra vào tháng 6 tới đây tại Nga. Đội tuyển Iran hiện đang được dẫn dắt bởi HLV Carlos Queiroz. 

Ông từng là trợ lý của Sir Alex ở CLB Manchester United và cũng từng dẫn dắt CLB Real Madrid giai đoạn 2004. HLV Carlos Queiroz chính thức nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Iran từ tháng 4-2011. Và từ ấy đến nay, ông đã giúp đội bóng này giành vé tham dự 2 VCK World Cup liên tiếp ở các năm 2014 và 2018.

Một thông tin rất đáng “sợ” cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam là kể từ lần đầu tham dự vào năm 1968, thì đây đã là lần thứ 14 liên tiếp đối thủ Iran giành quyền tham dự VCK Asian Cup. 

Trong 13 lần tham dự trước đây, đội bóng đến từ Trung Á này đã có 3 lần giành chức vô địch liên tiếp vào các năm 1968, 1972 và 1976. Thành tích này của Iran ngang bằng với đội tuyển Saudi Arabia và chỉ kém đội tuyển Nhật Bản đúng 1 lần vô địch. Ngoài ra, Iran còn có 4 lần giành vị trí thứ 3 trong các năm: 1980, 1988, 1996 và 2004.

Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở VCK Asian Cup sắp tới.

Như vậy, đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng chỉ có thể hi vọng cạnh tranh vị trí thứ 2 bảng D với đội tuyển Iraq. Tuy nhiên, với bề dày thành tích ở Asian Cup, đội tuyển Iraq cũng cho thấy họ luôn nằm trong top những đội bóng hàng đầu châu lục. 

Trên Bảng xếp hạng FIFA mới nhất, Iraq xếp hạng 88 thế giới và 14 châu Á. Đây là lần thứ 9 đội tuyển Iraq giành vé tham dự VCK Asian Cup và từng vô địch giải đấu này vào năm 2007. 

Trước đó, họ đã từng 2 lần tiến vào đến bán kết Asian Cup các năm 1976 và 2015. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng 3 lần chạm trán Iraq ở các giải đấu chính thức. 

Lần đầu tiên diễn ra vào năm 2007 khi 2 đội đụng độ nhau ở tứ kết Asian Cup 2007. Khi ấy, đội tuyển của chúng ta đã để thua đối thủ với tỷ số 0-2 trên đất Thái Lan. 

Tiếp đến, ở lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á diễn ra mới đây, chúng ta bị Iraq cầm hòa với tỷ số 1-1. Còn ở trận lượt về, ĐT Việt Nam để thua 0-1 tại Thủ đô Tehran. Vì vậy, việc có được 3 điểm trước Iraq quả là một thách thức rất lớn đối với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Đối thủ thứ 3 và cũng là đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng là đội tuyển Yemen. Đây mới là lần đầu tiên Yemen được tham dự VCK Asian Cup và được coi là 1 trong số những quốc gia có nền bóng đá kém phát triển nhất ở khu vực Tây Á. 

Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á, Yemen thua 7/8 trận, trong đó có thất bại trước đội bóng Đông Nam Á Philippines. Họ xếp cuối bảng H và buộc phải dự vòng play-off để giành vé tham dự vòng loại Asian Cup 2019.

Trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, Yemen xếp hạng 125 thế giới và thứ 25 châu Á, kém đội tuyển Việt Nam 22 bậc. Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam mới chỉ duy nhất 1 lần chạm trán đối thủ này ở vòng bảng Asiad 2002 dành cho lứa U23. 

Khi đó, U23 Việt Nam đã để thua U23 Yemen với tỷ số 0-2. Tuy nhiên, với thể hình và thể lực tốt, Yemen sẽ là đối thủ không hề dễ dàng cho đội tuyển Việt Nam nếu muốn có được 3 điểm.

Theo thể thức thi đấu VCK Asian Cup 2019, hai đội đứng đầu của 6 bảng đấu và 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng knock-out. 

Như vậy, phương án khả quan nhất có thể giúp đội tuyển Việt Nam tiến vào vòng tiếp theo là trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Khi ấy, chúng ta buộc phải thắng Yemen và có được ít nhất 1 điểm trước Iran hoặc Iraq.

Ở góc nhìn khả quan hơn, chúng ta có thể trực tiếp cạnh tranh vị trí thứ 2 để vào thẳng vòng trong nếu HLV Park Hang-seo và các học trò đánh bại được thêm đối thủ Iraq. Tuy nhiên, khả năng này là rất khó xảy ra.

Tại giải U23 châu Á 2018 mới diễn ra tại Trung Quốc, HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ đã cầm hòa rồi đánh bại U23 Iraq trên chấm 11m ở vòng tứ kết. 

Tuy nhiên, kết quả này chỉ có ý nghĩa cổ vũ tinh thần cho ông thầy người Hàn Quốc và đoàn quân áo đỏ làm hành trang trước khi bước vào VCK Asian Cup 2019 bởi thực tế, trình độ lứa cầu thủ trẻ U23 của Iraq vẫn còn một khoảng cách rất lớn đối với các tuyển thủ quốc gia của họ.

Đội tuyển quốc gia Iraq quy tụ nhiều cầu thủ giỏi đang thi đấu ở nhiều nền bóng đá phát triển trên thế giới, trong đó có các đội bóng của châu Âu.

Phát biểu ngay sau khi lễ bốc thăm kết thúc, HLV Park Hang-seo đã phải thừa nhận rằng, bảng D có Iran và Iraq là hai đội quá mạnh. HLV xứ Kim Chi cũng dành sự tôn trọng cần thiết cho chính đối thủ được đánh giá là yếu nhất bảng Yemen. Ông cho rằng Yemen là một đội tuyển đầy thách thức và khó chịu.

Tuy nhiên, không phải là đội tuyển của chúng ta không có nhiều cơ hội đi tiếp ở VCK Asian Cup lần này. Trong 3 lần tham dự Asian Cup gần nhất vào những năm 2007, 2011 và 2015, đội tuyển Iran đều phải dừng bước ở vòng tứ kết. 

Trong 2 lần gặp nhau gần đây nhất, đội tuyển Iraq cũng chỉ may mắn gỡ hòa được đội tuyển Việt Nam khi họ được hưởng quả phạt đền ở phút bù giờ thứ 7 và ở trận đấu còn lại, Iraq cũng rất khó khăn mới giành được chiến thắng tối thiểu 1-0 trước chúng ta khi họ được lợi thế thi đấu trên sân nhà.

Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo cũng đầy tự tin khi khẳng định rằng, các học trò của ông rất giàu kinh nghiệm khi đối đầu với các đội bóng Tây Á. Cái duyên với các đội bóng Tây Á đã nhiều lần giúp các đội tuyển Việt Nam có được 3 điểm. 

Bên cạnh đó, việc tham dự Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á - AFF Cup vào cuối năm nay sẽ là tiền đề quan trọng để tích lũy kinh nghiệm cũng như hoàn thiện lối chơi cho đội tuyển của chúng ta trước khi họ bước vào sân chơi châu lục. 

Ngoài ra, với việc dẫn dắt U23 vào đến trận chung kết U23 châu Á vừa qua, HLV Park Hang-seo cho thấy, ông là người luôn tìm hiểu các đối thủ rất kỹ lưỡng, để từ đó lên kế hoạch chuẩn bị tỉ mỉ và đưa ra phương án thi đấu hợp lý nhất.

Hi vọng là với tất cả các yếu tố nêu trên cùng tinh thần thi đấu quật khởi, khát khao chiến thắng, đoàn quân áo đỏ của chúng ta sẽ tiếp tục viết nên những kỳ tích mới. Hoặc ít nhất, HLV Park Hang-seo và các học trò cũng sẽ cống hiến cho người hâm mộ nước nhà những trận cầu hấp dẫn nhất, kiên cường nhất trong khả năng của họ trước các đội tuyển bóng đá hàng đầu châu lục.

Vẫn chưa có kết luận toàn thể về chấn thương của Văn Hào

Theo thông tin từ CLB bóng đá Viettel, kết quả chụp phim sau khi phẫu thuật cho thấy ca mổ xử lý vết thương gãy xương mác của Văn Hào đã thành công. Hiện tại, tiền đạo sinh năm 1997 được đóng 7 chiếc đinh nhằm cố định vết thương và chuyển về phòng bệnh điều trị tích cực.

Ngoài việc gãy xương, Văn Hào cũng bị bung ổ khớp và các bác sĩ đã tiến hành sắp xếp lại. Tuy nhiên, Văn Hào còn phải chờ đợi cho chấn thương ổn định hơn, các bác sĩ mới có thể thăm khám và kết luận chính xác về các bó dây chằng cổ chân… 

Văn Hào gặp chấn thương nặng sau pha vào bóng từ phía sau của Huỳnh Tấn Tài, trong trận CLB Viettel gặp Long An tại vòng 3 hạng Nhất quốc gia 2018. Ngay sau pha va chạm, cổ chân của tiền đạo mang áo số 23 gần như gẫy gập. Lập tức, xe cứu thương được điều động đưa thẳng Văn Hào đến bệnh viên Xanh-Pôn (Hà Nội), sau đó chuyển sang bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

C.V.

Vũ Cảnh
.
.
.