VCK giải bóng đá châu Á: Kịch bản nào cho đội tuyển Việt Nam?

Thứ Bảy, 14/04/2018, 08:07
Hơn Thái Lan đến 19 bậc trên bảng xếp hạng tháng 4 của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa được công bố, nhưng tại Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá châu Á (Asian cup) diễn ra từ ngày 5-1 đến ngày 1-2-2019 tại Dubai (UAE), đội tuyển Việt Nam lại bị xếp sau người Thái ở nhóm phân chia hạt giống.

Điều đó đồng nghĩa với việc, Việt Nam sẽ phải “đọ” với các đội bóng mạnh hàng đầu châu lục ngay từ vòng bảng.

Với trận hòa trên sân của Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo đã có sự thăng tiến vượt bậc trên bảng xếp hạng FIFA tháng 4-2018. Theo đó, ở lần công bố này, đội tuyển Việt Nam từ vị trí 113 nhảy vọt lên hạng 103 thế giới. Với thứ hạng này, thầy trò HLV Park Hang-seo tạm xếp thứ 17 châu Á và số 1 Đông Nam Á.

Chiểu theo thể thức truyền thống từ trước đến nay của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), việc phân loại hạt giống cho VCK Asian cup sẽ dựa vào bảng xếp hạng của FIFA. Và như vậy, đội tuyển của chúng ta sẽ được phân vào nhóm hạt giống số 2. Trong khi đó, với vị trí 122 của mình, Thái Lan sẽ rơi vào nhóm hạt giống thứ 3 và chịu nhiều bất lợi hơn Việt Nam. Tuy nhiên, với việc áp dụng cách tính mới vào phút chót, mọi việc đã diễn ra theo chiều hướng ngược lại.

Theo đó, AFC quyết định 12 đội giành vé trực tiếp tới Asian Cup (số đội vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2018) sẽ được chia làm hai nhóm hạt giống số 1 và số 2. Các đội còn lại rơi vào nhóm hạt giống số 3 và số 4. Như vậy, với việc chỉ giành được ngôi nhì bảng ở vòng loại (9 điểm với 2 trận thắng và 3 trận hòa), Việt Nam sẽ rơi vào nhóm hạt giống số 3 cùng với Kyrgyzstan, Lebanon, Palestine, Oman và Ấn Độ. Do đó, thầy trò HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ phải gặp Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc các đội mạnh khác ngay từ vòng bảng.

Trong khi đó, Thái Lan với việc vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2018, đội bóng này đã được xếp vào nhóm hạt giống số 2, đồng nghĩa với việc tránh được nhiều đối thủ sừng sỏ.

12 đội đã giành vé tới thẳng Asian Cup mà không cần đá vòng loại gồm: UAE, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Saudi Arabia, Australia, Uzbekistan, Iran, Syria, Iraq, Trung Quốc. Trong đó, UAE, Iran, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia giành vé dự World Cup 2018 sẽ được xếp ở nhóm hạt giống số 1.

Và với việc bị xếp ở nhóm 3, đội tuyển của chúng ta sẽ nằm chung bảng với 2 trong số 12 đội bóng hàng đầu châu lục này. Đấy là chưa kể, ngay ở trong nhóm hạt giống thứ 3 và thứ 4 cũng có sự góp mặt của rất nhiều đội mạnh như Bahrain, Jordan, Palestine, Triều Tiên…

Đội tuyển Việt Nam sẽ có sự góp mặt của nhiều cầu thủ trẻ U23.

Ở VCK Asian cup, 24 đội chia làm 6 bảng đá vòng tròn một lượt chọn 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng 1/16.

Một điều mà người hâm mộ nước nhà có thể lạc quan, đó chính là ở lần tham dự duy nhất hồi năm 2007, tuyển Việt Nam gây được bất ngờ lớn khi lọt vào tới tứ kết của giải đấu hàng đầu châu lục này. Thêm vào đó, thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK Giải bóng đá U23 châu Á vừa diễn ra là một chỗ dựa vững chắc về tinh thần.

Điều đó là minh chứng sống động nhất cho quyết tâm và nghị lực phi thường của các cầu thủ Việt Nam. Trong bóng đá, mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra và không tuân theo qui luật nào cả nếu như mỗi đội bóng luôn ra sân với nỗ lực cao nhất.

Được đánh giá yếu và chưa từng vượt qua vòng bảng trong những lần tham dự trước, tuy nhiên đội tuyển U23 của chúng ta cũng với sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã viết nên lịch sử khi hạ gục rất nhiều đối thủ mạnh để hiên ngang tiến vào trận chung kết và chỉ chịu “về nhì” trong một trận đấu mà tuyết đã phủ kín mặt sân bóng ở Thường Châu, Trung Quốc.

Với tài cầm quân và có thời gian chuẩn bị bài bản, khoa học của HLV Park Hang-seo, người hâm mộ Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một kỳ tích tiếp theo từ đội tuyển của chúng ta trong Asian cup sắp tới.

Hoàng Anh Gia Lai thiếu hụt nhân sự nặng nề

Tại vòng 5 V.League 2018 diễn ra vào chiều 14-4, CLB Hoàng Anh  Gia Lai (HAGL) sẽ có chuyến làm khách trước CLB Sài Gòn. Ở trận đấu này, HAGL phải đối diện với sự thiếu hụt nhân sự nặng nề khi một loạt trụ cột khó có thể ra sân.

Cụ thể, có đến 3 cầu thủ luôn nằm trong kế hoạch của HLV Dương Minh Ninh đều đang dính chấn thương, đó là tiền vệ Châu Ngọc Quang; hậu vệ A Hoàng và tiền vệ Lê Đức Lương.

Cùng với đó, án treo giò nội bộ cũng như án phạt của Ban kỷ luật VFF đã khiến cho đội bóng phố Núi không có được sự phục vụ của hậu vệ Tăng Tiến ở trận đấu này.

K.T.

Tuyển nữ Thái Lan lần thứ 2 dự World Cup

Ở giải vô địch bóng đá nữ châu Á đang diễn ra, tuyển nữ Thái Lan đã may mắn rơi vào bảng đấu khá dễ thở với sự góp mặt của Trung Quốc, Jordan và Philippines. Thua Trung Quốc và thắng Jordan và trận cuối thắng Philippines 3-1, Thái Lan có được 6 điểm và xếp thứ 2 chung cuộc bảng A (sau Trung Quốc có 9 điểm tuyệt đối).

Kết quả này giúp Thái Lan có mặt ở VCK World Cup 2019 tại Pháp. Đây là lần thứ 2, bóng đá nữ Thái Lan góp mặt ở World Cup. Lần đầu tiên, người Thái giành vé là sau chiến thắng 2-1 trước tuyển nữ Việt Nam ở trận play-off tranh vé vớt tại TP HCM để dự World Cup 2015 tại Canada.

T.T.

Thiên Tân
.
.
.