Đội tuyển Malaysia trở lại Mỹ Đình

Thứ Sáu, 16/11/2018, 08:49
Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia tại bảng A –AFF Cup 2018 có thể quyết định trực tiếp đến tấm vé đi tiếp và ngôi đầu bảng của thầy trò HLV Park Hang-seo. Đây cũng là chuyến trở lại Mỹ Đình của người Malaysia mang đến nỗi ám ảnh cho chúng ta.

Tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2010 trên sân Mỹ Đình, hình ảnh khiến nhiều khán giả nhớ nhất chính là những giọt nước mắt của Thành Lương sau khi nhận thẻ đỏ rời sân. Đó là những giọt nước mắt của sự bất lực khi trước đó, Thành Lương đã vờ ngã trong vòng cấm nhằm tìm kiếm quả 11m cho đội nhà. ĐT Việt Nam đã bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng vào lưới Malaysia dù tạo ra sức ép liên tục.

Chúng ta bị thua 0-2 ở lượt đi và phải ghi được ít nhất hai bàn thắng mới có thể mở ra cơ hội đi tiếp. Nhưng tâm lý cộng với sự thiếu may mắn đã khiến các học trò của HLV Calisto bế tắc toàn diện trước người Mã. 

Hơn 4 vạn khán giả có mặt tại SVĐ Mỹ Đình đã phải ngậm ngùi nhìn đương kim vô địch AFF Cup bị loại ở bán kết ngay trên sân nhà. Đấy là chuyến hành quân đến Mỹ Đình của ĐT Malaysia dưới sự dẫn dắt của HLV Rajagobal. Sau đó, người Mã đã đi một lèo đến ngôi vô địch của giải đấu năm đó.

HLV hai đội họp báo trước trận đấu. Ảnh: H.A 

Tại AFF Cup 2014, Việt Nam đã có cuộc đối đầu với Malaysia ở bán kết. Sau trận lượt đi trên sân khách, chúng ta đã có lợi thế với chiến thắng 2-1 và tràn đầy hy vọng về một tấm vé vào chơi chung kết. Thế nhưng, tất cả đã kết thúc ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình. 

Trong một buổi tối mà hàng thủ đã mắc những sai lầm ngớ ngẩn khiến ĐT Việt Nam nhận thất bại 2-4, rồi bị loại đầy cay đắng. Một trận đấu tạo ra nỗi thất vọng lớn cho người hâm mộ và lãnh đạo VFF.

Sự bức xúc lên đến đỉnh điểm khi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thời điểm đó đã lên một tờ báo tuyên bố nghi ngờ trận thua bất thường và sẽ nhờ Công an vào cuộc điều tra. 

Tuyên bố đó đã khiến nhiều cầu thủ sốc, có những trường hợp vì thế mà cũng giã từ ĐTQG. Đó là một tuyên bố được đưa ra đầy cảm tính của người đứng đầu VFF khiến chính những cầu thủ đang nhận nhiều sự chỉ trích lại càng ê chề hơn. Những ám ảnh của một thế hệ cầu thủ bán độ rồi rơi vào vòng lao lý trở lại khiến khán giả mất niềm tin vào bóng đá Việt Nam.

Cựu tuyển thủ Lê Công Vinh đã kể lại câu chuyện đầy ấm ức đó trong tự truyện “Phút 89” của mình rằng: “Trận ấy, Việt Nam thua sốc 2-4, tôi ghi 2 bàn nhưng không cách gì cứu được tình thế. Cả nước buồn bã và tức giận. Phước Tứ xin giã từ đội tuyển ngay sau đó”.

Đó là những ám ảnh mà người Mã đã khiến chúng ta phải đón nhận cách đây 4 năm. Đó là trận đấu đã lấy đi bao nước mắt của những cầu thủ và người hâm mộ. Cũng sau giải đấu đó, bóng đá Việt Nam rơi vào cuộc khủng hoảng niềm tin.

Năm 2016, chúng ta gặp lại người Mã trên đất Myanmar tại AFF cup 2016 và giành chiến thắng với bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng. Có thể, về mặt thực lực, chúng ta không thua kém Malaysia. Năm 2018 cũng đang là chủ kỳ mà bóng đá Việt Nam gặt hái được những thành công. Thế nhưng, trở lại “chảo lửa” Mỹ Đình mong rằng những ám ảnh sẽ không trở lại  khiến các cầu thủ gặp áp lực tâm lý. Bởi chưa bao giờ chúng ta có kết quả tốt trên sân nhà trước người Mã kể từ sau chức vô địch AFF Cup 2008.

Trở lại Mỹ Đình lần này cũng sẽ là một thử thách lớn với các cầu thủ Malaysia. Trong cuộc họp báo trước trận đấu, chính cầu thủ đội trưởng của Malaysia đã nói rằng, việc Việt Nam được thi đấu trên sân nhà trước hàng vạn khán giả là một thử thách lớn. 

Thậm chí, người Mã còn biết đến  “cơn sốt” vé mà khán giả đã tạo ra trước trận đấu này. Đó sẽ là áp lực lớn nhưng chắc chắn họ sẽ phải thích nghi.

Thực ra, mỗi lần Malaysia đến Mỹ Đình đối đầu với Việt Nam đều có “cơn sốt” vé. Những khán đài luôn được lấp đầy CĐV. Tuy nhiên, dường như đó không hẳn là lợi thế, phần nào lại chính là áp lực dành cho các cầu thủ. Thành thử, trong cái lợi có cái hại là như vậy. 

Và nếu không giành được kết quả tốt, rất có thể thầy trò HLV Park Hang-seo cũng sẽ đối mặt với một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ. Đó sẽ là điều không có lợi cho họ trong chuyến làm khách trên đất Myanmar sau đó. Và hệ quả của nó rất khó lường, nếu không có bản lĩnh sẽ dẫn đến vỡ cả mục tiêu.

Hy vọng, với những lợi thế hiện tại về tinh thần, thể chất và phần nào đó là sự tự tin của những cầu thủ, ĐT Việt Nam sẽ không để người Mã có trận đấu dễ dàng. Bây giờ, tất cả lại chờ vào tài dụng binh của ông Park.

HLV Malaysia dành sự chú ý cho Văn Quyết, Quang Hải,
Công Phượng

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia cho biết: “Tôi theo dõi ĐT Việt Nam thời gian dài. ĐT Việt Nam có lợi thế sân nhà và 1 ngày nghỉ, là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch. Quá khứ tới hiện tại, tuyển Việt Nam luôn là một đội mạnh, không chỉ hiệu quả mà còn có lối chơi đẹp. Chúng tôi cũng đặc biệt chú ý tới số 19 (Quang Hải -PV), 14 (Công Phượng -PV) và đội trưởng số 10 (Văn Quyết - PV).

ĐT Malaysia sẽ chơi phòng ngự như một khối và chú trọng vào các cá nhân nổi bật của ĐT Việt Nam như đội trưởng Văn Quyết. Dù vậy, chúng tôi sẽ không chỉ tập trung vào việc giành 1 điểm. Nếu có cơ hội, tôi muốn các học trò ghi bàn để giành thắng lợi”.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo: “Thời điểm này, tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng nhưng chúng ta có trọn vẹn 7 ngày nghỉ, có trạng thái tinh thần và thể lực tốt nhất trước cuộc đối đầu với Malaysia. Tôi hy vọng đội sẽ có được một trận đấu tốt.

Trận gặp Lào, chúng tôi có 2 vấn đề cần khắc phục là các quả tạt và các tình huống cố định. Chúng tôi đã cải thiện được 2 vấn đề này và hy vọng trận đấu sắp tới chúng tôi sẽ chơi tốt hơn.      

H.H.

Hưng Hà
.
.
.