Họp báo trước trận đấu Việt Nam-Malaysia: "Đòn gió" của người Mã

Thứ Năm, 15/11/2018, 15:52
HLV trưởng ĐT Malaysia ông Tan Cheng Hoe tuyên bố chỉ cần 1 điểm trong cuộc họp báo trước trận đấu với chủ nhà Việt Nam. Liệu người Mã có cần một điểm thôi không?


Lý giải về điều này ông Tan Cheng Hoe cho rằng với hai chiến thắng trước Campuchia và Lào giờ đây Malaysia đã có 6 điểm và hoàn toàn nắm quyền tự quyết ở bảng A do đó chỉ cần tối thiểu một trận hòa trước Việt Nam là đủ. Vấn đề ở đây là việc họ có chấp nhận với cái kết quả tối thiểu ấy không hay đó đơn giản chỉ là "đòn gió" được tung ra trước trận đấu.

Người đầu tiên không tin tưởng việc Malaysia sẽ hài lòng với chỉ một điểm là HLV Park Hang-seo. Ông thầy người Hàn Quốc tin tưởng ra đây không phải là câu trả lời thực lòng của đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. "Tôi nghĩ khi đã đứng ở cương vị của một HLV trưởng thì bất kể ai cũng muốn giành được chiến thắng. Những gì ông ấy nói chỉ là cách thể hiện ra bên ngoài như thế nào mà thôi, chắc chắn họ cũng muốn giành được ba điểm và chúng ta không được chủ quan", HLV Park Hang-seo nói về phát biểu của đồng nghiệp bên phía Malaysia.

HLV Việt Nam và Malaysia trong cuộc họp báo sáng nay. Ảnh: VNE.

Quả thực là sau 2 chiến thắng đặc biệt là trận đấu trước Lào trên sân nhà giờ đây người Mã tràn đầy tự tin. Báo chí Malaysia cũng có chung nhận định về khả năng "bầy hổ sẵn sàng gầm vàng trên sân Mỹ Đình". Tại sao không?  Xét về yếu tố lịch sử thì từ năm 1998, Việt Nam thắng hai, hòa hai và thua hai khi gặp Malaysia trong đó thì các vị khách trong trận đấu ngày mai từng khiến chúng ta khóc hận tại bán kết AFF Cup 2014 và chung kết Sea Games 2009. Họ đang có một tinh thần tốt hơn thế nữa lối chơi của họ lại vừa vặn có khả năng khắc chế lối đá tấn công của đội tuyển Việt Nam hiện nay.

Lợi thế lớn nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo đơn giản là được chơi trên sân nhà và có thời gian nghỉ trọn vẹn 7 ngày so với đối thủ. Tức là về mặt lý thuyết như lời HLV Park Hang-seo chúng ta có thời gian nghiên cứu đối thủ lâu hơn, cũng như các cầu thủ đang ở trong trạng thái hoàn hảo nhất về mặt tâm lý và sức khỏe. Ông Tan Cheng Hoe cho biết: “Tôi đã theo dõi Việt Nam từ rất lâu rồi chứ không phải hiện tại. Tôi cho rằng họ sẽ chơi tấn công và vì thế Malaysia sẽ tập trung vào hàng phòng ngự. Đội bóng sẽ phòng thủ thành một khối và chú ý vào một số cá nhân như Quang Hải, Văn Quyết, Công Phượng. 

Như thế để thấy đội bạn đã bỏ công để nghiên cứu khá kỹ về chúng ta. Họ chủ trương đá phòng ngự trên sân Mỹ Đình - một điều dễ hiểu với bất cứ một đội bóng Đông Nam Á nào làm khách trước Việt Nam lúc này. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc họ chỉ đổ bê tông ở phần sân nhà. 

Kết quả "mổ băng" trận đấu giữa Lào và Malaysia cho thấy, đội chủ nhà thể hiện một sự áp đảo về thế trận. Các thống kê cho thấy Malaysia kiểm soát bóng 82,3% - gấp gần 5 lần so với con số 17,7% bên phía Lào, các học trò đã liên tục dồn lên phần sân đội khách để luôn tạo ra các tình huống 2 đánh 1 hay ba đánh 1 qua đó ép các cầu thủ Lào chuyền ngược về sân nhà hay tỉa bóng ra biên mở ra cơ hội để Malaysia tổ chức những đợt tấn công nhanh.

Lối đá pressing tầm cao của Malaysia vận hành trơn tru nhờ sự hoạt động tích cực của bộ tứ Norshahrul Talaha, Zaquan Adha, Syazwan Zainon, Safawi Rasid , ngoài ra không thể không kể đến sự trợ giúp ở phía dưới của cặp đôi tiền vệ Akram Mahinan và Syafiq Ahmad.  

Sở hữu nền tảng thể lực tốt, giờ đây Malaysia còn có trong đội hình những cầu thủ có khả năng cầm bóng vô cùng đáng sợ. Trong trận đấu với Lào, Safawi Rashid có những lúc đi bóng qua hai ba hậu vệ đối phương, chính cầu thủ này đã góp công không nhỏ cho bàn thắng ở phút 15 của trận đấu.

Đội tuyển Malaysia đã luyện tập ngay sau khi tới Hà Nội vào hôm qua (14-11). Ảnh: VNE.

Các pha bật tường tam giác với tốc độ chóng mặt là một trong những vũ khí lợi hại của Malaysia trong cả công lẫn thủ. Cánh phải với sự góp mặt Safari và Rashid là hướng tấn công chủ lực của đội bóng này. Tất cả những điều đó nói lên rằng Malaysia có thể phòng ngự trước Việt Nam nhưng điều đó không có nghĩa rằng họ thụ động, họ có đủ khả năng để tung ra những pha phản công chết người xuyên qua hàng thủ đội chủ nhà để qua đó định đoạt trận đấu.

Đấu với Malaysia chúng ta sẽ không thể tạo ra quá nhiều cơ hội như trận đấu gặp Lào. Trước một hàng thủ dày đặc và có thể hình thể lực sung mãn của đội khách thì việc phung phí cơ hội đặc biệt trong các tình huống cố định như trận gặp Lào thực sự là một "thảm họa". 

HLV Park Hang-seo đã chỉ ra điểm yếu này trong cuộc họp báo sáng nay cũng như tuyên bố đã tìm được cách khắc phục nó. "Chúng tôi có hai vấn đề trước Lào, ở các quả tạt và những tình huống cố định. Nhưng chúng tôi đã cải thiện chi tiết này trong các buổi tập vừa qua. Tôi tin khi gặp Malaysia ngày mai, đội sẽ chơi tốt hơn trận thắng Lào", chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết

Khả năng rất cao là ngày mai Malaysia sẽ nhập cuộc thận trọng, chơi rình rập và chờ đợi Việt Nam dâng cao để có cơ hội phản công. Nếu như thế thì việc Việt Nam có bàn thắng trước sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo làm chủ được nhịp độ trận đấu qua đó có được một kết quả thuận lợi.

Trước trận đấu này HLV Park bày tỏ sự tự tin rằng dù không có quá nhiều thời gian để nghiên cứu đối thủ, nhưng với những tư liệu đã có thì cũng đủ để lên đấu pháp hợp lý để đối phó với Malaysia. Hãy chờ xem cách ông Park giải mã người Malaysia như thế nào trong trận đấu tối mai.

Trọng tài bắt chính trong trận đấu ngày mai giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia là ông Turki Al Khudair. Vị vua áo đen người Saudi Arabia từng bắt chính trong trận U19 Việt Nam thua 0-6 trước U19 Hàn Quốc VCK U19 châu Á 2014, cũng như trận U20 Việt Nam bị U20 Honduras đánh bại tại U20 World Cup 2017. Gần đây nhất, ông Khudair là người cầm còi trong trận thua 1-2 của U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc ở vòng bảng VCK U23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc hồi đầu năm.

Cũng liên quan đến trận đấu ngày mai, Liên đoàn bóng đá Việt Nam(VFF) đã kêu gọi các CĐV chấm dứt hành vi đốt pháo sáng trên khán đài. Trước đó VFF từng nhận án phạt vì để CĐV đốt pháo sáng trong một trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia.
Nguyễn Bình
.
.
.