Sân Mỹ Đình và "cạm bẫy" của người Mã

Thứ Tư, 14/11/2018, 21:00
Trận đấu với Malaysia trên sân Mỹ Đình vào ngày 16-11 tới với thầy trò HLV Park Hang-seo có ý nghĩa quan trọng như một trận chung kết và sẽ thật bất lợi cho chúng ta nếu rơi vào cái "bẫy sập" của người Mã.

Đó không phải là một nhận định suông bởi Malaysia có đủ khả năng và đã từng thành công tạo ra một chiếc bẫy sập trên chính sân nhà của đội tuyển Việt Nam. Và trong một trận đấu quan trọng như trận đấu ngày 16-11 sắp tới thì việc tránh sa vào chiếc bẫy đó là yếu tố tiên quyết nếu thầy trò HLV Park Hang-seo muốn giành một kết quả thuận lợi.

"Chơi trên sân nhà" luôn là một con dao hai lưỡi, nó không chỉ đúng với đội tuyển Việt Nam nói riêng mà đúng với cả bóng đá thế giới nói chung. Việc có thêm "cầu thủ thứ 12" trên khán đài đôi khi lại tạo ra những áp lực không cần thiết với đôi chân của các cầu thủ dưới sân. 2 ngày nữa thầy trò HLV Park Hang-seo cũng có thể chịu một áp lực như thế khi họ tiếp đón Malaysia trên sân Mỹ Đình. 

Cứ nhìn hàng dài những CĐV bên ngoài sân vào cuối tuần trước cũng như việc giá vé được đẩy lên cao chóng mặt có thể thấy sức nóng từ trận đấu này dù nó chưa bắt đầu. Người hâm mộ Việt Nam mong muốn một chiến thắng, thậm chí thắng đậm trước các vị khách Malaysia để chứng tỏ sức mạnh với phần còn lại của khu vực cũng như củng cố niềm tin về một chiếc Cup AFF thứ 2 sau 10 năm mỏi mòn chờ đợi.

Ngược lại với chúng ta, đội tuyển Malaysia hoàn toàn thoải mái trước trận đấu này sau khi có 6 điểm trọn vẹn trước Lào và Campuchia. HLV Tan Cheng Hoe khi trả lời phỏng vấn trên tờ Kosmo cũng khẳng định những học trò tràn đầy tự tin trước trận đấu quan trọng với Việt Nam. Sự tự tin đó là có cơ sở bởi người Mã đã có những "kỷ niệm ngọt ngào" gắn liền sân Mỹ Đình. 

4 năm trước rất nhiều fan bóng đá Việt Nam cũng từng "khóc cạn nước mắt" sau trận bán kết lượt về AFF Cup. Trận đấu mà người Mã với "đòn hồi thương mã" đã khiến chúng ta sụp đổ ngay trên sân nhà bằng tỷ số 4-2 dù trước đó đã thắng họ ở lượt đi với tỷ số 2-1.

Sự tự tin của người Mã cũng không chỉ dựa vào yếu tố lịch sử. Xét về lực lượng, các vị khách cũng hoàn toàn có thể tạo ra một cơn địa chấn tại Hà Nội vào thứ sáu này nếu thầy trò HLV Park Hang-seo tỏ ra khinh địch. Không có một chiến thắng quá tưng bừng như cách người Thái vượt qua Đông-Timor nhưng cách chơi của Malaysia cho thấy mối đe dọa tiềm tàng với bất cứ một đội bóng nào tại AFF Cup lần này.

Đôi bóng của HLV Tan Cheng Hoe là một tập thể hỗn hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ, trong số đó lão tướng Norshahrul Idlan Talaha là một cái tên mà hầu hết những người yêu bóng đá Việt Nam đều sẽ nhớ.  Tiền đạo mang áo số 9 này của Malaysia chính là tác giả cú chạm bóng rất tinh tế khiến Xuân Hợp đá phản lưới nhà trong trận chung kết Sea Games 2009 trực tiếp "bóp nát giấc mơ" về chiếc huy chương vàng tại môn thể thao vua trong đại hội thể thao khu vực của người hâm mộ Việt Nam.

Norshahrul Idlan Talaha vẫn là một nhân vật chủ chốt của Malaysia dù đã ở tuổi 32. Ảnh:

Talaha còn tiếp tục gieo sầu cho các học trò HLV Miura 5 năm sau đó ở trên sân Mỹ Đình trong trận bán kết AFF Cup 2014 như đã nói ở trên. Giờ đây Talaha đã là đội trưởng và với tư cách cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của Malaysia anh thực sự một thủ lĩnh trên sân. Sau hai trận đấu vòng bảng, chân sút 32 tuổi đã có 3 bàn. 

Không có dấu hiệu nào về sự sa sút thể lực ở độ tuổi mà nhiều cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Talaha vẫn có thể thi đấu bùng nổ trong trận gặp Lào với cú đúp vào cuối trận đấu. Điều đó lý giải vì sao lão tướng của Malaysia  nhận được sự đánh giá rất cao của cả Bùi Tiến Dũng lẫn "kỳ phùng địch thủ" Văn Quyết.

Ngoài Talaha, trong đội tuyển Malaysia còn có một cái tên khác mà hàng thủ Việt Nam bắt buộc phải nhớ tên, quen mặt đó là Mohamdou Sumareh. Cầu thủ nhập tịch duy nhất trong đội hình của người Mã  có 5 mùa giải chơi bóng tại Malaysia từ năm 2013 và chỉ có quốc tịch vài tháng trước khi giải AFF Cup 2018 bắt đầu.

Trong quá khứ có rất nhiều cầu thủ nước ngoài muốn nhập tịch Malaysia nhưng luôn bị từ chối vì thế nên việc tiền vệ người Gambia được mang quốc tịch Malaysia lại còn tham gia đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2018 bất chấp sự phản ứng dữ dội của Bộ trưởng Thể thao Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman là một điều đáng chú ý.

Tại sao Sumareh được "ưu tiên" đến thế, câu trả lời đơn giải là cầu thủ 24 tuổi này đã lọt vào "mắt xanh" HLV Tan Cheng Hoe. Là người gốc Phi, Sumareh sở hữu nền tảng thể lực và tốc độ đáng nể. Ngoài ra cầu thủ nhập tịch này cũng có một lợi thế không nhỏ về thể hình(cao 1,79m) nên rất đáng sợ trong các pha tranh chấp 1-1. Sau 4 trận khoác áo Malaysia, Sumareh ghi 3 bàn. Còn tính trong màu áo CLB Pahang, tiền vệ 24 tuổi ra sân 31 trận trên mọi đấu trường ở mùa giải này và ghi 4 bàn. Tại Malaysia Super League mùa giải 2017, Sumareh ra sân 35 trận và ghi 11 bàn.

Sumared (áo vàng) là một cầu thủ có nền tảng thể lực rất tốt trong đội hình Malaysia.

Trong trận ra quân gặp đội tuyển Campuchia Sumareh ra sân ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ phải. Ở tình huống mở tỷ số, Sumareh là người khởi xướng pha tấn công bằng đường chuyển bóng thuận lợi ra cánh để Norshahril Idlan Talaha ghi bàn ấn định chiến thắng nhẹ nhàng cho Malaysia. 

Sự xuất hiện của Sumareh lý giải vì sao có thông tin rằng HLV Park Hang-seo đã phải gọi riêng Đoàn Văn Hậu ra căn dặn. Cánh trái Việt Nam chắc chắn sẽ bị đe dọa rất nhiều bởi tân binh của đội tuyển Malaysia. Sự cẩn trọng đó không thừa bởi từ thông tin của trợ lý Lee Young Jin - người được cử đi "nằm vùng" tại Malaysia nhằm thu thập thông tin đã có kết luận rằng đội bóng này rất mạnh trong các pha đánh biên đặc biệt là ở cánh phải nơi Sumareh đảm nhiệm vai trò một mũi khoan rất mạnh.

Dù không có thời gian nghỉ dài bằng Việt Nam và phải di chuyển đến sân khách cũng như chỉ có 1 ngày chuẩn bị cho trận đấu sắp tới (chiều nay 14-11, đội tuyển Malaysia sẽ tới Hà Nội) nhưng thầy trò HLV Tan Cheng Hoe có một lợi thế không nhỏ đó là họ chỉ cần 1 điêm trên sân Mỹ Đình để có sự thuận lợi nhất định trong phần còn lại của vòng đấu bảng. Ban huấn luyện của Việt Nam nhận định rất có thể các vị khách sẽ chơi phòng ngự phản công trong trận đấu vào tối thứ 6 tới, điều này là rất hợp lý với lực lượng của họ lúc này. "Bầy hổ" có thể co cụm về bảo vệ phần sân nhà trước khi bung sức trong phần cuối trận với hai mũi nhọn  Talaha và Sumareh.

Vì thế trong cuộc đối đầu sắp tới đội tuyển Việt Nam cần có một chiến thuật hợp lý. Các học trò HLV Park Hang-seo sẽ phải cùng lúc hoàn thành hai nhiệm vụ là khoan thủng hàng thủ Malaysia cũng như khóa chặt được các mũi nhọn nguy hiểm của đội khách để không dính vào đòn "hồi thương mã" mà các vị khách đã và đang chuẩn bị sẵn cho chúng ta.

Nguyễn Bình
.
.
.