Đè bẹp Real, Barca vững vàng ngôi đầu bảng

Thứ Bảy, 23/12/2017, 21:16
Chiến thắng 3-0 trước đại kình địch ngay trên thánh địa Bernabeu, Barca đang trở thành độc cô cầu bại tại La Liga mùa này.

Những gì diễn ra trên sân Bernabeu xứng đáng với cái tên "siêu kinh điển". Cả Barcelona và Real đều sử dụng đội hình 4-4-2, các vận hành của hai đội bóng hoàn toàn khác nhau.

Trong khi 4 tiền vệ trung tâm của Barca làm nhiệm vụ chuyển bóng cho các mũi nhọn phía trên trong các pha tấn công từ trung lộ. Đội chủ nhà lại chọn cách lên bóng từ hai bên khoét sau vào điểm yếu chơi bóng bổng của Barca, đặc biệt nơi cánh trái với sự có mặt của Ronaldo.

Ngay từ phút thứ 2 lưới Barca đã rung lên tuy nhiên bàn thắng không được công nhận do CR7 vào thế việt vị. Nhưng các CĐV của đội khách đã liên tục sống trong "sợ hãi" bởi các pha hãm thành liên tục của đội bóng áo trắng.

Barca đang băng băng về đích với ngôi đầu bảng phong độ cực cao trên mùa này. Ảnh: AP.

Trong 45 phút đầu tiên cả Ronaldo và Karim Benzema đều có những cơ hội rõ rệt để phá lưới đội khách tuy nhiên may mắn không đứng về phía kền kền trắng lúc thì Ter Stegen xuất sắc cản phá cú dứt điểm CR7, lúc thì cột dọc lại cứu thua cho đội khách.

Diễn biến trên sân phản ánh đúng những chỉ số thống kê khi Real kiểm soát bóng 52%, dứt điểm chín lần, gấp đôi so với bốn lần bắn phá của Barca. Người sút bóng nhiều nhất trong 45 phút đầu tiên là Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha có bốn lần dứt điểm.

Trong khi đó Barca chơi như thể chỉ cần 1 điểm. Suốt 45 phút đầu tiên với bất lợi của địa hình (bị ngược nắng), hàng thủ của đội bóng xứ Catalan vô cùng vất vả để cản phá những pha hãm thành dồn dập từ phía chủ nhà. Roberto tỏ ra bất lực trong nhiệm vụ kèm cặp Ronaldo khiến Rakitic phải lùi sâu xuống để hỗ trợ.

Trong khi đó Pique tỏ ra là một thủ lĩnh nơi vòng cấm đội khách với các tình huống cứu thua vô cùng hợp lý, trung vệ người Tây Ban Nha khiến nhiều người có cảm tưởng anh chứ không phải Ter Stegen mới là thủ môn của Barca trong trận này.

Trên hàng công vẫn như mọi Messi không còn chơi cao nhất mà lùi xuống đóng vai trò là người kiến tạo. Phía trên M10 là một Suarez chơi năng nổ và một Paulinho lặng lẽ chờ đợi cơ hội. Và một cơ hội như thế đã được tạo ra trong hiệp 1 khiến khung thành Real chao đảo. M10 quan sát rất nhanh rồi tung đường chuyền để Paulinho tung cú dứt điểm cận thành buộc Navas phải trổ hết tài cản phá.

Ngoài tình huống đó ra gần như Barca không để lại nhiều ấn tượng trong hiệp 1. Họ liên tục đánh mất kiểm soát khu vực giữa sân vào tay đối thủ rồi vất vả chống đỡ các đường lên bóng từ hai biên của Real.

Tuy nhiên thế trận trên sân bất ngờ thay đổi 180 độ trong hiệp 2 khi mà Ernesto Valverde chứng minh sự tinh quái của mình so với đồng nghiệp trẻ tuổi Zinédine Zidane bên phía Real với việc tung đòn hiểm sau 45 phút “ru ngủ đối phương”.

Một trận đấu bùng nổ nữa của Messi. Ảnh: Reuters.

Barca bất ngờ dâng cao và một tình huống chơi không tập trung của các trung vệ chủ nhà giúp Sergio Busquets thoát pressing từ phần sân nhà, trước khi mở bóng cho Ivan Rakitic phản công. Tiền vệ người Croatia đánh vỗ mặt Real, trước khi tỉa sang phải rất thoáng cho Sergi Roberto. Đường căng ngang của hậu vệ phải Barca đã đặt Luis Suarez vào thế đối mặt với Navas, và chân sút 30 tuổi không bỏ lỡ cơ hội bằng cú đệm lòng chính xác mở tỷ số.

Có bàn dẫn trước Barca tiếp tục chơi hưng phấn còn Real tỏ ra khá ức chế, các cầu thủ áo trắng liên tục có các pha phạm lỗi. Trong một thế trận như thế điều gì đến cũng phải đến. Để cản một cú dứt điểm cận thành của Luis Suarez, hậu vệ Dani Carvajal buộc phải dùng tay chơi bóng và lĩnh thẻ đỏ rời sân. Trên chấm phạt đền Messi không phạm sai lầm nào để đánh bại thủ thành Navas.

Barca không những chơi hay mà còn rất may. Trọng tài đã 2 lần bỏ qua tình huống bóng chạm tay cầu thủ đội khách trong vòng cấm tước đi cơ hội bằng vàng giúp Real có bàn thắng rút ngắn tỷ số. Ở phía ngược lại Real dường như bị căng cứng bởi áp lực tâm lý qua lớn sau hai bàn thua, đội bóng áo trắng bỏ lỡ hàng loạt cơ hội nguy hiểm. Ramos, Ronaldo và thậm chí cả Gareth Bale mới được tung vào sân cũng không thể thắng được thủ thành Ter Stegen.

Ronaldo đã có một trận đấu không tốt khi bỏ lỡ hàng loạt cơ hội. Ảnh: AP.

Và khi mà Real ngao ngán trước khung thành đội khách thì Barca lại làm được điều đó trước khung gỗ tại Navas. Messi tiếp tục làm người ta phải nhắc đến tên anh dù không ghi bàn. Trong một tình huống tấn công nhanh tiền đạo Argentina  nỗ lực cứu bóng hết đường biên dọc, trước khi vượt qua Marcelo, rồi tỉa ra như đặt cho cầu thủ vừa vào sân Aleix Vidal. Cựu cầu thủ Sevilla đệm bóng cận thành, nâng tỷ số lên 3-0.

Đại thắng Real, Barca vững vàng ngôi đầu bảng đồng thời nối dài chuỗi trận thắng liên tục trên sân Bernabeu lên con số 3. Với Real họ đã kém đại kình địch tới 14 điểm và đây là lúc mà chiếc ghế của Zinédine Zidane đang lung lay hơn bao giờ hết. Không phủ nhận thành tích "vô tiền khoáng hậu" của HLV người Pháp với "Kền kền trắng" nhưng ở Bernabeu không có công thần nào quá quan trọng đến nỗi không thể thay thế.

Đội hình thi đấu

Real Madrid: Navas; Carvajal, Varane, Ramos, Marcelo; Casemiro, Modric, Kroos, Kovacic; Cristiano Ronaldo, Benzema

Dự bị: K Casilla, Nacho, Bale, Theo, Lucas, Asensio, Isco

Barca: Ter Stegen; Sergi Roberto, Pique, Vermaelen, Alba; Busquets, Rakitic, Iniesta; Paulinho, Messi, Suarez

Dự bị: Cillessen, Semedo, Denis Suarez, Mascherano, Digne, Andre Gomes, Vidal

B.N.
.
.
.