Barca đại thắng Real 6-2 trong trận siêu kinh điển

Chủ Nhật, 03/05/2009, 09:43
Phải làm khách tại sân Bernabeu trong tình thế bị đội chủ nhà gây sức ép mạnh mẽ trên bảng xếp hạng, thày trò HLV Guardiola đã giành chiến thắng ấn tượng, tạo kết quả giống như một set quần vợt và chạm một tay vào chức vô địch Liga.

Barca bị Real dẫn ở phút 14, nhưng sau đó dễ dàng đảo ngược tỷ số nhờ hai cú đúp của Henry, Messi và hai bàn của Puyol, Pique. Trong thế trận mà đội khách chơi như đá tập, các cầu thủ chủ nhà càng thi đấu càng sa sút về tinh thần cũng như phong độ, cuối cùng chỉ làm tung lưới Valdes thêm một lần nữa sau pha đánh đầu của Sergio Ramos.

Trước trận siêu kinh điển lần thứ 158, nhờ lợi thế sân nhà cùng quyết tâm bám đuổi khi khoảng cách chỉ còn 4 điểm, Real là đội được đánh giá cao hơn. Nhưng thực tế cho thấy Barca đã thể hiện đẳng cấp vượt trội ở khả năng xử lý tình huống, sự điềm tĩnh điều chỉnh nhịp độ trận đấu cũng như sự kết dính của 11 cầu thủ trên sân. Như HLV Juande Ramos của Real thừa nhận, đội bóng xứ Catalan đã tận dụng cơ hội tốt hơn so với các đối thủ mà ông và học trò đương đầu trong 18 trận bất bại trước đó tại Liga.

Thua đậm trên sân nhà Bernabeu, nhưng trước khi khung thành của thủ môn Casillas bị tàn phá, đàn "kền kền trắng" đã có sự khởi đầu khá tốt. Sau pha đi bóng và tạt cánh cực nhuyễn của Sergio Ramos ở phút 14, Gonzalo Higuain thoải mái bật cao mở tỷ số trận đấu. Hàng thủ Barca có lỗi lớn trong bàn thua đầu tiên, do tập trung vào Raul mà quên không kèm tiền đạo cao lớn người Argentina. Hậu vệ Abidal cũng phải chịu một phần trách nhiệm do để Ramos vượt qua quá dễ dàng bên hành lang cánh trái.

Real gây sốc với trận thua quá đậm và dễ dàng trước đối thủ kình địch, trên sân nhà Bernabeu.

Bị dẫn bàn trong trận đấu không được phép thua, dẫu vậy Barca vẫn không mất đi sự bình tĩnh và duy trì được thế chủ động tạo ra sau tiếng còi khai cuộc. Trong một ngày thi đấu hưng phấn, Lionel Messi là mối nguy hiểm thường trực đối với hàng phòng ngự đội chủ nhà. Tiền đạo 21 tuổi được HLV Guardiola bố trí chơi ở giữa thay vì vị trí bênh cánh phải như mọi khi, khiến cặp trung vệ Cannavaro - Metzelder chạy theo mướt mải. Nhưng, cầu thủ chơi xuất sắc bên phía Barca phải là Thierry Henry.

Phút 17, tiền đạo cánh trái người Pháp trở thành tác giả của bàn gỡ hòa sau khi thoát xuống từ pha bấm bóng của Messi và tung cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải sở trường. Trong tình huống đưa đội khách vượt lên, Henry chính là người đột phá bên cánh trái, dẫn đến quả phạt để Xavi đưa bóng vào khu vực 16 m50, cho phép Puyol đánh đầu hạ thủ môn Casillas ở phút 20.

Không chỉ gây ấn tượng với khả năng dứt điểm, Barca còn khiến Real vất vả nhờ kỹ thuật kiểm soát bóng, giữ nhịp trận đấu. Bộ ba tiền vệ Yaya Toure, Xavi, Iniesta không chơi nhanh như mọi khi mà trái lại, duy trì sự điềm tĩnh để đảm bảo năng suất kiểm soát bóng. Sự chắc chắn của Barca ở tuyến giữa khiến "kền kền trắng" lâm vào thế lúng túng và đó cũng là nguyên nhân chính dẫn tới bàn thua thứ ba khi Diarra để mất bóng vào chân Xavi. Đội phó Barca nhanh chóng chuyền cho Messi lao xuống đối mặt với Casillas, nâng tỷ số lên 3-1 bằng một cú cứa lòng chân trái đơn giản ở phút 35.

Tiền đạo Thierry Henry (phải) tỏa sáng với hai bàn thắng quan trọng.

Chịu thua tê tái trong hiệp đầu, Real hẳn nhiên phải lao lên sau giờ nghỉ giải lao. Nhiệt tình tấn công của các cầu thủ áo trắng được đền đáp ở phút 55, khi Ramos tận dụng sai lầm kèm người của đội khách để đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3 sau quả đá phạt của Robben. Nhưng Barca đã lại vượt lên đúng lúc và làm tan vỡ hy vọng gỡ hòa của nhà ĐKVĐ. 3 phút sau bàn thắng của Ramos, Henry phá bẫy việt vị sau đường chuyền bổng của Xavi, thoải mái sút bóng từ cự ly 25 m để tái lập cách biệt hai bàn dù Casillas đã lao ra rất nhanh. Bàn thứ sáu trong trận đấu có thể gây tranh cãi về chuyện việt vị nhưng rõ ràng Xavi đã chuyền khi tiền đạo người Pháp còn đứng song song với hậu vệ Ramos của Real.

Tiếp tục bị Barca dẫn hai bàn trên sân Bernabeu, các cầu thủ chủ nhà xuống tinh thần nhanh chóng. Thế trận hoàn toàn được Barca khống chế và không ngạc nhiên khi họ có thêm hai bàn thắng nữa. Phút 75, Messi và Xavi đan bóng như đá tập, loại toàn bộ hàng thủ áo trắng. Tiền đạo người Argentina dễ dàng ghi bàn thứ hai cho riêng mình trong pha đối mặt với Casillas. 7 phút sau, lưới của Real lại rung lên sau một pha tấn công đơn giản. Trung vệ trẻ Gerard Pique là người đánh lừa được cả Casillas lẫn Cannavaro, sút bóng vào góc hẹp trong khi hai cầu thủ đối phương tưởng rằng sẽ có một đường chuyền, ấn định chiến thắng 6-2.

Sau trận đấu ấn tượng tối qua, Barca được 85 điểm sau 34 vòng, hơn Real 7 điểm. Chỉ cần thắng 2 trong số 4 trận còn lại thì đội bóng xứ Catalan sẽ lên ngôi vô địch mà không cần quan tâm tới kết quả của "kền kền trắng"

Theo VnExpress
.
.
.