VCK U.23 Châu Á, Việt Nam - Hàn Quốc: 1-2

Đáng khen thầy trò ông Park!

Thứ Sáu, 12/01/2018, 09:05
Chỉ thua sát nút trước một đối phương vượt trội, và thể hiện một lối chơi, một tinh thần thi đấu đầy sức sống, U.23 Việt Nam xứng đáng nhận được những lời khen ngợi sau 90 phút ra quân.

Cầu thủ Hàn Quốc tiến ra khỏi đường hầm cùng bộ đồ thi đấu chính thức, trong khi ngược lại, các cầu thủ Việt Nam phải khoác thêm một chiếc áo to sù sụ - một chi tiết rất nhỏ cho thấy cấu thủ xứ Hàn quen với thời tiết lạnh dưới 0 độ C tại Côn Sơn (Trung Quốc) tốt hơn ta. Nhưng sự khác biệt giữa hai bên đương nhiên không chỉ dừng lại ở đấy, trong khi cầu thủ Hàn Quốc có chiều cao trung binh 1m80 thì chiều cao trung bình của cầu thủ Việt Nam chỉ là 1m74.

Và quan trọng nhất: trong khi Hàn Quốc vào giải với tư thế của một ứng cử viên lớn cho ngôi vô địch thì chúng ta thậm chí không dám đặt ra bất cứ mục tiêu nào, cho dù chỉ là 1 điểm.

Thế nên không có gì bất ngờ khi vừa vào trận cầu thủ Hàn Quốc đẩy cao đội hình tấn công thì Việt Nam chủ động đá phòng ngự đông người. Sơ đồ 3-4-3 quen thuộc được chuyển qua 4-1-4-1 để đảm bảo tính phòng ngự cao hơn. Và thực tế là suốt 45 phút đầu tiên hệ thống phòng ngự bọc lót cho nhau và chống trả đối phương rất tốt.

Phần lớn những pha xuống biên - tạt bổng vào trung lộ, miếng tấn công sở trường của người Hàn đều bị vô hiệu hoá. Có khi nó bị vô hiệu hoá ngay từ nhịp 1, khi các hậu vệ biên của chúng ta kết hợp với hai tiên vệ phòng ngự là Đức Huy - Duy Mạnh luôn biết chọn thời điểm áp sát, phá bóng kịp thời. Có khi nó lại được vô hiệu hoá ở nhịp 2 khi thủ thành Bùi Tiến Dũng ra vào, khống chế bóng bổng rất tự tin.

Cầu thủ Việt Nam (trái) đã thi đấu rất kiên cường trước một đối phương vượt trội.

Không những tổ chức phòng ngự vững vàng, những mũi công của U.23 Việt Nam cũng luôn rất sẵn sàng trong hiếm hoi những tình huống phản công chớp nhoáng. Phút thứ 17, trong một tình huống như thế, trung vệ Bùi Tiến Dũng bất ngờ "xẻ" bóng sang cánh phải cho Đoàn Văn Hậu, sau đó Hậu tự tin đi bóng qua một cầu thủ đối phương rồi căng vào trung lộ.

Đường chuyền chính xác và khả năng đi bóng tự tin của Văn Hậu chính tạo nên điểm cộng đầu tiên cho pha phối hợp này. Điểm cộng tiếp theo nằm ở pha bỏ bóng rất hợp lý của Công Phượng, đưa bóng đến đúng tầm lao lên của Quang Hải. Và điểm cộng cuối cùng - kết thúc một pha phối hợp hoàn hảo của chúng ta chính là cú bấm bóng một chạm tuyệt đẹp của Quảng Hải, đưa bóng cuộn vào góc xa khung thành. 1-0, U.23 Việt Nam bất ngờ dẫn trước trong niềm vui vỡ oà của ban huấn luyện.

Tuy nhiên sau đó, từ một pha bắt việt vị không chính xác - tình huống thiếu chính xác hiếm hoi trong hiệp 1, chúng ta đã để cầu thủ Hàn Quốc thoát cánh, sút từ góc hẹp cân bằng tỷ số 1-1. Có thể cầm hoà Hàn Quốc ở hiệp thi đấu đầu tiên tạo cho các cầu thủ một sự tự tin rất lớn. 

Ngay đầu hiệp 2, sau một pha phạm lỗi của Đoàn Văn Hậu trong vòng cấm, U.23 Hàn Quốc được hưởng một quả Penalty. Nhưng không hiểu là do quá chủ quan, coi thường đối thủ hay do chất lượng mặt sân không tốt mà cú sục chân theo kiểu Panelka của cầu thủ Hàn Quốc khiến quả Penalty không khác gì một pha chuyền bóng vào tay thủ thành Tiến Dũng.

Cản phá thành công tình huống này, sự tự tin của cá nhân Bùi Tiến Dũng cùng các đồng đội. Tuy nhiên đến phút thứ 73 thì Hàn Quốc cũng có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1, một bàn thắng theo đúng phong cách của họ: Từ quả đá phạt chếch sang bên trái, bóng được rót bổng vào trung lộ, và với chiều cao cùng khả năng càn lướt tốt, một cầu thủ bật cao đánh đầu.

Trong khoảng nửa cuối hiệp 2, HLV trưởng U.23 Việt Nam Park Hang Seo đã tung những cầu thủ kĩ thuật như Văn Toàn, Văn Đức vào sân thay cho những cầu thủ thi đấu thiên về sức như Đức Chinh, Đức Huy, để hy vọng tạo nên những đột biến nhất định về lối chơi. Và thực tế là các học trò của Park đã thi đấu tự tin, kiên cường, với những cố gắng lớn nhất của mình. Tuy nhiên chúng ta không thể tạo thêm bất cứ cơ hội nguy hiểm nào.

Trước một đối phương vượt trội, U.23 Việt Nam chỉ thua sát nút, và thể hiện một tinh thần thi đấu tự tin là điều cực kỳ đáng khen!

Đông Nam Á toàn thua

Một ngày trước khi U.23 Việt Nam ra quân với U.23 Hàn Quốc, hai đại diện của bóng đá Đông Nam Á ở VCK U.23 châu Á năm nay là Thái Lan, Malaysia cũng đã ra quân. Nếu Thái Lan thua sát nút CHDCND Triều Tiên 0-1 thì Malaysia thua đậm và thua chóng vánh Iraq 1-4.

Năm nay Thái Lan giao Đội tuyển U.23 cho nhà cầm quân Jankovic người Bulgaria, và đã tổ chức hẳn một giải giao hữu quốc tế M-150 Cúp trên sân nhà để thi đấu cọ xát, chuẩn bị cho giải đấu này. Điều đáng nói là ở M-150 Cúp, Thái Lan cũng thua chính CHDCND Triều Tiên.

Với việc toàn thua ở lượt đấu đầu tiên, khả năng vượt qua vòng bảng để tiếp tục cuộc chơi của cả 3 đại diện Đông Nam Á là cực thấp.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.