Mong U.23 Việt Nam "mở hàng" hanh thông

Thứ Hai, 01/01/2018, 08:22
Đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam sẽ lĩnh nhiệm vụ "mở hàng" tiên phong cho bóng đá Việt Nam trong năm 2018 với 3 trận đấu tại vòng bảng Vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á được tổ chức tại Trung Quốc ngay trong tháng 1 đầu năm. Đấy lại là một cuộc "mở hàng" khó nhọc khi đối thủ của chúng ta lần lượt là Hàn Quốc, Australia, Syria.


Điều thú vị nằm ở chỗ, HLV trưởng U.23 Việt Nam Park Hang - Seo là người Hàn Quốc, và báo giới đã hỏi ông rất nhiều quanh cuộc chạm trán với U.23 Hàn Quốc quê ông. Câu trả lời của ông Park: "Bố mẹ, gia đình tôi đang ở Hàn Quốc. Tôi là một người yêu nước.

Nhưng khi tôi đang làm việc cho bóng đá Việt Nam thì dĩ nhiên mục tiêu của tôi là phải giúp U.23 Việt Nam chơi tốt". Sau đó ông Park không ngại tiết lộ rằng ông đang âm thầm tìm hiểu những vấn đề của U.23 Hàn Quốc - những vấn đề vốn đang được giấu rất kỹ để hy vọng U.23 Việt Nam có thể đánh bại ông kẹ này.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng một lần đánh bại Hàn Quốc, tại vòng loại cúp bóng đá châu Á năm 2003. Nếu lần này quả nhiên ông thầy người Hàn có thể giúp bóng đá Việt Nam một lần nữa tạo nên kỳ tích trước bóng đá Hàn thì đấy sẽ là dấu son tuyệt đẹp trong những ngày đầu năm.

HLV Park Hang Seo hy vọng U.23 Việt Nam có thể tạo bất ngờ ở sân chơi lớn.

Không chỉ nói nhiều đến Đội tuyển Hàn Quốc, ông Park cũng rất chú ý đến hai đối thủ còn lại là Australia và Syria rồi kết luận: "Tôi muốn U.23 Việt Nam tạo nên kỳ tích ở giải đấu này".

Trước khi tới Trung Quốc dự giải, U.23 Việt Nam từng dự giải giao hữu quốc tế M-150 Cúp tại Thái Lan, và đã khiến nhiều người nhiều giới bất ngờ với chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Thái Lan. Hình ảnh ông Park chạy vội từ khu huấn luyện ra đường piste vung tay ăn mừng quyết liệt sau mỗi bàn thắng nói lên rất nhiều điều.

Nó nói rằng, hoá ra phía sau cái vẻ ngoài tưởng là "hiền khô", ông Park thực tế lại là một nhà cầm quân máu lửa, giàu khát vọng. Trò chuyện với chúng tôi các tuyển thủ U.23 Việt Nam cũng bảo ông thầy người Hàn nói rất nhiều tới chuyện "khát vọng", và ông muốn các cầu thủ phải dám đặt ra những "khát vọng" lớn để phấn đấu.

Có theo dõi quá trình chuyển giao từ HLV Nguyễn Hữu Thắng tới HLV Park Hang Seo mới thấy Đội tuyển Việt Nam có khá nhiều thay đổi. Đầu tiên là những thay đổi về phương pháp huấn luyện, khi ông Park đưa ra những bài tập thể lực chuyên dụng với mong muốn giúp các cầu thủ có thể cải thiện điểm yếu thể lực trong thời gian sớm nhất.

Tiếp đến là những thay đổi về lối chơi, khi sơ đồ 4-1-4-1 hoặc biến thể của nó là 4-2-3-1 được thay thế bằng sơ đồ 3-4-3. Cả ba trận đấu ở M-150 Cup, ông Park đã thử nghiệm triệt để sơ đồ 3-4-3 và kết luận: "Cầu thủ Việt Nam rất phù hợp với sơ đồ này". Ông khẳng định U.23 Việt Nam về cơ bản vẫn sẽ chơi 3-4-3 ở VCK U.23 châu Á.

Bên cạnh những thay đổi về chuyên môn, cũng có một thay đổi rất đáng chú ý ở phương diện nhân sự khi lần này Giám đốc kĩ thuật Jurgen Gede sẽ sát cánh cùng ban huấn luyện. Thực tế thì ngay từ khi mới chỉ nhận nhiệm vụ từ VFF, còn chưa trực tiếp bắt tay vào công tác huấn luyện, ông Park đã ngồi lại với ông Gede để cùng nhìn nhận, thảo luận về các vấn đề của bóng đá Việt Nam.

Và trong suốt thời gian qua thì ông Gede cũng có những phân tích, góp ý chuyên môn rất hữu ích cho ông Park. Trước đó, ông Gede cũng được đánh giá là một nhân tố quan trọng tạo nên những thành tích ấn tượng của các Đội tuyển U.15, U.19 Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Tiếc là ở SEA Games 29, dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng thì ông Gede lại bị gạt ra, và sau khi U.22 Việt Nam thất bại tại SEA Games thì chính những quan chức VFF cũng tiếc nuối: Giá mà lúc đó có Gede tư vấn cho Hữu Thắng...(?!)

Tất cả những gì cần làm đều đã làm. Tất cả những gì cần phải chuẩn bị đều đã được chuẩn bị. Mong là U.23 Việt Nam sẽ thể hiện được sức sống của mình trước những đối thủ được đánh giá là vượt trội.

Chắc chắn cả nền bóng đá lúc này đang chờ thầy trò ông Park "mở hàng" năm 2018 hanh thông!

Mặc dù cá nhân HLV Park Hang Seo tự đặt ra những khát vọng rất lớn ở VCK U.23 châu Á tới đây, nhưng VFF không hề đặt ra bất cứ một mục tiêu cụ thể nào. Trao đổi với chúng tôi, một quan chức VFF cho biết: "Thực tế là cả ba đối thủ của chúng ta ở vòng bảng đều rất mạnh, nên chúng tôi không muốn đặt mục tiêu để gây thêm áp lực cho Đội tuyển.

Nhưng dĩ nhiên chúng tôi luôn hy vọng các tuyển thủ sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, và sẽ làm được một điều gì đó". Đến thời điểm này, danh sách 25 cầu thủ dự giải đã được chốt lại, và theo kế hoạch sau khi tới Trung Quốc, U23 Việt Nam sẽ tập huấn tại Trung tâm thể thao Thượng Hải.

Tại đây U.23 Việt Nam sẽ đá trận giao hữu cuối cùng với U.23 Palestine vào ngày 4.1, sau đó di chuyển đến Giang Tô để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên với Hàn Quốc vào ngày 11-1-2018. Các trận đấu với Australia và Syria lần lượt diễn ra vào các ngày 14 và 17-1-2018. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.