Vòng loại Asian Cup 2019:

Campuchia muốn thắng tuyển Việt Nam

Chủ Nhật, 03/09/2017, 08:32
Ở vòng bảng môn bóng đá SEA Games 29 cách đây ít lâu, HLV trưởng U.22 Campuchia, Vittorino bảo rằng đội bóng của ông có thể đá sòng phẳng và một kết quả tốt trước Việt Nam. Lần này thì ông nói rõ là muốn giành chiến thắng.


Ai cũng biết, U.22 Campuchia đã thua U.22 Việt Nam 1-4, và thua tâm phục khẩu phục. Sau trận thua này, ông Vittorino bị "vặn" rất nhiều quanh cái tuyên bố: "Chúng tôi đến đây để cạnh tranh chiếc HCV bóng đá với Thái Lan". 

Và ông trả lời rằng: "Tôi nói thế đơn giản chỉ để kích thích tinh thần cầu thủ". Đúng là ông Vittorino rất thích "ăn to nói lớn" để "kích" các cầu thủ nhưng ở SEA Games vừa rồi thì chiến thuật tâm lý này thất bại hoàn toàn. Campuchia thua những đội mạnh như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia đã đành, thậm chí còn thua luôn cả những đội "chiếu dưới" như Philippines, Timor Leste. 

Tuy nhiên, không vì những trận thua đó mà phủ nhận sự tiến bộ của bóng đá Campuchia dưới thời Vittorino. Cụ thể, U.22 Campuchia đá có miếng rõ ràng, chứ không còn đá tự phát như trước nữa. Họ cũng có những cầu thủ dám cầm bóng, tạo đột phá, và đã có những khoảng thời gian khiến các đối thủ của mình gặp khó khăn.

U.22 Campuchia đã thua nhanh U.22 Việt Nam ở SEA Games, nhưng lần này thì khác?

Bây giờ Campuchia gặp Việt Nam ở cấp độ Đội tuyển Quốc gia, chứ không phải ở cấp độ U.22 Quốc gia. Sự khác biệt nằm ở đâu? Về mặt sân bãi, cuộc gặp gỡ giữa hai đội vào ngày 5-9 tới đây sẽ diễn ra trên sân nhà Olympic của Campuchia - sân đấu luôn đông nghẹt khán giả và luôn khiến các đội khách bị "tra tấn thần kinh" cao độ. 

Chính vì thế mà ở chính vòng loại Asian Cup 2019 này, một đội bóng được đánh giá có trình độ khá như Afghanistan cũng đã thua trắng Campuchia. Sân Olympic không chỉ "dọa" các đối thủ từ cả một biển khán giả, mà còn gây rất nhiều khó khăn cho những đối thủ không quen chạy trên mặt cỏ nhân tạo. Đây cũng là điều mà các tuyển thủ Việt Nam chú ý nhất và lưu tâm nhất. 

Thêm một lý do nữa để HLV Vittorino tự tin, đó là ở cấp đội Đội tuyển Quốc gia, Campuchia có sự đóng góp của những cá nhân rất nổi bật, điển hình là trung phong Chan Thanavaka đang chơi bóng ở giải nhà nghề Nhật Bản. Có thể sau trận đấu ngày 5-9 tới đây, nhiều người Việt Nam sẽ phải lưu ý đến cái tên này.

Trong khi Campuchia có vẻ rất tự tin với kế hoạch đánh bại Việt Nam để tiếp tục chiếm vị trí thứ 2 trong bảng thì về phần mình, Đội tuyển Việt Nam chỉ mới trải qua vài ngày tập luyện. Muốn hay không cũng phải thừa nhận dư âm thất bại tại SEA Games 29 vẫn còn ám ảnh nhiều tuyển thủ. Và cứ xem cái cách quyền HLV trưởng Mai Đức Chung sắp xếp nhân sự trong các buổi tập vừa qua có thể dự đoán 3/4 vị trí ở hàng thủ sẽ là những người vừa tham chiến ở SEA Games: Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu, Văn Thanh. 

Ở mặt trận tấn công, hai cầu thủ cũng vừa tham dự SEA Games là Xuân Trường (tiền vệ) và Công Phượng (tiền đạo) nhiều khả năng cũng ra sân đá chính. Sáu cầu thủ còn lại sẽ là những cái tên giàu kinh nghiệm như Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Văn Quyết, và nói như HLV Mai Đức Chung thì sự kết hợp giữa những cầu thủ lứa U.22 với những cầu thủ gạo cội hy vọng sẽ tạo nên một bộ mặt hoàn toàn mới. Ông Chung chia sẻ với các nhà báo trước khi lên đường: "Những ngày vừa qua, tất cả đều tập luyện chăm chỉ và tích cực. Cá nhân tôi tự tin sẽ giúp Đội tuyển có thể thi đấu tốt nhất, hướng đến mục tiêu giành chiến thắng ngay trên sân khách".

Rõ ràng là HLV Vittorino của Campuchia tự tin thì HLV Mai Đức Chung cũng rất tự tin. Cuộc đấu giữa một ông thầy Brazil ít tuổi với một ông thầy Việt Nam dạn dày chinh chiến hứa hẹn sẽ diễn ra thú vị. Chờ xem đến lần này, Vittrorino có thể biến cái quyết tâm "muốn thắng" thành sự thực được không?

Phải thắng mới lên ngôi nhì bảng

Sau một thời gian transit ngắn tại Lào, Đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở Campuchia, và sẽ có 2 ngày làm quen thời tiết, sân bãi trước khi thi đấu. Cùng thời điểm trận Campuchia - Việt Nam sẽ diễn ra trận đấu giữa hai đội còn lại ở bảng C, vòng loại Asian Cup 2019, là Jordan - Afghanistan. 

Hiện tại Jordan đang dẫn đầu bảng với 4 điểm, Campuchia xếp thứ 2 với 3 điểm, Việt Nam và Afghanistan ở hai vị trí cuối với lần lượt 2 điểm và 1 điểm. Như thế có nghĩa, phải giành chiến thắng trước Campuchia, Việt Nam mới có thể leo lên vị trí thứ 2 sau lượt trận này. 

Khi những lá thăm đưa Việt Nam vào bảng C, nhiều người đã nghĩ chỉ có Jordan là đối thủ đáng sợ nhất với chúng ta, nhưng những gì diễn ra cho thấy cả 2 đối thủ còn lại đều không hề dễ chơi. Có lẽ đây là lần đầu tiên Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị gặp Đội tuyển Campuchia mà người ta phải lo lắng nhiều đến thế.                

Ngọc Anh  

Hoàng Anh
.
.
.