Đội tuyển Việt Nam nhìn từ trận hòa với Jordan: Dấu ấn tinh thần, và...

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:16
Có được 1 điểm như mục tiêu đã định, và đã chơi bóng với tất cả năng lượng tinh thần của mình, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng có lý do để hài lòng với các học trò của mình.

Nhưng để thực sự tạo nên những mảng màu đột biến, hướng đến mục tiêu cao nhất tại SEA Games 29 thì rõ ràng vẫn còn rất nhiều điều mang tính nền tảng cần phải được cải thiện.

Vẫn phải nói đi nói lại rằng chưa bao giờ Đội tuyển Việt Nam lại hội quân trong cảnh cuống cuồng, thiếu trên hụt dưới như lần này. Thế nên trước trận đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải tìm mọi cách khác nhau để "lên giây cót" tinh thần cho các học trò, và nhìn cái cách các cầu thủ tích cực tranh chấp trước một đối phương dày "cơm", dày sức hơn  mình là đủ hiểu họ đã cố gắng đến mức nào.

Nếu như trận giao hữu U.22 Việt Nam với U.20 Argentina trên sân Mỹ Đình cách đây chưa lâu, các tuyển thủ bị chê thậm tệ ở phương diện tinh thần thì rõ ràng đến trận đấu này mọi thứ đã diễn ra khác hẳn.

Không chỉ HLV Hữu Thắng, ngay cả HLV trưởng Jordan cũng khen ngợi tinh thần thi đấu của Đội tuyển Việt Nam. Và phần lớn khán giả có mặt trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) cũng hài lòng với những gì mà các tuyển thủ thể hiện trong suốt 90 phút bóng lăn.

Ở phương diện chuyên môn, HLV Hữu Thắng kỳ vọng rất nhiều vào màn tái xuất của bộ đôi tiền vệ làm bóng Tuấn Anh - Xuân Trường. Thực tế trận đấu, thi thoảng bộ đôi này cũng tung ra được những đường chuyền xé nước, nhưng có lẽ quãng thời gian chấn thương kéo dài, cộng thêm việc không được thường xuyên thi đấu bên nhau khiến cả hai mới chỉ thể hiện được khoảng 60 - 70% năng lực của mình.Hy vọng là hai tháng nữa, khi SEA Games 29 chính thức khai mạc, hai cầu thủ quan trọng này sẽ đạt được điểm rơi cao nhất.

Cầu thủ Việt Nam (trái) ghi điểm ở góc độ tinh thần.

Với những cầu thủ kỹ thuật ở hàng tiền vệ và khả năng dâng cao của hai cầu thủ chạy biên, suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, Đội tuyển Việt Nam thậm chí còn sở hữu nhiều bóng, và tạo ra nhiều cú sút hơn so với đối thủ. Tuy nhiên, phần lớn những cú sút đều không quá nguy hiểm, ngoại trừ một pha đá phạt đưa bóng đập mép ngoài cột dọc của Đinh Thanh Trung.

Nhìn những pha phối hợp tấn công của Đội tuyển trong hiệp đấu này cũng như trong suốt 90 phút trận đấu với Afghanistan trước đó dễ thấy một vấn đề: chúng ta có thể cầm bóng nhiều, ban bật liên tục nhưng không tạo ra những cơ hội dứt điểm mười mươi. 

Nó cho thấy tính đột biến của những pha tấn công chưa cao, điều đó một phần đến từ tốc độ và khả năng chạy chỗ của cả một hệ thống, và một phần khác nằm ở khả năng đột biến của những cá nhân lĩnh xướng hàng công.

Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Công Phượng, sau trận đấu, chính HLV trưởng Jordan đã khen Công Phượng là cầu thủ có kỹ thuật, nhưng cũng đồng thời cho biết: "Cậu ấy chưa biết cách xử lý". 

Có thể dễ dàng nhận thấy "cách xử lý" của Công Phượng chủ yếu nằm ở việc có nhiều tình huống giữ bóng hơi lâu, và chỉ đến khi nhận ra không thể giữ bóng thêm nữa thì mới chịu chuyền bóng, phối hợp với đồng đội, khiến tính bất ngờ của tình huống qua đi.

Sang đến 45 phút hiệp 2, càng đá thể lực toàn đội càng xuống, và đấy là lý do khiến chúng ta phải chịu một sức ép lớn vào cuối trận. Hơn một lần các cầu thủ phòng ngự không đủ thể lực trước những pha bắt tốc hoặc vỗ mặt trung lộ của Jordan, dẫn đến việc tiền đạo Jordan có cơ hội đối mặt với thủ thành Văn Lâm.

Rất may là trong lần đầu tiên chính thức khoác áo Đội tuyển Quốc gia, thủ môn Việt kiều này đã thi đấu cực kỳ xuất sắc: lúc bay người, lúc dùng chân cản phá những cú dứt điểm đã chắc ăn tới 99,9% của đối phương. Nếu không có Văn Lâm trong khung thành, khả năng bị thủng lưới của chúng ta là cực lớn.

Chắc chắn một người như HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã nhìn ra tất cả những điều này, và ông biết phải làm gì để "siết" lại Đội tuyển theo chiều hướng tích cực hơn.

Đã tụt xuống thứ 3, sau cả Campuchia

Với trận hoà Jordan 0-0, Đội tuyển Việt Nam đã có cả thảy 2 điểm sau 2 lượt trận tại bảng C, vòng loại Asian Cup 2019 (trước đó hoà 1-1 với Afghanistan). Điều đáng nói là trong trận đấu cùng giờ, Campuchia đã bất ngờ thắng Afghanistan với tỷ số 1-0 trên sân nhà, giành 3 điểm đầu tiên. Và như thế, đội dẫn đầu bảng C hiện nay là Jordan với 4 điểm, đội xếp thứ 2 là Campuchia với 3 điểm, và Việt Nam xếp thứ 3 với chỉ 2 điểm. Ở lượt trận thứ 3, Việt Nam sẽ gặp Campuchia, và chắc chắn nhiệm vụ của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng là chiến thắng, thậm chí là phải thắng đậm, phòng trường hợp phải so kè chỉ số phụ với các đối thủ trong bảng. Ngay từ đầu VFF đã giao chỉ tiêu cho Đội tuyển là giành một trong hai vị trí dẫn đầu bảng C, để tham dự VCK Asian Cup tại UAE.                                                        

Ngọc Anh 

Hiếu Hà
.
.
.