SOS Đội tuyển Việt Nam: “Đi săn” không có “thợ săn”

Thứ Bảy, 17/06/2017, 08:17
Công Vinh từ giã sân cỏ, Đội tuyển Việt Nam mất một mẫu tiền đạo - một thợ săn đúng nghĩa. Cứ nhìn vào trận hoà 0-0 với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019 mới đây sẽ thấy một “binh đoàn đi săn” mà không có "thợ săn" rốt cuộc đã khó khăn, bất lực như thế nào.


Đấy là trận đấu mà HLV Nguyễn Hữu Thắng xếp "niềm hy vọng" Nguyễn Công Phượng, và khoảng 10 phút cuối là cầu thủ trẻ Nguyễn Quang Hải nơi đỉnh đầu hàng công. Nhưng cả Công Phượng lẫn Quang Hải đều không phải mẫu trung phong thực thụ. Ai cũng hiểu, với thể hình khiêm tốn và thứ bóng đá lạm dụng kỹ thuật quá đà của mình, Công Phượng chỉ thích hợp với vai trò hộ công.

Nếu có một “thợ săn” đúng nghĩa trước mặt mình, Phượng sẽ có nhiều đất và nhiều khoảng thời gian sáng tạo hơn. Nguyễn Quang Hải - người mới được nhấc lên từ Đội tuyển U.20 Việt Nam lại là một mẫu tiền vệ đúng nghĩa.

Quang Hải có thể đá tiền vệ cánh, hoặc cũng có thể đá tiền vệ tổ chức, và ở cả hai vị trí này, anh đều đá xuất sắc hơn hẳn so với việc bị "ép" đá tiền đạo. Thực ra còn một người có khả năng đá tiền đạo nữa, và cũng đã được tạo điều kiện đá rất nhiều, đó là Nguyễn Văn Quyết, nhưng đấy cũng không phải là mẫu "thợ săn" thực thụ.

Đợt tập trung Đội tuyển vừa qua có một cái tên trẻ được HLV Nguyễn Hữu Thắng kỳ vọng khác nhiều: Hà Đức Chinh. Cầu thủ này vừa có thể hình dày dặn, vừa có khả năng tỳ đè, dứt điểm tốt. Và cứ nhìn cái cách Hà Đức Chinh thi đấu ở Đội tuyển U.20 Việt Nam, người ta không khỏi nhớ đến trung phong Lê Huỳnh Đức một thời.

HLV Nguyễn Hữu Thắng: Ai cho tôi một trung phong bây giờ?

Phải nói, sau Công Vinh, Việt Thắng thì Hà Đức Chinh là một mẫu thợ săn đáng trông đợi nhất. Thế nhưng, sát sạt giờ lên Tuyển, Đức Chinh lại dính một chấn thương tai quái. Nhiều người đặt câu hỏi: trong tương lai gần, khi bình phục chấn thương, Đức Chinh có thể trở thành một "thợ săn" chuẩn mực của cả Đội tuyển U.22 Việt Nam lẫn Đội tuyển Việt Nam không?

Câu trả lời là "có" với một điều kiện, trong màu áo CLB Đà Nẵng, Hà Đức Chinh sẽ được ra sân, va chạm thường xuyên. Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Hà Đức Chinh trưởng thành nhanh chóng là vì trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Gaston Merlo bị chấn thương, anh đã được HLV trưởng Đà Nẵng - Lê Huỳnh Đức tung ra sân, và đã chứng tỏ được mình.

Nhưng hiện tại, Gaston Merlo đã bình phục chấn thương, và đã được nhập tịch thành công, với cái tên Việt Nam là "Đỗ Merlo" chắc chắn khả năng ra sân của Hà Đức Chinh sẽ bị thu hẹp. Và đấy là một vấn đề khiến người ta phải ưu tư không chỉ cho cá nhân Hà Đức Chinh, mà cho cả chất lượng của Đội tuyển U.22 lẫn Đội tuyển Quốc gia thời gian tới.

Trong bối cảnh mà những thợ săn thuần nội ngày một tuyệt chủng, cũng có người đặt ra câu hỏi, vậy thì tại sao lại không trọng dụng những thợ săn nhập tịch như Đỗ Merlo hay Hoàng Vũ Samson của CLB Hà Nội? Trong quá khứ, đúng là Đội tuyển Việt Nam đã từng sử dụng những cầu thủ nhập tịch như Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max, Huỳnh Kesly Alves... nhưng vì một số lý do nhạy cảm mà điều này không tiếp diễn.

Mới đây, trả lời giới truyền thông, chính một quan chức VFF cũng khẳng định: "Việc sử dụng các cầu thủ nhập tịch ở thời điểm này là chưa hợp lý", và vì thế thời gian tới chắc chắn HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải tiếp tục đau đầu với bài toán đi tìm... “thợ săn.

Mục tiêu của U.22 Việt Nam tại SEA Games 29 ở Malaysia tới đây là phải đoạt huy chương vàng, nhưng với bài toán "thợ săn" mà ông Thắng đã và đang nếm trải thì đúng là nghĩ đến chuyện gặt vàng mà...run!

Điểm sáng cầu thủ Việt Kiều

Trận Việt Nam hoà Jordan 0-0 tại vòng lại Asian Cup 2019 trên sân Thống Nhất (TP HCM) vừa qua chứng kiến phong độ chói sáng của thủ môn Việt kiều Văn Lâm. Trước đây, Văn Lâm từng xin thử chân ở Đội tuyển U.23 Quốc gia nhưng bị thuyền trưởng Toshiya Miura lắc đầu.

AFF Suzuki Cup 2016, Văn Lâm được thuyền trưởng Nguyễn Hữu Thắng gọi vào Đội tuyển, nhưng chỉ là thủ môn thứ 3, sau Nguyên Mạnh, Tuấn Linh. Phải đến lần này, sau khi Nguyên Mạnh không thể thi đấu vì vẫn phải chịu kỷ luật từ AFC (nhận thẻ đỏ vì hành vi đánh nguội ở bán kết AFF Cup), Văn Lâm mới có cơ hội ra sân.

Trước đó, Đội tuyển Việt Nam cũng có những cầu thủ Việt kiều khác gây ấn tượng, mà rõ nhất là Mạc Hồng Quân. VFF chưa chấp nhận các cầu thủ nhập tịch nhưng luôn mở rộng cửa với các cầu thủ Việt kiều, và nhiều người hy vọng từ nguồn này sẽ "bói" được một trung phong ưng ý.

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.