Bóng đá Hải Phòng: Đầu xuôi, nhưng đuôi có loạn?

Thứ Hai, 11/04/2016, 15:59
Từ đầu V.League tới nay, trong khi cả làng hút hết vào "đại gia" FLC Thanh Hoá, và coi đấy là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch thì Hải Phòng của thầy trẻ Trương Việt Hoàng lại âm thầm thắng hết trận này đến trận khác.


Và bây giờ, với 15 điểm tuyệt đối, ghi 13 bàn, chỉ để thủng lưới 2 bàn, Hải Phòng đang khiến nhiều người nhiều giới phải ngỡ ngàng.

Trận đấu mới nhất ở vòng 5 (chiếu Chủ nhật vừa qua), Hải Phòng dễ dàng đánh bại Hoàng Anh Gia Lai 4-2, nhưng điều đáng nói không đơn thuần nằm ở tỷ số, mà nằm ở cái cách học trò của Trương Việt Hoàng áp sát, quay kín đối phương, không cho đối phương thi triển lối đá kỹ thuật sở trường.

HLV Trương Việt Hoàng đang tạo dấu ấn với bóng đá Hải Phòng. Ảnh: H.M.

Tuy nhiên nếu nhìn vào trận đấu này để "luận" rằng Hải Phòng thích đá áp sát, tấn công Pressing thì không đúng, vì thực tế nhiều trận đấu khác, họ lại đá phòng ngự thực dụng với tư tưởng "trước khi nghĩ đến chuyện ghi bàn nhất định không để đối phương chọc thủng lưới". Điều đó cho thấy đội bóng này biết người biết ta để thay đổi lối chơi tuỳ theo từng đối thủ.

Sức sống của bóng đá Hải Phòng năm nay được tạo dựng bởi một dàn cầu thủ rất mạnh về thể lực, trong đó điểm nhấn là cặp tiền đạo ngoại Steven -Fargan. Ở trận gặp HA.GL kể trên, một mình Steven ghi 3 bàn, và cứ nhìn lại bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 là sẽ thấy sự lợi hại của anh tới đâu. 

Đấy là tình huống mà Steven bị kẹp cứng bởi 2 trung vệ HA.GL, nhưng khi nhận đường một đường chuyền dài từ dưới lên, Steven vẫn dũng mãnh bứt tốc, thoát khỏi vòng kìm kẹp và tung chân sút. Tốc độ, khả năng tỳ đè tốt và kinh nghiệm thi đấu tại V.League là điểm mạnh của cặp tiền đạo ngoại Hải Phòng năm nay.

Trong quá khứ bóng đá Hải Phòng vốn nổi tiếng là nơi có nhiều cầu thủ cá tính, cũng là nơi mà rất nhiều ông thầy ngoại tỉnh đến đây đều phải trả giá đắt. Ngoại trừ HLV Vương Tiến Dũng với một giai đoạn thăng hoa ở mùa giải 2008 - mùa giải mà những nhà lãnh đạo bóng đá Hải Phòng thậm chí vung tiền mua cả Denilson về làm thương hiệu, phần lớn những ông thầy ngoại tỉnh khác, kể cả "quái lão" Lê Thuỵ Hải đều nếm phải nhiều trái đắng ở Hải Phòng.

Thế mà thật lạ, hai năm cầm quân Hải Phòng, thầy trẻ Trương Việt Hoàng lại đang được rất nhiều cầu thủ ủng hộ và tin tưởng. Sự gần gũi, thân thiện và tính cách có phần hài hước của cựu cầu thủ Thể Công này đã giúp cho đội bóng được quy về một mối, và khi ra sân, ai cũng nghĩ cho một mục đích chung.

Trong một lần hiếm hoi chia sẻ với báo giới, Trương Việt Hoàng cho biết ngay từ khi bắt đầu công tác huấn luyện ở Hải Phòng anh đã xác định, không phải chuyên môn, mà chuyện thu phục nhân tâm cầu thủ mới là ưu tiên hàng đầu, và đến lúc này có thể nói Việt Hoàng cũng đã bước đầu thành công với công việc không dễ thực thi ấy.

Phải nhìn lại những biến động trên ghế huấn luyện sau 5 vòng V.League vừa qua, nơi mà những HLV trẻ như Phạm Như Thuần (Quảng Ninh) hay Phạm Minh Đức (HN.T&T) đều đã "rụng" vì không nắm được tinh thần, tư tưởng học trò mới thấy hết ý nghĩa những điều Trương Việt Hoàng đã và đang gặt hái với bóng đá đất Cảng.

Tuy nhiên cũng phải mở một dấu ngoặc để thấy rằng đây cũng chỉ là một giai đoạn khởi đầu. V.League năm ngoái, mặc dù không bay bổng như hiện nay, nhưng Hải Phòng cũng từng có một khởi đầu sáng lán, làm người hâm mộ đất Cảng cháy lên rất nhiều tin tưởng.

Nhưng ở giai đoạn lượt về, khi đã đủ điểm trụ hạng thì cũng lại là Hải Phòng đã trở thành một trong những đội bóng để lại những trận thua lạ, điển hình là trận thua trên sân Cần Thơ với hàng loạt các cầu thủ đá chính được "cất" trên băng ghế dự bị, khiến chính những khán giả Hải Phòng phải quay ra phản ứng.

Hy vọng năm nay, bóng đá Hải Phòng đầu xuôi, nhưng đuôi không...loạn!.

Ông chủ cá tính

Bóng đá Hải Phòng xưa nay đã trải qua thời của rất nhiều những ông bầu khác nhau: nhẹ nhàng như bầu Tuân những năm 2004, 2005, âm thâm những quyền lực như bầu Thành năm 2007, 2008, còn bây giờ lại là một ông bầu Trần Mạnh Hùng đầy cá tính. Chính ông Hùng, chứ không phải ai khác đã "nổ" dữ dội ở cuộc họp tổng kết V.League năm ngoái với hàng loạt chỉ trích và những câu hỏi khó dành cho trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc. Nhiều người bảo chính từ những đòn "dằn mặt" của bầu Hùng mà những nhà làm giải sau đó cũng phải đặt lên đặt xuống, nghĩ đi nghĩ lại trước khi đưa ra một quyết định nào đó liên quan tới bóng đá Hải Phòng (?)./

Ngọc Anh  

Diệp Xưa
.
.
.