Iran thử tên lửa mới Simorgh khiến Lầu Năm Góc “nóng mặt”

Thứ Năm, 21/04/2016, 19:24
Trong tuần này, Iran đã tiến hành vụ phóng đầu tiên dành cho một loại tên lửa thế hệ mới mà Lầu Năm Góc xem đó là một yếu tố quan trọng để Tehran nỗ lực phát triển tên lửa tầm xa.

Vụ phóng tên lửa Simorph diễn vào ngày 19-4 phần nào đó được các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá thành công, tuy nhiên nó không bay đúng quỹ đạo, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một bản báo cáo.

Tại Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn John Kirby cho biết, ông không thể xác nhận thông tin vụ thử vũ khí đồng thời khẳng định nó không phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tờ Freebecon đưa tin ngày 21-4.

Tên lửa Simorgh của Iran.

Tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu lỏng có kích thước lớn bị các vệ tinh và hệ thống do thám tình báo của Mỹ theo dõi chặt chẽ, được phóng từ trung tâm phóng vệ tinh Semman cách phía Đông thủ đô Tehran khoảng 201km.

Việc phóng Simorgh được dự kiến từ tháng 3 và đề xuất đó xuất hiện trong bối cảnh cộng đồng quốc tế quan ngại Iran đang phát triển tên lửa tầm xa.

Simorph được cho là phát triển dựa trên công nghệ tên lửa của Triều Tiên, từng được Iran áp dụng để thiết kế tên lửa tầm trung Shahab. Tình báo Mỹ tin nghi ngờ Bình Nhưỡng cung cấp cho Iran hồ sơ thiết kế Simorph và những loại tên lửa khác.

Trong thời gian tiến hành những cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran thời gian qua, các cơ quan tình báo Mỹ phát hiện 2 lô động cơ tên lửa có đường kính lớn được chuyển từ Triều Tiên đến Iran. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ thông tin này.

Simorgh được đánh giá có thể mang đầu đạn hạt nhân, theo các quan chức quốc phòng Iran, tên lửa nặng 217kg.

Các quan chức cấp cao quân đội Mỹ đã lên tiếng quan ngại về tên lửa Simorph trong phiên điều trần quốc hội gần đây.

Đô đốc Bill Gortey, Tư lệnh Bộ chỉ huy Hạm đội Bắc phát biểu trong một phiên điều trần Quốc hội vào tuần qua, khẳng định Iran đang tiếp tục phát triển tên lửa tầm xa.

 ‘Iran vẫn đang cố tình phát triển tên lửa tầm xa và tên lửa đạn đạo…bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thật sự đây là một mối lo ngại nghiêm trọng”, ông Gortey phát biểu trong văn bản được chuẩn bị sẵn.

Ông cho rằng, Iran có thể triển khai một loại tên lửa xuyên lục địa vào năm 2020, nếu chính quyền Tehran được “thoải mái” như hiện nay.

Thiếu tướng Không quân Mỹ, Jay Raymond, phó tham mưu trưởng hoạt đông tác chiến liên quân cho báo chí trong nước biết vào tháng qua, Iran đang áp dụng một “tiêu chuẩn kép” để phát triển vũ khí nguy hiểm.

Phó Đô đốc James Syring, giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ cũng tin rằng Simorgh có thể là một loại tên lửa tầm xa.

 “Iran đã phóng thành công vệ tinh bay quanh quỹ đạo và tuyên bố kế hoạch phóng một vệ tinh lớn hơn, Simorgh có thể là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nếu có cấu hình như vậy”, ông Syring phát biểu tại một cuộc họp của tiểu ban Quân lực Quốc hội về Lực lượng Chiến lược được tổ chức vào tuần trước.

Quỳnh Hoa
.
.
.