Iran gây sốc khi bắn thử thành công tên lửa Sức mạnh Chính quyền Cộng hòa Hồi giáo

Thứ Tư, 09/03/2016, 10:37
Vệ binh Cách mạng Cộng hoà Hồi giáo Iran đã phóng thành công một số tên lửa tầm trung và tầm ngắn trong vài ngày qua trong thời gian diễn ra một cuộc tập trận.


Các tên lửa có tầm bắn từ 300 đến 2000km, thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của Tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy quân đoàn phòng không Cách mạng Hồi giáo Iran vào ngày 8-3.

IRNA cho biết tên lửa được phóng từ hệ thống ống phóng đặt ngầm dưới lòng đất ở một số địa phương trên toàn quốc, thể hiện “sức mạnh răn đẻ” và khả năng sẵn sàng đối đầu với mọi mối đe dọa.

Truyền hình Quốc gia Iran phát video về vụ phóng cho thấy tên lửa nằm trong hầm chứa ngầm và chúng làm sáng cả một vùng trời đêm khi được phóng.

Truyền thông Tehran cho biết cuộc tập trận bước vào giai đoạn cuối vào ngày 8-3.

Phản ứng trước tin tức về vụ thử vũ khí, một quan chức Mỹ tuyên bố Washington sẽ tìm ra “phản ứng thích hợp” tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Quan chức (giấu danh tính) cho biết các vụ thử tên lửa đạn đạo, Iran không bị xem là vi phạm thỏa thuận quốc tế về hạt nhân, như qua đó cho thấy có “dấu hiệu không thể chối cãi” vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 “Hành động phô trương này nhấn mạnh lý do tại sao chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trên toàn thế giới để kìm hãm và làm suy yếu chương trình hỏa tiễn của Iran”, quan chức Mỹ cho biết thêm.

Theo tin từ IRNA, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn loại tên lửa mới nhất có tên gọi Sức mạnh Chính quyền Cộng hòa Hồi giáo (Power of Velayat), một danh từ nhắc đến học thuyết tôn giáo quản lý, bảo vệ đất nước được lãnh tụ tinh thần Ayatollah Ruhollah Khomeini cho phép xuất bản vào năm 1970.

Hình ảnh các vụ phóng tên lửa của Iran vào ngày 8-3.

Trung tâm tin tức Sepah trực thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đưa ra tuyên bố xác nhận thông tin về các vụ thử tên lửa, chưa đầy 2 tuần sau cuộc bầu cử ở Iran làm gia tăng thêm juy tin của chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani.

Vào tháng 10 năm ngoái, Iran bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo dẫn đường tầm xa đất đối không. Đó là vụ thử đầu tiên kể từ khi Iran và các cường quốc đạt được một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt.

Giới chuyên gia Liên hợp quốc khẳng định vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đã bị cấm theo một nghị quốc của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Trong tháng Giêng, Mỹ áp dụng sắc lệnh chống cá nhân và tổ chức Iran có liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo.

Iran cho biết không loại tên lửa nào của họ được thiết kế mang đầu đạn hạt nhân.

Nhưng, Tehran từng đưa ra cảnh báo tên lửa đất đối đất của Iran có tầm bắn 2.000km đủ sức tấn công Israel và căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực.

Phạm Trúc
.
.
.