Al Queda tấn công một khách sạn ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso

Thứ Bảy, 16/01/2016, 08:58
Theo Đài TH quốc gia của Burkina Faso, RTB đưa tin thì vào cuối ngày hôm qua (thứ Sáu 15- 1), 6 tay súng đã xông vào một khách sạn thường xuyên có người phương Tây ở tại thủ đô của Burkina Faso, bắt giữ các con tin và đọ súng với lực lượng an ninh.

Tổ chức khủng bố Al Qaeda tại khu vực Maghreb đã ngay lập tức đứng ra chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công.

Các nhân chứng cho hay, những kẻ tấn công quấn khăn trên đầu, da sáng màu và nói tiếng không phải là ngôn ngữ của dân bản xứ. Burkina Faso vốn từng là thuộc địa của Pháp ở Tây Phi.

Hình ảnh bên ngoài khách sạn Splendid tại thủ đô của Burkina Faso.

Cảnh sát cho biết, đã tìm thấy một vài thi thể bên ngoài khách sạn Splendid ở Ouagadougou và theo những bức ảnh đăng bởi một đài truyền hình tư nhân ở Burinabe thì đã có lửa cháy bên ngoài khách sạn. Trong đoạn phim quay tại đây có thể nghe thấy nhiều tiếng súng phát ra. Chưa có báo cáo chi tiết về thương vong hay số con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công.

Lực lượng an ninh của Burkina Faso đã bao vây khách sạn cùng với đó là sự trợ giúp của một nhóm binh lính Mỹ và Pháp.

Theo báo cáo của Hãng thông tấn Al Akhbar có trụ sở tại Mauritania (một nước Hồi giáo nằm phía Tây của Bắc Phi) thì tổ chức Al Qaeda tại khu vực các nước Hồi giáo vùng Maghreb đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công trên.

Cũng theo Hãng thông tấn Al Akhbar, vụ tấn công được thực hiện bởi nhóm chiến binh Hồi giáo Al-Mourabitoun do tên Mokhtar Belmokhtar, một cựu binh Al Qaeda cầm đầu. Theo một báo cáo tạm thời của chính phủ Libya đưa ra hồi tháng Sáu năm ngoái thì tên Belmokhtar đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ.

Nhóm Al-Mourabitoun cũng đứng ra nhận trách nhiệm cho một vụ tấn công khách sạn khác là Radisson Blu ở nước láng giềng Mali cuối tháng 11 năm ngoái khiến 22 người thiệt mạng.

Đại sứ quán Mỹ ở Ouagadougou đã yêu cầu các công dân Mỹ đang ở tại đây tránh xa khu trung tâm thành phố và cho biết không có bất kỳ người Mỹ nào trong khách sạn  vừa bị tấn công. Người phát ngôn của LHQ tại Ouagadougou cho biết, nhân viên của họ khó có thể tránh khỏi vụ tấn công bởi khách sạn Splendid là nơi thường xuyên có mặt các nhân viên LHQ ở lại khi đi công tác tại Tây Phi.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Pháp cho biết, chưa rõ có công dân Pháp ở trong khách sạn hay không. Đại sứ quán Pháp sẽ gửi thông điệp đến các công dân Pháp tại Burkina Faso để thông báo về tình hình tại đây.

Minh Long (Theo CNN)
.
.
.