IS và các tổ chức khủng bố đồng loạt tấn công Iraq giết chết hàng chục người

Thứ Ba, 12/01/2016, 10:58
Tổ chức khủng bố IS tuyên bố, một số phần tử cực đoạn của chúng đã kích hoạt thuốc nổ cài bên trong áo khoác khi tiến vào một khu phức hợp thương mại ở Baghad hôm 11-1, đồng thời cho phát nổ xe bom trong một vụ tấn công làm 18 người chết và 40 người khác bị thương.

2 quả bom sau đó phát nổ ở phía Đông thành phố Muqdaiya sát hại ít nhất 24 người và làm 51 khác bị thương. Một vụ nổ khác xảy ra ở một ngoại ô phía Đông Nam thành phố Baghdad cướp đi mạng sống của hơn  7 người dân.

Một nhóm khủng bố IS hiện đang kiểm soát một số vùng đất rộng lớn ở miền Bắc và miền Tây IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu Muqdadiya và trung tâm thương mai Baghdad, chúng tuyên bố đã nhắm mục tiêu vào “những kẻ bội giáo”, thuật ngữ mang tính xúc phạm mà chúng dành cho cộng đồng Hồi giáo Shi’ite.

Tháng qua, chính quyền Iraq tuyên bố, chiến thắng chống lại nhóm phiến binh cực đoan Sunni ở phía Tây thành phố Ramadi và dần đẩy chúng lui về nhiều khu vực khác nhau.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố Baghdad ngày 11-1 (theo lịch Iraq) tức ngày 12-1 (theo lịch Việt Nam)

Cũng trong ngày 11-1, một quan chức an ninh ở tỉnh Anbar cho biết, những cuộc tấn công được hỗ trợ bởi không lực liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố và buộc chúng phải rời khỏi khu vực gần phía Tây Bắc thành phố Hadiha thuộc quyền kiểm soát của chính phủ.

Vụ đánh bom hôm 11-1 gây ra thương vong lớn nhất ở Iraq trong 3 tháng qua. Trước khi IS nhận trách nhiệm, người  phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq, Chuẩn tướng Saad Maan cho rằng, một nhóm khủng bố khác đã thực viện vụ tấn công.

Có 7 người, bao gồm 2 cảnh bị sát hại trong vụ nổ bom xe gần siêu thị Jawaher, thuộc Jidida, một quận sầm uất của người Hồi giáo Shi’ite ở thủ đô Baghdad.

Hơn 5 người bị nhóm khủng bố bắn chết khi chúng xông vào trung tâm thương mại và 6 người khác tử vong khi những kẻ tấn công kích nổ khối thuốc nổ bên trong áo khoác.

Cảnh sát Iraq đã giành lại quyền kiểm soát khu phức hợp thương mại, một quan chức an ninh cấp cao phát biểu trên truyền hình cho biết. Không có công dân Iraq hoặc nước ngoài bị bắt làm con tin, phủ nhận mọi nguồn tin người dân đang bị bắt giữ.

”Lực lượng an ninh đang có mặt tại hiện trường và cấp cứu người bị thương. Tình hình đang được kiểm soát”, ông Maan cho biết thêm.

 Cùng với bạo lực lan tràn bởi IS, đất nước Iraq cũng đang bị mắc kẹt bởi xung đột giáo phái, chủ yếu giữa người Shi’ite và Sunni ngày càng trở nên nghiêm trọng vì sự nổi lên của các nhóm phiến quân.

Có ít nhất 7 người chết khi một kẻ đánh bom tự sát lái xe ô tô tấn công một khu phố thương mại ở phía Tây Nam Baghdad cũng trong ngày 11-1.

Nguồn tin an ninh cho biết, vụ nổ xảy ra ở quận Nahrawan, nơi có đông người Hồi giáo Sunni sinh sống gây thương tích cho hơn 15 người.

Sáng cùng ngày, có 3 người chết và 8 người khác bị thương khi một chiếc xe bom được IS kích nổ gần một quán ăn ở Baquba, cách phía Đông Bắc thủ đô Bagdad khoảng 65km. Sau đó, 2 quả bom phát nổ ở một khu vực mà nhóm phiến quân Shi’ite thường qua lại ở thành phố Muqdadiya cách phía Đông Bắc thủ đô Baghdad khoảng 15km.

Có ít nhất 23 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom khủng bố. Một tên khủng bố đã xông vào một sòng bạc giật ngòi khối thuốc nổ giấu trong chiếc áo khoác. Một chiếc xe gài bom đậu bên ngoài sau đó phát nổ khi các nhân viên y tế và người dân tập trung gần khu vực hiện trường vụ nổ đầu tiên. Các quan chức an ninh cho biết họ đã áp đặt lệnh giới nghiêm đối với toàn tỉnh Diyala.

Ngọc Bích
.
.
.