Xả súng liên hồi ở Mỹ khiến chính giới cũng "bừng lửa"

Thứ Hai, 05/08/2019, 07:55

Hai vụ xả súng hàng loạt trong một ngày khiến 29 người thiệt mạng ở Texas và Ohio, Mỹ, cũng đã khiến chính trường nước này dậy sóng khi nhiều ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump làm gia tăng sự phân biệt chủng tộc.

Người dân Mỹ tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh Reuters. 

Hàng chục người khác cũng bị thương trong các vụ xả súng xảy ra cách nhau chỉ hơn 12 tiếng đồng hồ, làm rúng động nước Mỹ, vốn “đã quen” với các vụ xả súng hàng loạt và làm gia tăng lo ngại về khủng bố trong nước.

Vụ thảm sát đầu tiên xảy ra tại thành phố biên giới El Paso, nơi có đông đảo người gốc Tây Ban Nha sinh sống, tay súng đã giết chết 20 người tại một cửa hàng Walmart, trước khi đầu hàng trước cảnh sát. Giới chức của Texas cho biết vụ thảm sát này có vẻ như bị kích động bởi yếu tố căm thù sắc tộc và các công tố viên liên bang xem xét vụ việc như một vụ khủng bố trong nước.

Tiếp đó, một tay súng cũng đã xả đạn tại một quận trung tâm của thành phố Dayton, Ohio, khiến 9 người thiệt mạng và ít nhất 26 người bị thương. Theo đại diện cảnh sát, kẻ tấn công, được xác định là Connor Betts, một người đàn ông da trắng 24 tuổi, đã bị cảnh sát hạ gục trong vòng 30 giây nhưng chính quyền vẫn không biết tại sao tên này lại tiến hành vụ tấn công.

Vụ xả súng El Paso đã gây ra làn sóng chấn động trong chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, với hầu hết các ứng cử viên Dân chủ lặp lại lời kêu gọi tiến hành các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn và một số cảnh báo về sự hồi sinh của chủ nghĩa dân tộc trắng và chính trị bài ngoại ở Mỹ.

Nhiều ứng viên đã đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump một cách gián tiếp.

“Donald Trump phải chịu trách nhiệm cho việc này. Ông ta phải chịu trách nhiệm vì ông ta đang gây ra sự sợ hãi, lòng căm thù và sự cố chấp”, Thượng nghị sĩ Cory Booker phát biểu trên CNN.

Trước đó, phát biểu với phóng viên trên đường băng ở sân bay Morristown, New Jersey, ông Trump cho biết: “Sự thù ghét không có chỗ ở đất nước này, và chúng ta sẽ cùng giải quyết vấn đề đó”.

Trong những bình luận công khai đầu tiên về vụ xả súng, ông Trump cho biết ông đã nói chuyện với FBI, Tổng chưởng lý William Barr và các thành viên của Quốc hội về những gì có thể làm để ngăn chặn hành vi bạo lực tương tự, nói thêm rằng “phải chấm dứt những vụ việc như vậy”. Tuy nhiên, ông không nói thêm chi tiết cụ thể, ngoại trừ việc nói rằng ông sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng 5-8 (giờ Mỹ).

Tổng thống Trump đã không nhắc đến các cáo buộc của các nhà phê bình về những lời lẽ chống người nhập cư và bị buộc tội phân biệt chủng tộc, mặc dù trước đó ông đã gọi vụ xả súng ở El Paso là một hành động thù ghét và một hành động hèn nhát.

“Nếu như các bạn xem xét lại hai vụ việc, những kẻ gây ra vụ xả súng đều là những kẻ có vấn đề thần kinh rất nghiêm trọng”, ông Trump nhấn mạnh. Ông Trump cũng đã yêu cầu treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân.

Quyền Tham mưu trưởng Nhà Trắng Mick Mulvaney phản bác lại các cáo buộc của đảng Dân chủ và quy kết vụ xả súng cho các cá nhân bệnh hoạn. “Tôi thấy không cần thiết phải chính trị hóa vấn đề này, đây là vấn đề xã hộ và chúng ta nên xem xét và giải quyết nó như vậy”, ông Mulvaney cho biết.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết Mexico sẽ yêu cầu dẫn độ người phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ở El Paso nếu cần thiết.

Duy Tiến
.
.
.