Nghi phạm xả súng tại Mỹ "khoe" trên mạng xã hội trước khi ra tay

Thứ Ba, 30/07/2019, 09:06

Cảnh sát Mỹ ngày 29-7 xác định một thanh niên 19 tuổi tại California là người đã xả súng vào lễ hội tỏi ở Gilroy (Gilroy Garlic Festival), California, khiến 3 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tại cuộc họp báo của cảnh sát thành phố Gilroy về vụ xả súng. Ảnh Reuters. 

Santino William Legan, 19 tuổi, đã cắt hàng rào của lễ hội này vào tối 28-7 để tránh máy dò kim loại ở cổng chính và các biện pháp an ninh khác, và dường như ngẫu nhiên nã đạn vào những người tham gia lễ hội với một khẩu súng kiểu như AK-47, Cảnh sát trưởng thành phố Gilroy Scot Smithee cho biết. Legan bị bắn chết ngay sau đó 1 phút.

“Sự vụ này có thể còn trở nên xấu hơn nữa”, Smithee cho biết, nhấn mạnh rằng lễ hội ẩm thực lớn hàng đầu nước Mỹ này diễn ra chỉ cách Thung lũng Silicon có 48 km và có hàng ngàn người tham gia.

Cả cảnh sát và FBI vẫn đang cố gắng xác định động cơ của vụ xả súng này. Các báo cáo chưa được xác nhận và theo nhiều nhân chứng cho biết Legan có thể có đồng phạm.

Cảnh sát trưởng Smithee cho biết đã có lệnh khám xét một căn nhà ở Gilroy có liên quan đến nghi phạm cũng như một chiếc xe mà cảnh sát tin là tên này đã dùng để đến lễ hội.

3 nạn nhân bị Legan bắn chết bao gồm một bé trai 6 tuổi, một bé gái 13 tuổi và một thanh niên hơn 20 tuổi. Cảnh sát tin rằng Legan, một người gốc Gilroy, đã mua khẩu súng trường một cách hợp pháp vào hôm 9-7 tại Nevada.

Ít nhất 12 người đã bị thương, nhưng không rõ trong số họ những ai bị trúng đạn.

Trong một sự kiện tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã gọi tay súng là một “kẻ giết người độc ác” và yêu cầu người Mỹ cầu nguyện cho các nạn nhân.

Legan đã đăng tải một hình ảnh về lễ hội này trên Instagram của mình ngay trước khi xả súng, với chú thích thể hiện sự khinh thường đối với sự kiện này, theo Reuters.

Một bức ảnh khác được đăng vào ngày 28-7 cho thấy một biển báo về nguy cơ cháy rừng cao với chú thích của thúc giục mọi người đọc “Might is Right”, một chuyên luận phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính được viết vào thế kỷ 19. Tài khoản này mới được mở chỉ cách đây vài ngày và bị vô hiệu hóa ngày 29-7.

Lễ hội Gilroy Garlic Festival là một sự kiện ẩm thực lớn hàng đầu tại Mỹ, ra đời từ năm 1979. Cộng đồng nông nghiệp ở thành phố này “tự xưng” là “thủ phủ tỏi của thế giới”. Bất kỳ loại vũ khí nào cũng bị cấm tại sự kiện này. Thậm chí, để tạo không khí gia đình thân thiện, những người mặc đồ theo kiểu câu lạc bộ, băng nhóm, sẽ không được chấp nhận.

Duy Tiến
.
.
.