WHO thu được gì sau chuyến điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc?

Thứ Ba, 09/02/2021, 20:40
Đoàn chuyên gia WHO được cử đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 cho biết chưa xác định được loài vật lây truyền virus này sang người, AFP ngày 9/2 đưa tin.

Tại cuộc họp báo chung, ông Lương Vạn Niên, chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), tin rằng tồn tại khả năng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể bắt nguồn từ động vật, nhưng "vật chủ mang mầm bệnh vẫn chưa được xác định".

Ông Lương cho biết các nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể được "truyền đi đường dài trên các sản phẩm dây chuyền đông lạnh", dường như thúc đẩy giả thuyết về việc "nhập khẩu virus", vốn đã xuất hiện nhiều ở Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Ông Ben Embarek bác bỏ giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một vụ rò rỉ từ một phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia tin rằng COVID-19 - đã khiến hơn 2,3 triệu người trên toàn thế giới tử vong - bắt nguồn từ loài dơi và có thể lây sang người qua một loài động vật có vú khác.

Trưởng đoàn điều tra của WHO Peter Ben Embarek cho biết việc xác định đường lây truyền của động vật vẫn còn là một "công việc đang được tiến hành", đồng thời cho biết không có bằng chứng cho thấy "các đợt bùng phát lớn ở Vũ Hán" trước tháng 12/2019, thời điểm các ca nhiễm chính thức đầu tiên được chính quyền công bố.

Ông Ben Embarek cũng bác bỏ giả thuyết cho rằng một vụ rò rỉ từ một phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán có thể gây ra đại dịch.

“Giả thuyết về sự cố trong phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra, và không nằm trong các giả thuyết mà chúng tôi sẽ đề xuất cho các nghiên cứu trong tương lai ”, ông Ben Embarek nói thêm.

Cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO được tiến hành sau khi Mỹ dẫn đầu nỗ lực quốc tế yêu cầu một cuộc điều tra "minh bạch", trong khi Trung Quốc cảnh báo không "chính trị hóa" cuộc điều tra này.

Các chuyên gia của WHO đã dành một tháng ở Trung Quốc, với hai tuần cách ly đầu tiên và dành khoảng thời gian còn lại để điều tra thực địa tại Vũ Hán và có mặt tại nhiều điểm bao gồm chợ hải sản Hoa Nam, Viện virus học Vũ Hán, phòng thí nghiệm CDC Vũ Hán.

Bắc Kinh được cho là đang tìm cách xoa dịu những lời chỉ trích về cách xử lý đại dịch giai đoạn đầu của đợt bùng phát. Giới chức Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng cho rằng, COVID-19 không có nguồn gốc từ Trung Quốc mà chỉ đơn giản nước này là quốc gia đầu tiên phát hiện ca nhiễm.  

Hồ Thiên
.
.
.