WHO cảnh báo về "đỉnh dịch COVID-19 thứ hai"

Thứ Ba, 26/05/2020, 09:19
Những quốc gia có tình hình dịch COVID-19 đang "tạm lắng", vẫn có thể sẽ phải đối mặt với "đỉnh dịch thứ hai" nếu dỡ bỏ quá sớm các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/5 cho biết. 


"Thế giới vẫn đang ở trong làn sóng bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên. Trong khi tình hình dịch bệnh ở nhiều quốc gia đang thuyên giảm thì số ca nhiễm lại gia tăng ở Trung Mỹ, Nam Mỹ, Nam Á và Châu Phi", ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO ngày 25/5 cho biết.

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO. (Ảnh: Getty)

Theo ông Ryan, dịch bệnh thường chia thành từng đợt lây nhiễm khác nhau, đó có nghĩa là dịch COVID-19 có thể quay trở lại vào cuối năm nay tại những nơi từng chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch đầu tiên. Số ca nhiễm bệnh có thể tăng trở lại với tốc độ nhanh hơn nếu các nước dỡ bỏ quá sớm các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

"Chúng ta cần phải nhận thức được thực tế rằng dịch bệnh này có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Không nên nghĩ rằng dịch đang trên đà giảm thì nó sẽ tiếp tục giảm... Rất có thể chúng ta sẽ phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm mới", Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO nhận định.

Ông Ryan cho biết, các nước ở châu Âu và Bắc Mỹ nên tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng dịch, giãn cách xã hội, xét nghiệm toàn diện... để duy trì quỹ đạo đi xuống của dịch bệnh.

Trong vài tuần gần đây, Mỹ cùng nhiều nước châu Âu đã từng bước tiến hành dỡ bỏ các biện pháp phong toả trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 có xu hướng giảm.

Khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái, dịch COVID-19 tới nay đã lây lan tới 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới với tổng cộng 5.581.290 ca nhiễm và 347.530 ca tử vong, trong đó 2.360.911 người đã bình phục. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.