Vượt đỉnh dịch, Tây Ban Nha cho người dân đi làm lại

Chủ Nhật, 12/04/2020, 17:35
Tây Ban Nha cho phép nhiều ngành công nghiệp không thiết yếu hoạt động trở lại, sau khi giới chức nước này nhận định dịch COVID-19 tại nước này đã vượt đỉnh.

Bên trong một khu điều trị dã chiến dành cho người nhiễm COVID-19 ở Tây Ban Nha. Ảnh: ITN

Bộ Y tế Tây Ban Nha chiều nay (12/4) thông báo ghi nhận thêm 619 ca tử vong vì dịch COVID-19, nâng tổng số người chết lên 16.972. Nước này có tổng cộng 166.019 người nhiễm COVID-19, tăng hơn 4.000 ca so với trước đó một ngày.

Như vậy, số ca tử vong vì COVID-19 ở Tây Ban Nha tăng trở lại so với số liệu hôm 11/4 là 510 ca. Dẫu vậy, đây vẫn là con số khá thấp trong hơn ba tuần vừa qua.

Giới chức Tây Ban Nha nhận định dịch nước này đã vượt qua giai đoạn chết chóc nhất. Từ ngày mai (13/4), Tây Ban Nha sẽ tiếp tục nới lỏng phong toả khi cho phép một số ngành công nghiệp không thiết yếu sẽ được phép hoạt động trở lại.

Phần lớn người Tây Ban Nha được yêu cầu ở yên trong nhà kể từ giữa tháng 3 bởi sắc lệnh phong tỏa của chính phủ. Chỉ các công ty nằm trong những ngành công nghiệp thiết yếu mới được phép hoạt động.

Một số chuyên gia lo ngại nguy cơ dịch bùng phát trở lại khi người dân đi làm. Chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu các công ty được phép hoạt động việc phải cung cấp thiết bị bảo vệ phù hợp và đảm bảo khoảng cách giữa nhân viên từ 2m trở lên.

Bên cạnh đó, khẩu trang sẽ được phát tại các ga tàu và ga tàu điện ngầm từ 13/4 khi một số công ty mở cửa trở lại. Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp hạn chế để ngăn virus lan rộng.

Thiện Minh
.
.
.