Nhật Bản chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Thứ Hai, 25/05/2020, 19:26
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25/5 tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo cùng 4 khu vực khác. Như vậy, tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 đã được dỡ bỏ trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, Reuters đưa tin. 

Các quy định hạn chế đi lại và giãn cách xã hội được chính thức nới lỏng tại phần lớn các khu vực ở Nhật Bản kể từ ngày 14/5 vừa qua, gần một tháng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 đang có dấu hiệu giảm.

Mặc dù vậy, tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì tại một số khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như thành phố 14 triệu dân Tokyo cùng tỉnh Hokkaido và 3 tỉnh thuộc khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto và Hyogo. 

Nhịp sống của người dân Nhật Bản đang dần trở lại bình thường. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25/5, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, bên cạnh việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa, chính phủ nước này cũng đã triển khai các gói cứu trợ nền kinh tế trị giá hơn 200 nghìn tỷ yên. 

Ông khẳng định, Nhật Bản đã kiểm soát được việc lây nhiễm COVID-19 trong vòng một tháng rưỡi theo một cách rất riêng, và điều này đã chứng minh được sức mạnh của "mô hình Nhật Bản", song nhấn mạnh vẫn cần nhiều thời gian để cuộc sống bình thường trở lại.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cùng ngày cho biết, việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đã được chính phủ tham vấn từ nhiều cố vấn cấp cao, dựa trên tình hình của từng khu vực. Ông cũng cho biết, việc giám sát vẫn sẽ được duy trì tại những nơi có nguy cơ cao để đảm bảo làn sóng lây nhiễm lần 2 không xảy ra.

"Trong khi tình trạng khẩn cấp sẽ được dỡ bỏ, điều quan trọng lúc này là mở rộng các hoạt động kinh tế theo từng giai đoạn, vào thời điểm chúng ta đang thiết lập cách sống mới", ông nói. 

Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đã tránh được nguy cơ "vỡ trận" vì COVID-19, theo NHK, với hơn 16.600 ca nhiễm và 839 trường hợp tử vong tính đến nay. Mặc dù vậy, đại dịch cũng đã ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Nhật Bản và mức độ tín nhiệm của ông Abe.

Theo một khảo sát do tờ Asahi thực hiện hồi cuối tuần qua, tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe giảm xuống còn 29%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức hồi cuối năm 2012. Chính phủ của ông Abe dự kiến sẽ tung thêm gói kích cầu kinh tế trị giá 100 nghìn tỷ yên để hỗ trợ các doanh nghiệp và công ty trong việc trả lương và trả tiền thuê nhà. 

Nguyễn Thị Thành (Theo Reuters)
.
.
.