Thủ tướng Anh tự tin tuyên bố đã vượt qua đỉnh dịch

Thứ Sáu, 01/05/2020, 07:05
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 30/4 (giờ địa phương) khẳng định nước này đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19, đồng thời cam kết sẽ lên kế hoạch đưa cuộc sống người dân từng bước trở lại bình thường trong tuần tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: CNN

Phát biểu trong buổi họp báo hôm 30/4, gần một tuần kể từ khi trở lại làm việc sau hồi phục vì mắc COVID-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh: "Hôm nay, lần đầu tiên tôi có thể khẳng định rằng chúng ta đã vượt qua đỉnh dịch".

"Nước Anh đã vượt đỉnh dịch và giờ các số liệu đang đi xuống. Tôi sẽ công bố một kế hoạch vào tuần tới để giải thích rõ làm thế nào để đưa nền kinh tế hoạt động trở lại, đưa trẻ em quay lại trường, cũng như người lao động quay lại làm việc một cách an toàn", Thủ tướng Johnson nhấn mạnh.

Tuyên bố của người đứng đầu nước Anh được đưa ra vào thời điểm nước này vừa ghi nhận thêm 674 trường hợp tử vong mới vì COVID-19, nâng số ca tử vong tại ổ dịch lớn thứ 3 châu Âu lên hơn 26.700 ca. Trong khi đó, số ca lây nhiễm COVID-19 tại nước này là hơn 171.000 ca.

Mặc dù tuyên bố đã vượt qua đỉnh dịch, nhưng ông Jonhson cho rằng, diễn tiến dịch vẫn rất phức tạp và mọi sự thay đổi chỉ có thể được triển khai khi chính phủ tự tin rằng dịch bệnh đã nằm dưới tầm kiểm soát. Theo đó, "một kế hoạch toàn diện" sẽ được đưa ra về việc "làm cách nào nước Anh trấn áp được dịch bệnh, đồng thời tái khởi động nền kinh tế".

"Những gì chúng ta sẽ thực hiện trong tuần tới là một lộ trình, một thực đơn với nhiều lựa chọn. Ngày và giờ của từng biện pháp đơn lẻ sẽ được triển khai dựa trên việc dịch đang diễn tiến như thế nào và các số liệu thể hiện ra sao", ông Johnson cho biết.

Trong một bài phát biểu được đưa ra trước đó, ông Johnson từng nhấn mạnh, 5 mục tiêu chính của chính phủ hiện nay bao gồm: tỉ lệ tử vong giảm; hệ thống NHS được bảo vệ; tỉ lệ lây nhiễm giảm; khắc phục tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo hộ y tế cá nhân (PPE) và quy mô xét nghiệm; và tránh được làn sóng lây nhiễm lần hai.

Mặc dù nhiều quốc gia châu Âu khác, bao gồm các ổ dịch lớn như Italia hay Tây Ban Nha hoặc Pháp, đã triển khai các biện pháp nhằm nới lỏng phong tỏa, cho phép người dân hoạt động trở lại, nhưng chính phủ Anh vẫn cương quyết duy trì cơ chế hạn chế đi lại tối đa trên cả nước, sau một loạt chỉ trích của người dân về những phản ứng có phần chậm chạp của chính phủ trước dịch bệnh.

An Nhiên
.
.
.